29/9/24

3.282. TIÊN TRI NÀO CHO NHỮNG TRẬN LŨ

          Mộc Nhân 


Không lời tiên tri nào cho những trận lũ

nhưng có những cảnh báo từ những ngọn núi

nếu chúng ta lắng nghe, nắm bắt tiếng thở của nó

trong những ngày mưa bão

 

Những dòng nước lạc mất con đường của mình

mà trở nên giận dữ

như con quái vật thời cổ đại

trút cơn giận xuống đầu người

làm tan chảy đất đai

trôi trượt những cánh rừng

vùi lấp những ngôi nhà

và những cái chết không nấm mồ

 

Tất cả chúng ta đều dự phần vào những điều này

khi ngồi trên những bộ ghế gỗ sang trọng

sống trong những ngôi nhà gỗ nguyên khối

xây dựng những khuôn viên, trang trại, nương rẫy

từ rừng và thụ hưởng máu của rừng

 

Rượu trên những bàn tiệc chảy qua cuống họng

tựa như lũ ống trôi qua triền đồi

loài người có cơn say của mình

thiên nhiên cũng có cơn cuồng nộ trong gió, mưa, bão

 

Có những chuyển động để sinh ra những cái mới

nhưng cũng có những chuyển động để đi đến cái kết

mỗi thứ đến với một vai riêng

không đơn lẻ mà là chuỗi liên kết, hệ lụy của nhau

 

Nước mang đến sự sống nhưng nó cũng hủy diệt sự sống

liệu con người có thể học được điều gì từ cơn giận của trời

khi xây dựng cuộc sống của mình từ việc tàn phá môi trường

cuộc sống của chúng đã đè bẹp chính chúng ta

 

Khi chúng ta lấy đi hơi thở của rừng

thì rừng lấy đi hơi thở của chúng ta

mỗi sáng chúng ta thức dậy thấy mình vẫn còn sống

nhưng thiên nhiên thì lụi tàn dần

trái đất nóng, băng tan, rừng trọc, đất chảy

và loài người vẫn tuyên bố tiến vào kỷ nguyên mới

 

Chúa đã sắp đặt để quỷ sống giữa loài người

ngày mới đầy nỗi buồn nhưng cũng nhiều ánh sáng

dẫu những thỏa thuận với quỷ dữ

có thể lấp đầy trái tim, tâm trí

 

Nỗi đau của nhân loại không phải là thứ để các người trao đổi

suy nghĩ của tôi không phải là thứ để tranh luận

cuộc sống của tôi không có chỗ cho uyển ngữ

việc làm của tôi không phải là một vở kịch để diễn

xin đừng phông bạt hoặc làm phiền

 

Đã đến lúc thức dậy và hồi sinh,

hôm nay là một ngày mới, không biết tôi có thể làm gì

ngoài việc thể hiện bằng hình ảnh và vần điệu

những con chữ gõ lên thận trọng

liệu có cứu rỗi những linh hồn.



Không có nhận xét nào: