10/9/24

3.264. POSTMODERNISM – QUOTES (2)

 NHỮNG CÂU TRÍCH VỀ HẬU HIỆN ĐẠI (2)

Mộc Nhân dịch từ nhiều nguồn trên Internet

* Những câu trích trong phần này thể hiện sự hoài nghi, phản đối chủ nghĩa Hậu hiện đại hơn là ủng hộ nó - Xem lại những câu trích về Hậu hiện đại ở phần (1).




16. “Tất nhiên, hậu hiện đại là ngõ cụt mà khoa học ma ám bắt đầu - nhưng một trong những vai trò của nó là phi tự nhiên hóa những gì mà hậu hiện đại coi là hiển nhiên, coi hậu hiện đại là một tình trạng theo nghĩa là một căn bệnh” (Postmodernism is, of course, the dead end from which hauntology starts - but one of its role is to denaturalise what postmodernism has taken for granted, to conceive of postmodernism as a condition in the sense of a sickness) - Mark Fisher.

 

17. “Hậu hiện đại có thể buộc những kẻ phạm tội diệt chủng phải chịu trách nhiệm không?” (Can postmodernism hold the perpetrators of genocide accountable?) - Catharine MacKinnon.

 

18. “Chủ nghĩa hậu hiện đại trong số những thứ khác là một trò đùa bệnh hoạn nhằm hạ thấp chủ nghĩa tiên phong cách mạng” (Postmodernism is among other things a sick joke at the expense of revolutionary avant-gardism) - Terry Eagleton.

 

19. “Có một cách diễn đạt gọi là chủ nghĩa hậu hiện đại, khá ngớ ngẩn, và phá hủy một từ hoàn toàn đúng là hiện đại, mà giờ đây không còn có nghĩa gì nữa” (There's this expression called postmodernism, which is kind of silly, and destroys a perfectly good word called modern, which now no longer means anything) - Twyla Tharp.

 

20. “Đừng nói với tôi những điều nhảm nhí hậu hiện đại đó. Có sự thật, Có một sự thật. Và những gì bạn muốn, hoặc bạn cảm thấy, hoặc bạn cần, sẽ không thay đổi được sự thật. Cũng giống như nó sẽ không làm đổ một tòa nhà chọc trời. Có sự thật, và có niềm tin. Đừng gọi một con la là một con ngựa giống” (Don't you give me that postmodern bullshit. There is truth, There is a truth. And what you want, or you feel, or you need, isn't going to change the truth. Any more than it's going to topple a skyscraper. There's truth, and there's belief. Don't call a mule a stallion) - Carol Plum-Ucci.

 

21. “Hậu hiện đại làm mờ ranh giới giữa văn hóa cao và thấp” (Postmodernity blurs the boundaries between high and low culture) – Jean François Lyotard.

 

22. “Hậu hiện đại khiến văn học mất đi độc giả” (Postmodernism cost literature its audience) - Scott Turow.

 

23. “Chủ nghĩa hậu hiện đại trong số những thứ khác là một trò đùa bệnh hoạn với cái giá phải trả là... chủ nghĩa tiên phong cách mạng” (Postmodernism is among other things a sick joke at the expense of... revolutionary avant-gardism) - Terry Eagleton.

 

24. “Tôi muốn làm mờ ranh giới giữa sự thật và hư cấu, nhưng không hạ mình trước người đọc bằng cách lôi kéo họ vào một loại hợp tác xã hậu hiện đại nào đó” (I like to blur the line between fact and fiction, but not to condescend to the reader by enmeshing her/him into some sort of a postmodern coop) - Aleksandar Hemon.

 

25. “Vì vậy, đối với nghệ sĩ hiện đại và hậu hiện đại, cái đẹp đã trở thành một ẩn dụ rất đáng ngờ cho một hệ thống niềm tin bị mất uy tín” (Beauty, therefore, for the modern and postmodern artist has become a highly dubious metaphor for a discredited belief system) - John Walford.

 

26. “Hậu hiện đại—nó giống như một cuộc thử nghiệm với ngôn ngữ hơn là sự cảm thông sâu sắc khi rơi vào trải nghiệm của một con người khác” (It’s that postmodern thing—it’s more experimentation with language than it is a deep compassionate falling into another human being’s experience) - Andre Dubus.

 

27. Chủ nghĩa hậu hiện đại là sự tôn vinh những thứ phân mảnh và đa dạng (Postmodernism is a celebration of the fragmented and the diverse) – Jean François Lyotard.

 

28. “Hậu hiện đại là một tình trạng liên tục thay đổi và bất ổn” (Postmodernity is a condition of constant change and uncertainty) – Jean François Lyotard.

 

29. “Trong thế giới hậu hiện đại, ngôn ngữ trở thành một công cụ thao túng và quyền lực” (In the postmodern world, language becomes a tool of manipulation and power) – Jean François Lyotard.

 

30. “Sự cần thiết từng là mẹ của phát minh, nhưng sau đó chúng ta đã hết những thứ cần thiết. Mẹ của phát minh hậu hiện đại là ham muốn; chúng ta thực sự không "cần" bất cứ thứ gì mới, vì vậy chúng ta chỉ tạo ra những gì chúng ta muốn” (Necessity used to be the mother of invention, but then we ran out of things that were necessary. The postmodern mother of invention is desire; we don’t really “need” anything new, so we only create what we want) - Chuck Klosterman.

 (Còn nữa) 

Không có nhận xét nào: