28/9/24

3.280. CHÚ CHIM SẺ TRONG CƠN BÃO

           Mộc Nhân 


tôi nhìn thấy một con chim sẻ bị thương 

chiều qua, trong cơn bão số ba

nó đã cố lao ra khỏi chiếc tổ bị gió xé nát 

bay vào màn mưa và không đích đến

 

đôi cánh nâu sũng nước vướng trên chiếc dây phơi

nó chẳng làm được gì với bộ lông ướt và thương tích

chỉ biết vẫy vỗ cầu mong

 

tôi cũng không làm được gì cho nó

mặc dù nếu cố 

tôi vẫn có thể

sự tổn thương cũng như cái chết cận kề của nó 

đang in dấu trong tầm mắt tôi

 

tôi nhìn ra ngoài gió bão

từ căn phòng có cửa kính đóng kín

nhận ra sự tuyệt vọng của nó

 

và bài thơ của tôi đang cư trú trên bản thảo sạch sẽ

trong khi bên ngoài những nỗi đau, bất công, 

sự tuyệt vọng đang oằn lên

mà con chữ vẫn thanh tao giữa trang giấy trắng

 

cuối cùng thì

chú chim sẻ còn kịp

nép vào chiếc áo đen ghim chặt trên dây

rồi chiếc áo rơi xuống đất sau một cơn gió giật

thật may mắn, chú chim nhỏ vẫn sống sót

gió cuộn vào góc khuất

 

trong khi những bài thơ của tôi, của bạn, của chúng ta

từ trang giấy thành tập thơ

là những chiếc cầu vồng làm đẹp cho cơn mưa

không lập ngôn nào cho nỗi đau

không là một chiếc áo cho sinh linh ngày bão

và đó chính là điều tự hồi đáp 

               cho thơ ca của bạn.



 

Không có nhận xét nào: