1/8/24

3.224. ĐÈN BIỂN

     Bài thơ này nằm trong chùm thơ gồm ba bài viết về những ngọn đèn khi tôi có những chuyến đi xuyên đêm (hoặc nghỉ đêm) qua các địa điểm mà chúng tôi gọi là “làng đèn”. Đây là những lúc tôi được mãn nhãn với các "làng đèn" rực sáng giữa đêm đen bao phủ đất trời hay lúc mờ sáng.


1. Làng đèn neon ở các làng chài dọc bờ biển Phan Thiết sáng rực một vùng nước soi rõ những lồng bè và đoàn thuyền đánh cá đêm ven bờ.

2. Làng đèn với các khu vườn thanh long bạt ngàn trải rộng trên những cánh đồng ở Bình Thuận như hàng ngàn mặt trời thắp lên vẻ rực rỡ của màu đỏ thanh long về khuya.

3. Làng đèn lung linh với các khu nhà kính trồng hoa, rau quả ở Đà Lạt nằm nghiêng bên sườn đồi tạo nên một vẻ đẹp huyễn hoặc khó tả.

Nó là nguồn cảm hứng để tôi viết nên chùm thơ này. Bài “Đèn Biển” viết khi đi qua những con đường duyên hải thuộc Tp Phan Thiết, đăng trên Tạp chí Đất Quảng số 236 - Tháng 8/2024.

***

  ĐÈN BIỂN - Mộc Nhân


Biển hiền lành, đẹp như khúc sonnet mượt

là sa mạc của sóng, là sự hoang dã của nước

là sự ngỡ ngàng của tôi khi thấy bóng đêm 

bị cắt rời bằng muôn ánh đèn neon trắng

 

xin đừng hỏi liệu sóng có run rẩy

khi chạm vào những lồng bè, khi xô táp mạn thuyền

nơi nuôi dưỡng những mầm sống và nuôi cuộc sống

đó là niềm vui của những biểu tượng

mà ngư dân đã gầy nên trên sóng

đêm tôi đi qua


Những làng đèn trên biển ngạo nghễ như chiến tích

ánh sáng lấp lánh trong mắt biển

tôi nghe rõ tiếng cười

thôi thúc những nỗ lực giữ lấy ánh sáng trên sóng

để gọi cá

để đánh mốc chủ quyền biển

để thắp lên một vẻ đẹp

để những khuôn mặt đen xạm sáng lên trong ánh bạc


Dẫu ánh sáng di chuyển nhanh hơn tất cả

nhưng bóng tối luôn ở đó trước - chờ đợi

thách thức rồi chấp nhận một bước lùi

và khi tôi đi qua con đường ven biển này

ánh sáng làng chài vẫy tôi dừng lại

cho đến khi tấm lưới trĩu nặng được kéo lên

làng đèn chưa tắt

  ban mai còn nuối tiếc 

    dưới vệt cong bụng biển.



 

Không có nhận xét nào: