18/8/24

3.242. NEW YORK MINING DISASTER 1941 – Bee Gees

    "New York Mining Disaster 1941" là đĩa đơn của Bee Gees do Barry và Robin Gibb sáng tác và phát hành tại Mỹ, năm 1967. Đây là bài hát đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế của nhóm, cũng là bài đầu tiên của họ lọt top các Chart ở cả Anh và Mỹ.


Vào ngày 3 tháng 1 năm 1967, anh em nhà Gibb, cùng với cha mẹ đã đi từ Úc đến Anh trên con tàu Fairsky, đến Southampton vào ngày 6 tháng 2. Hai anh em đã biểu diễn trên tàu để đổi lấy vé đi. "New York Mining Disaster 1941" là bài hát đầu tiên của Bee Gees được sáng tác trên đất Anh.

Ban đầu nó có tựa “Have You Seen My Wife, Mr. Jones?” (Jones, thấy vợ tôi ở đâu không?) - kể lại câu chuyện về một người thợ mỏ bị mắc kẹt trong hầm lò. Anh ta chia sẻ bức ảnh của vợ với một đồng nghiệp ("Mr. Jones") trong khi họ tuyệt vọng chờ đợi được giải cứu. Bài hát được lấy cảm hứng từ thảm họa hầm mỏ Aberfan tháng 10 năm 1966 ở xứ Wales. Theo Robin, năm 1941 ở New York không có tai nạn hầm mỏ nào, nhưng họ chọn cái tựa như trên để nghe có vẻ “quyến rũ" hơn.

Phần ca từ và giai điệu khá chậm để diễn tả cuộc sống sắp kết thúc đối với những người thợ mỏ. Câu hát "Tôi cứ căng tai ra để nghe một âm thanh" thể hiện niềm hy vọng được giải cứu và sau đó tiếng vĩ cầm vang lên đáp lại. Trong phần hòa âm có phối hợp nhiều âm thanh lạ như đàn Harp, tứ tấu đàn dây (string quartet) và cách chơi hợp âm guitar đặc biệt bằng cách lên dây khác thường nhưng chơi theo cách lên dây thông thường nên đã tạo ra một sự pha trộn khác lạ khiến người nghe sành sõi cũng không thể nào bắt chước theo.

Cách hòa phối như thế khiến người nghe qua bản ghi âm cho rằng Bee Gees nhờ The Beatles hòa âm, hoặc đây là bản nhạc của The Beatles nhưng dưới một bút danh mới là Bee Gees (mã hóa của từ Beatles Group).

Về sau, tay guitar chính của Beatles là George Harrison đã gặp Maurice Gibb tại một bữa tiệc và có đề cập đến chuyện này “Bản nhạc ấy có âm thanh rất giống với The Beatles”. Maurice nói  sự giống nhau đó "là vô tình" (was unintentional); Harrison khen ngợi "Tôi biết điều đó, tôi ngưỡng mộ công việc của bạn" (I knew that, I admire your work). Còn Barry Gibb nói thêm: “Nếu bạn nghe nó giống với Beatles thì điều đó đã thuyết phục bạn, thu hút sự chú ý đến bạn. Nó tốt cho chúng tôi vì mọi người đều nghĩ đó là Beatles dưới một cái tên khác." Robin Gibb giải thích: “Bạn nghĩ rằng đó là bài của Beatles, nhờ đó mà tạo nên một bản hit. Qua đó nó đã tạo dựng tên tuổi của chúng tôi trong những năm đầu tại Mỹ. Cũng nhờ đó mà nó giúp cho album tiếp theo của chúng tôi không giống Beatles chút nào."

Dẫu các thành viên Bee Gees nói vậy, nhưng trong một lần khác, chính tay chơi bass, Maurice Gibb cũng thừa nhận: “New York Mining Disaster 1941" thực ra chịu ảnh hưởng của The Beatles (was in fact influenced by the Beatles).

Từ đây, nhiều diễn giải khác về Bee Gees được tạo ra như: nhóm nhạc mới này đến từ Anh,  bắt đầu bằng chữ B và kết thúc bằng chữ s - nên đó chính là bắt chước Beatles.

Billboard mô tả đĩa đơn này là "chất liệu hấp dẫn, lôi cuốn được kết hợp với nhịp điệu sôi động, có tất cả dấu hiệu của một bản hit nhanh." Record World gọi đây là "màn ra mắt nhạc folk-rock tuyệt vời" của Bee Gees.


 NEW YORK MINING DISASTER 1941

Bee GeesLive in Las Vegas, 1997 - ONO



   

    * English Lyrics Here

    * Chuyển ngữ:


THẢM HỌA HẦM MỎ NEW YORK NĂM 1941


1.

Trong trường hợp có chuyện gì xảy ra với tôi

Có một thứ mà tôi muốn tất cả các bạn xem

Đó chỉ là bức ảnh một người mà tôi biết.

 

Jones, bạn có thấy vợ tôi không?

Bạn có biết bên ngoài thế nào không?

Đừng nói to quá, bạn sẽ làm lở đất, Jones à.

 

2.

Tôi đang căng tai ra để nghe một âm thanh

Có lẽ ai đó đang đào đất dưới lòng đất

Hay họ đã bỏ cuộc và đi ngủ hết rồi?

Chắc những người từng tồn tại đã chết rồi?

 

Jones, bạn có thấy vợ tôi không?

Bạn có biết bên ngoài thế nào không?

Đừng nói to quá, bạn sẽ làm lở đất, Jones à.

 

3. (lặp lại verse 1)

Trong trường hợp có chuyện gì xảy ra với tôi

Có một thứ mà tôi muốn tất cả các bạn xem

Đó chỉ là bức ảnh một người mà tôi biết.

 

Jones, bạn có thấy vợ tôi không?

Bạn có biết bên ngoài thế nào không?

Đừng nói to quá, bạn sẽ làm lở đất, Jones à.

----------------

  References:

   1. Wikipedia.org

   2. BeeGeesfandom.com 

   3. Officialcharts.com



Không có nhận xét nào: