1/9/24

3.254. MƯỜI BÀI HÁT HAY NHẤT CỦA BEE GEES

 Mộc Nhân dịch từ The Guardian, “Bee Gees - 10 Best Songs: Critic’s Picks” (Bee Gees - Mười bài hát hay nhất: Lựa chọn của các nhà phê bình). (1)

***

Rất ít nghệ sĩ hay nhóm nhạc góp phần định hình một kỷ nguyên âm nhạc, chứ đừng nói đến việc làm điều đó hai lần. Bee Gees không chỉ củng cố vị thế của mình như những hiện tượng nhạc dân gian/ rock/ pop, mà còn đổi mới bản thân bằng cách chuyển sang nhạc disco và giúp thúc đẩy một thể loại hoàn toàn mới.




Ba anh em nhà Gibb: Barry, Robin và Maurice đã mang những bản hòa âm cực kỳ chặt chẽ của họ đến khắp thế giới, tạo nên một số giọng hát dễ nhận biết nhất trong nền âm nhạc hiện đại. Những bản nhạc hay nhất trong danh sách đĩa nhạc đồ sộ của Bee Gees đã kết hợp mọi thứ: cách kể chuyện hấp dẫn, sự vui nhộn dễ chịu, hòa âm ám ảnh và nhiều hơn thế nữa.

Sau đây là danh sách mười bài hát hay nhất của Bee Gees, do các nhà phê bình âm nhạc bình chọn:

***

10. TOO MUCH HEAVEN:

Đây là một trong những đĩa đơn dễ nhận biết nhất của Bee Gees. "Too Much Heaven" cho thấy ​​ban nhạc anh em này thiên về phong cách R&B. Ca khúc này cũng đáng chú ý vì ban nhạc đã quyên góp toàn bộ tiền bản quyền mà họ nhận được từ bài hát này cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc - UNICEF. Kết quả là hơn 7 triệu đô la đã được đóng góp cho tổ chức từ thiện này. Tổng thống Mỹ đương nhiệm, Jimmy Carter đã phát biểu khen ngợi điều này ở Bee Gees.

* Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân


9. MASSACHUSETTS:

Là bài hát tiêu biểu cho chất giọng “falsetto” của Bee Gees thể hiện tình yêu của họ đối với miền đất được mệnh danh là “New England” (nước Anh mới). Và dường như Bee Gees cũng nói thay cho nhiều người về tình yêu dành cho thành phố Massachusetts qua dòng hồi ức mông lung và giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình sâu lắng. Ngoài ra, bài hát này còn thể hiện sự ủng hộ phong trào “flower-power” (Quyền lực hoa) - một biểu tượng của sự phản kháng thụ động và bất bạo động bắt nguồn từ phong trào phản đối Chiến tranh Việt Nam, biến các cuộc biểu tình bạo động thành bất bạo động với những cảnh tượng hòa bình: mặc áo hoa, tay cầm hoa, hát nhạc nhẹ... (2)

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân

 

8. NIGHT FEVER:

Là đĩa đơn disco nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ đã thay đổi hướng đi của bộ phim biểu tượng năm 1977, Saturday Night Fever - ban đầu có tựa đề là Saturday Night, nhưng ban nhạc khẳng định tựa đề không hay và ý tưởng về bài hát “Night Fever” của họ đã được đưa vào tựa đề. Phần hòa âm có vai trò của dàn nhạc dây đã tạo cảm hứng cho người nghe và trở thành yếu tố chính của kỷ nguyên disco – được đánh dấu bởi bản hit No. 1 Hot 100 này.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân

 

7. NEW YORK MINING DISASTER 1941:

Đối với nhiều người Mỹ, bản “New York Mining Disaster 1941” khiến họ biết đến Bee Gees vì ​​đĩa đơn năm 1967 đánh dấu một trong những bản hit quốc tế đầu tiên của ban nhạc. Phần hòa âm của ca khúc được lấy cảm hứng từ The Beatles, khiến nhiều người nghe nghĩ rằng đó là The Beatles. Nhưng sự khác biệt giữa Bee Gees với Beatles là khả năng kể chuyện sống động, đa chiều, lôi cuốn người nghe vào câu chuyện và giai điệu - bài hát dường như chậm dần cho thấy ngày càng ít hy vọng trong cuộc giải cứu những người thợ mỏ trong thảm họa mà bài hát lấy tên.

Bài hát kể lại câu chuyện về một người thợ mỏ bị mắc kẹt trong một hầm mỏ, anh ta đang chia sẻ một bức ảnh của vợ mình với một đồng nghiệp trong khi họ tuyệt vọng chờ đợi được giải cứu. Câu chuyện lấy cảm hứng từ thảm họa hầm mỏ Aberfan năm 1966 ở xứ Wales. Tuy nhiên Robin đã gắn nhãn New York - năm 1941 cho bài hát này chỉ với mục đích “nghe có vẻ hấp dẫn hơn”.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân


6. HOW DEEP IS YOUR LOVE:

Đây là một bản ballad được yêu thích của Bee Gees, nó trở thành một trong những bài hát được yêu thích nhất của ngành công nghiệp âm nhạc. Nhiều nghệ sĩ tài danh và ban nhạc nổi tiếng như Luther Vandross, Sia, Michael Bublé, Kelly Rowland, PJ Morton và Take That…đều tạo phiên bản thu âm ca khúc. Không có gì là ngạc nhiên bởi cảm xúc xao xuyến và giai điệu êm đềm của nó so với các bản nhạc disco và dance của Bee Gees là khác biệt hoàn toàn. Chính Barry Gibb thậm chí còn nói với Billboard rằng "How Deep Is Your Love" là bài hát Bee Gees yêu thích số 1 của anh ấy.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân


5. WORDS:

Là đĩa đơn đầu tiên của Bee Gees đạt được top hit với phần lời dễ hiểu, đầy chất thơ trong những năm cuối 1960s. Và dù sau này, nhóm có nhiều bản hit lớn nhưng “Words” vẫn luôn nằm trong danh sách những bài hát được yêu thích nhất của họ "It's only words / And words are all I have / To take your heart away” (Chỉ có lời/ Lời là tất cả những gì anh có/ để chiếm lấy trái tim em).

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân

 

4. TRAGEDY:

Từ giọng hát giả thanh ảo giác đến cách trang phục dây thắt lưng dài của Barry — cùng với tiếng nổ sét được tạo ra bởi ca sĩ chính của ban nhạc úp tay lên micrô và mô phỏng tiếng sấm — bài hát Bee Gees này sử dụng các yếu tố giọng hát và những kỹ thuật sản xuất bất ngờ, không điển hình và vẫn trở thành bản hit No. 1 trên Hot 100. Ngay cả khi sáng tạo nhất, các chàng trai vẫn là những người tạo nên hit không thể phủ nhận.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân

 

3. STAYIN ALIVE:

Với giai điệu funky vui tươi, “Stayin’ Alive” vừa là một bài hát chủ đạo của nhạc disco vừa là một bài thánh ca trao quyền. Được viết cho bộ phim Saturday Night Fever, “Stayin’ Alive” đánh dấu một trong những bài hát trong phim hiện đại hay nhất từ ​​trước đến nay, đồng thời cũng là bài hát ca ngợi sự sống còn trong thời kỳ khó khăn: “Cho dù bạn là anh trai hay bạn là mẹ / Bạn vẫn sống, vẫn sống / Cảm nhận thành phố đang tan vỡ và mọi người đang run rẩy / Và chúng ta vẫn sống, vẫn sống.”

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân

 

2. I'VE GOTTA GET A MESSAGE TO YOU:

Bài hát phản ánh phong cách kể chuyện lạ lùng của Bee Gees nhất là vào năm 1968 này. Một người đàn ông đang chờ giờ hành quyết, cầu xin ai đó để được gửi một tin nhắn cho người yêu  trước khi chết. Dù câu chuyện nghe có vẻ u ám nhưng phần hòa âm khiến cho giai điệu trở nên đáng yêu và đầy hy vọng, nó trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với một bài hát pop.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân


1. YOU SHOULD BE DANCING:

Bài hát này chính thức đưa The Bee Gees vào dòng nhạc disco, nó trở thành một kiệt tác thu hút mọi loại người hâm mộ âm nhạc. Về bản chất, “You Should Be Dancing” tự hào có một nhịp điệu không thể phủ nhận, nghe mới mẻ trong suốt những thập kỷ tiếp theo. Bài hát này nổi bật vì đã kết hợp các yếu tố kỹ thuật âm thanh từng sử dụng trước đây, nhưng giờ đưa chúng tiến lên theo hướng cải tiến mới mẻ, đầy thú vị. Phần hòa âm điêu luyện đáng ngại và vang vọng, những hợp âm guitar điện mạnh mẽ, tiếng kèn rộn ràng và điệp khúc không thể phủ nhận cuối cùng đã biến đây thành một tác phẩm kinh điển tồn tại lâu dài sau Saturday Night Fever, toàn bộ kỷ nguyên nhạc disco và tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong lịch sử âm nhạc ngày nay.

Bài đã đăng trên Blog Mộc Nhân (3) 

--------------

Chú thích:

(1). Nguồn: Theguardian.com

(2). Flower-power

(3). Nhãn Bee Gees trên Blog Mộc Nhân


* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân


 

 

Không có nhận xét nào: