Mấy năm trước nghe nói ở
ngoại thành có một chợ bán phân nổi tiếng, "độc nhất vô nhị " nên tôi
tò mò đến xem.
Chợ phân họp chừng một giờ đồng hồ từ 3 giờ sáng đến 4 giờ sáng ở ngay bên đường đi Sơn Tây. Đây là vùng trồng rau, trồng cà nổi tiếng. Giống cà pháo, cà bát rất hợp với việc bón phân tươi, nhất là phân người. Người ta cũng dùng phân để bón cho lúa, nhưng phân bón cho lúa phải được ủ cho mục ra, cho chín phân.
Thế nào là ủ phân ? Phân
tươi có nhiều loại: phân trâu bò, phân lợn, phân gà (gọi chung là phân chuồng),
phân người (còn gọi là phân bắc) nhưng được ưa quý hơn cả là phân lợn, phân gà.
Phân lợn quý vì nó mát, có thể dùng ngay, bón được ngay cho cây, mà cây nào
cũng hợp. Phân gà cũng quý nhưng phân gà nóng, chỉ hợp bón cho cây ớt mà thôi.
Riêng phân người (phân bắc) có lẽ bởi có nhiều đạm, nhiều chất khó phân huỷ nên
bón trực tiếp thì cây xót, chết ngay. Riêng chỉ cây cà là chịu đựng được, lại hợp
với việc bón loại phân này. Nhìn chung, tất cả các loại phân đều phải được ủ
thì mới nên dùng. Người ta đào một cái hố ở ruộng, chất phân vào cùng với tro,
trấu, rồi trát bùn non trộn với rơm bên ngoài, trông như một cái mả, để đấy chừng
dăm bữa nửa tháng cho ngấu dần. Phân được ủ chín, cứ thế mục ra, oải ra. Những
con dòi ăn hết phân cũng chết đi, bản thân nó cũng hoá thành phân.
Khi tôi đến thăm chợ phân
thì chợ đang họp. Đây là chợ phân tươi, hoàn toàn không có phân ủ (phân chín)
không có phân xanh (phân làm từ các loại lá cây) hay phân hoá học. Cũng rất ít
có phân chuồng, tức là phân lợn, phân gà hay phân trâu bò. Tất cả đều là phân
người.
Phân người được cho vào những thùng gò bằng tôn như thùng gánh nước. Cũng có một
số người dùng thùng gỗ hoặc cho phân vào sọt (sọt được lót bằng bao ni-lông).
Có lẽ phần lớn phân ở đây đều được lấy từ các nhà xí công cộng trong thành phố
ra, nhiều thùng phân còn thấy lẫn cả giấy vở học sinh hay giấy báo.
Chợ phân không đông, chỉ
có chừng hơn ba chục người vừa mua vừa bán. Hình như họ vốn đã quen biết nhau
và khá thuộc "mặt hàng" của nhau nên việc mua bán thoả thuận cũng nhạnh
Dưới ánh đèn cao áp tựa như ánh trăng và không khí hơi lạnh buốt, chợ phân cũng
có phần nào giấu đi được sự bẩn thỉu, sự nghèo hèn, lam lũ và cần lao.
Những người bán phân đều
bịt mặt hay đeo khẩu trang. Tất cả đều bán mua, mua bán một cách âm thầm chịu đựng,
ít nhất đấy cũng là cảm giác ban đầu của tôi. Không có ai nói to tiếng hoặc mặc
cả ráo riết như ở các chợ khác, chỉ trừ có mỗi một người, người này có vẻ như
"ông chủ chợ". Ông ta khoảng 60 tuổi, dáng người thấp đậm, đầu húi
cua, mắt trố, quai hàm bạnh, ngực nở nang, chân tay rắn chắc. Ông ta không đeo
khẩu trang hay bịt mặt, hoàn toàn chẳng có vẻ gì sợ hãi hay ghê tởm khi phải tiếp
xúc, đụng chạm với các thùng phân bẩn thỉu và các dụng cụ dơ dáy ở đây. Tôi để
ý thấy ông ta không mua, cũng không bán nhưng ông ta đi đi lại lại, nhắc nhở mọi
người, xem xét, đánh giá từng thùng phân, bông đùa, góp ý cho những ai còn đang
băn khoăn hay lưỡng lự. Ông ta khá linh hoạt, lanh lẹn. Sự linh hoạt của ông ta
khiến cho phiên chợ sôi nổi hẳn lên nhưng cũng có vẻ gì khá bất nhẫn. Ông ta
như một vị nhạc trưởng, như người giữ nhịp điệu cho cả phiên chợ quái đản này.
Có mấy người đôi co về
hai sọt phân của một phụ nữ. Người phụ nữ này ăn mặc quần áo như một nhân viên
Công ti vệ sinh. Người phụ nữ cầu cứu "ông chủ chợ":
- Bác Móng ! Phân này của
cháu mà chê là chua thì có ức không ?
Ông Móng đến gần xem xét.
Ông ta dùng một cái gắp phân bằng cật tre, trông hơi giống một cái đũa cả sục
sâu vào đáy sọt phân rồi rút ra, đưa lên mũi ngửi. Một con nhặng xanh bay nhoằng
ở ngay trước mặt ông ta. Ông ta lùi một bước, quắc mắt, chuyển cái gắp phân từ
tay trái sang tay phải rồi ước lượng đón đầu đường bay của con nhặng xanh, đập
véo một cái vào không trung. Ông ta hô lớn :
- Chết này !
Sau tiếng hô người ta thấy
con nhặng xanh ngã vật xuống ở giữa sọt phân. Ông ta bình thản bảo người mua
hàng :
- Phân tốt đấy, không
chua đâu ! Chắc hố xí nhà này gần chỗ làm đậu phụ nên có nước đỗ tương lẫn vào
!
Người phụ nữ bảo :
- Vâng đúng ! Trong phân
vẫn còn vỏ đỗ tương đây này !
Ông Móng bảo :
- Phân của mày hôm nay không
đậm như phân hôm qua ! Nát nhẽo nát nhèo... Thôi thì giảm một giá...
Người phụ nữ bảo :
- Cháu gánh kẽo kẹt suốt
từ cửa ngoài ô đến đây, nặng ơi là nặng. . .
Ông Móng bảo :
- Cho chết ! Ai bảo tham
múc nhiều nước vào… Mày phải chắt cho kiệt nước đi thì phân mới ngon !
Ở cuối chợ có ai trút hai
thùng phân sang hai cái thúng sơn bị đổ ra đường. Ông Móng quát :
- Vét ngay ! Vét cho thật
sạch ! Ban ngày người ta mà thấy phân dây ra đường là không còn để cho họp chợ
nữa đâu !
Người bán hàng vét phân bằng
một dụng cụ làm bằng tôn hơi giống như một cái thìa xúp to, có cán dài, cái này
cũng gọi là móng. Tuy đã vét sạch nhưng trên mặt đường nhựa vẫn lầy nhầy một lớp
váng nước bu đầy ruồi nhặng. Ông Móng đi đến, bắt người kia phải đi múc nước từ
một con mương gần đấy lên để rửa đường.
Một thanh niên trẻ, người
gầy nhẳng đẩy một xe phân đi đến. Đây là chiếc xe vẫn dùng để gom rác nhưng được
sửa đi để đựng phân. Những người không bán được hàng (ế hàng) hoặc hàng xấu (tức
là phân lõng bõng toàn nước hay nhiều dòi quá) đều trút cả vào xe cho anh ta.
Anh ta mua hết nhưng đều với giá rẻ, mọi người gọi là giá bèo, giá vứt đi, giá
hết chợ. Ông Móng và anh này có vẻ thân nhau Ông Móng khen :
- Làm được nhà, lấy được
vợ chỉ nhờ vào phân ! Thế là nhất !
Anh ta cười, vẻ mãn nguyện,
lấy thuốc lá ra mời ông Móng. Hai người đứng hút thuốc lá, bàn tán những chuyện
gì đó không rõ nhưng nghe loáng thoáng có câu "nhất nghệ tinh, nhất thân
vinh" với "sinh ư nghệ, tử ư nghệ "...
Phía cánh đồng ngoại
thành bóng tối lễnh loãng dần, bắt đầu mờ mờ nhìn rõ mặt người. Những tia mặt
trời đầu tiên hân hoan báo hiệu một ngày mới đang đến dần. Những tiếng rung động
đầu tiên rất khẽ rồi cứ thế lan toả ra, lớn dần lên, liên hoàn ầm ào như có
muôn ngàn tiếng sóng vỗ, như có muôn ngàn tiếng chim đập cánh, như rùng rùng tiếng
dậm chân của cả đoàn người. Tiếng còi xe lửa, tiếng còi ô-tô lảnh lót vang lên.
Thành phố bắt đầu cựa mình thức dậy như một con mãnh thú to lớn, như một tên khổng
lồ vĩ đại có rất nhiều tham vọng phàm tục, có rất nhiều ước mơ táo bạo cùng với
năng lực ẩn tàng. Hắn vừa chậm rãi, lại nhanh nhẹn, vừa ngáp ngủ, lại tỉnh thức.
Người ta không thể lường được một ngày của hắn rồi sẽ thế nào, hắn sẽ làm gì, hắn
sẽ bắt đầu bữa tiệc thịt người ngay tức khắc hay sẽ hào hiệp vung tay gia ân rải
bạc vàng lên khắp chốn cùng nơi như một đế vương. Thành phố! Đấy là bao nhiêu nỗi
kinh hoàng, bao nhiêu niềm vui hoan lạc! Thành phố! Ở đấy có cả biết bao cảnh
giới thiên đường và sự đoạ đầy trong tầng tầng địa ngục!
Những người họp chợ phân
tản đi rất nhanh, loáng cái chẳng thấy còn một người nào, cứ như là chui xuống
đất. Ông Móng đi dọc cái chợ không còn một ai xem xét. Không biết ông ta lấy
đâu ra một cái chổi nan dài, chỗ nào còn rớt lại ít phân thì ông ta dùng chổi rấp
ngay vào bên rệ đường như để phi tang. Xong xuôi ông ta bước xuống con mương gần
đấy rửa tay rồi lững thững đi vào quán phở vừa mới mở cửa bên đường. Ở đây ông
được đón tiếp như một khách hàng quen biết thường xuyên đặc biệt. Chủ quán biết
rõ ông thích ăn gì và ăn thế nào.
Sau lần tôi đến chợ phân,
tôi đã làm quen với ông Móng, tìm cách trò chuyện với ông ta nhưng ông ta kín
như bưng. Tôi cũng đã nghe thiên hạ kể về ông ta nhiều chuyện nhưng đều
"bán tín bán nghi", chẳng biết thực hư thế nào.
Bốn chục năm trước, Móng
là một thanh niên nông thôn chất phác. Anh ta sống ở một làng quê ven thành. Lớn
lên Móng đi lính, đã từng sang Lào và Campuchia. Cũng có người nói hồi trẻ Móng
khá tài hoa, cầm, kỳ, thi, hoạ đủ mùi.
Một dạo, đóng quân ở một
vùng xa, Móng có làm quen và yêu một cô gái Chăm. Cô gái tóc xoăn, da nâu, nồng
nàn như lửa. Anh lính nhà quê chất phác si tình như bị hớp hồn. Họ kéo nhau vào
rừng trước một pho tượng đá cổ tạc những hình thù kỳ dị mà mãi về sau Móng được
nghe giải thích là tượng linga. Móng đòi cô gái trao thân Cô gái bắt Móng phải
thề chung thuỷ với cô. Nửa đùa nửa thật,
Móng thề :
- Nếu tôi không chung thuỷ
với em thì suốt đời tôi đi hót cứt !
Cô gái vui vẻ, tự nguyện
trao thân. Sau đó Móng đã chuyển đi nơi khác. Anh ta quên ngay cô gái người Chăm.
Cuộc đời chinh chiến giang hồ bôn ba khắp nẻo, sau này Móng cũng đã nhiều lần gặp
gỡ không ít những cô gái khác. Hết chiến tranh trở về quê quán, giống như nhiều
người đàn ông có giáo dục và lương thiện khác đã qua thử thách, Móng lấy một cô
gái làng, lập gia đình và sống cần cù, gương mẫu.
Tôi nghe kể nhưng không
tin lắm vào câu chuyện trên. Tôi hỏi ông Móng và biết ông làm việc ở chợ phân
này mấy chục năm nay tình nguyện và không vụ lợi. Nhiều người cũng đã xác nhận
việc ấy với tôi. Không có lẽ ông lại có tình yêu và lòng say mê với phân như khối
người dở hơi chúng ta vẫn say mê văn chương nghệ thuật, toán học, chính trị hay
đồ cổ?
Tôi có mang chuyện này
trao đổi với một nhà sự Ông bảo :
- Sám hối vẫn thường là một
nhu cầu tâm linh của người ta khi đã về già. Thế nào gọi là sám? Thế nào gọi là
hối? Sám có nghĩa là ăn năn về những lỗi lầm mình đã phạm từ trước. Các nghiệp
ác, các tội ngu si mê chấp, kiêu ngạo khinh mạn... hoàn toàn xin ăn năn hối lỗi,
từ nay về sau không còn gây ra nữa. Thế gọi là sám. Hối có nghĩa là hối cải những
điều lỗi có thể phạm phải sau này. Các nghiệp ác, các tội ngu mê, kiêu ngạo,
ngông cuồng, ghen ghét… đã được giác ngộ sẽ phải dứt bỏ hẳn, không gây ra nữa.
Thế gọi là hối, gọi chung là sám hối. Kẻ phàm phu mê chấp chỉ biết ăn năn những
tội lỗi đã phạm phải từ trước mà không biết hối cải những tội lỗi về sau của
mình thế là tội trước chưa diệt, lỗi sau lại sinh, vậy chưa thể gọi là sám hối
được. Mỗi một thiện trí thức phải nung nấu lắm !
Tôi ngồi nghe, không hoàn
toàn bằng lòng với cách giải thích như trên vì thấy ông Móng không có vẻ gì
đang là người ăn năn sám hối. Tôi cũng đã dò hỏi về "linga" và các quan
niệm về quả báo của người xưa. Trong bái vật tổ - tôn giáo nguyên thuỷ (nhiều
người coi là tà giáo) - hình tượng âm vật, dương vật giao cấu cũng khá phổ biến,
chưa nghe nói vì báng bổ mà đến nỗi phải rước tai hoạ gì. Chắc chắn không hề có
chuyện mê tín ở đây. Tiếp xúc với ông Móng, tôi thấy ông là người vô thần, cũng
khá hồn nhiên chất phác yêu đời. Tôi băn khoăn quá, giải thích chuyện này cho
thật thấu đáo kể cũng đau đầu.
- Không tôn giáo, không
chính trị, không vụ lợi, không "sếch-xy" - Ông Móng bảo tôi – Nghề
hót phân trên đời là nhất!
NGUYỄN HUY THIỆP
------------------
Lời bàn của Mộc Nhân:
Nguyễn Huy Thiệp
là người có tài kể những câu chuyện tưởng như bịa. Nhờ cách kể khéo léo như vậy nên truyện của ông lạ và hay. Lạ từ những tình tiết và hay
trong kết cấu, lối
viết táo bạo nhưng chân thật, hồn nhiên, bản năng. Những câu chuyện anh kể khốc liệt, khốn khổ, chẳng
thể giải mã ý nghĩa, nhưng nó có một sức hấp dẫn khó cưỡng lại được, chí ít
cũng gây tò mò là có chuyện ấy ở xứ nọ, nơi kia hay không?
Truyện Ông Móng
là một ví dụ. Nguyễn Huy Thiệp viết về cái chợ đêm bán phân người ở Hà Nội.
Truyện đưa người đọc vào nơi cảnh lạ, người lạ, chuyện lạ. Cách tác giả tả
- kể về nó cũng khá tường tận: “Có lẽ phần lớn phân ở đây đều được lấy từ các
nhà xí công cộng trong thành phố ra, nhiều thùng phân còn thấy lẫn cả giấy vở học
sinh hay giấy báo…" thậm chí là gần nơi sản xuất tương bởi trong phân có "vỏ đỗ tương”. Nơi cái chợ bán phân người ấy cũng có ông “chủ chợ” - điều
hành, nhắc nhở mọi người việc buôn bán. Ông ta đã quen với những thứ mà
người thường cho là ghê tởm: không đeo khẩu trang, tiếp xúc, đụng chạm với các
thùng phân bẩn thỉu bình thường, thậm chí làm nhà tư vấn cho cả hai bên mua –
bán. Phân người như một
“mặt hàng” nên cũng có hàng thật - hàng giả, bán đắt – bán ế, giảm giá – xả
hàng… muốn kiểm tra thì khoắng tay vào
thùng phân, đưa lên mũi ngửi (chỉ thiếu điều... nếm !!!); chất lượng phân được đánh giá qua các từ đặc, lỏng, đậm,
nát, nhão, tốt, ngon, chua…
Số phận nhiều người cũng gắn với mặt hàng phân người
này: một chị lao công tranh thủ “làm thêm”, một anh thanh niên “Làm được
nhà, lấy được vợ chỉ nhờ vào phân!”. Thậm chí buôn bán phân được
nâng lên thành “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Cũng nhờ phân, một gã thời trẻ tài hoa “cầm kỳ thi họa
đủ cả” nhưng chọn chợ phân để lên ngôi “chủ chợ” và “có tình yêu và lòng
say mê với phân như khối người dở hơi chúng ta vẫn say mê văn chương nghệ thuật,
toán học, chính trị hay đồ cổ” ☺.
Trong thế giới phân người
ấy, người ta tiếp xúc
với phân rồi ăn uống ngon lành ngay tại đó, cũng chả sao. Người không quen đọc
Nguyễn Huy Thiệp chắc phải đến chết khiếp.
Nhân vật của Nguyễn Huy Thiệp cứ phải xục xuống bùn, sâu xuống tận đáy cho đục ngầu hẳn lên. Chất văn xuôi phàm tục của ông đạt đến độ bi hài, góc cạnh, gân guốc. Người nào dường như cũng sống đến tận cùng cá tính của mình, đôi khi cảm thấy ghê rợn thế nào. Nhưng đấy cũng là một nét hấp dẫn của văn Nguyễn Huy Thiệp. Một thứ ngôn ngữ táo tợn đôi khi như là đột nhiên lột truồng những ý nghĩ, những thèm khát mà con người ta vẫn thường có nhưng cứ phải che che đậy đậy. Xét đến cùng đây cũng là một sự thật khác của xã hội chứ sao.
Một sự thật gắn với lời nguyền “Nếu tôi không chung thuỷ với em thì suốt đời
tôi đi hót cứt”...
1 nhận xét:
Văn hay lời bình càng sâu càng đậm , quá là lột tả ,cố gắng đọc chứ cũng nhợn lắm kkk
Đăng nhận xét