15/11/20

1.915. CHÚ CHIM SẺ TRƯỚC CƠN BÃO SỐ 13

 Mộc Nhân



tôi nhìn thấy một con chim sẻ bị thương 

chiều qua

trước cơn bão số mười ba

nó đã cố lao ra khỏi chiếc tổ bị gió xé nát 

bay vào màn mưa

và không đích đến

đôi cánh màu nâu sũng nước của nó vướng trên chiếc dây phơi

nó chẳng làm được gì để bay trở lại

đôi cánh ướt và vài vết thương

vẫy vỗ cầu mong


tôi cũng không làm được gì cho nó

mặc dù nếu cố 

tôi vẫn có thể

sự tổn thương cũng như cái chết cận kề của nó 

đang cư trú trong ban công nhà tôi

nơi tôi nhìn ra ngoài gió bão

thanh thản, bình an

nhận ra sự tuyệt vọng của nó.


cũng như thơ của tôi đang cư trú trên bản thảo của tập sách

trong khi bên ngoài những nỗi đau, bất công, 

sự khốn nạn đang oằn lên

mà con chữ vẫn thanh tao giữa trang giấy trắng


cuối cùng thì

chú chim sẻ cô đơn còn kịp

nép vào chiếc tất màu đen bỏ quên trên dây

không còn gì khác để nương náu

dù chiếc tất rơi xuống đất sau một cơn gió giật

nhưng chú chim nhỏ vẫn sống sót

cùng với chiếc tất, 

gió cuộn vào góc khuất


trong khi những bài thơ của tôi, của bạn, của chúng ta

từ trang giấy thành tập thơ

là những chiếc cầu vồng làm đẹp cho hoàng hôn

không rõ ràng một lập ngôn

không bị thương đến chết, không sống dai

không là một chiếc tất cho sinh linh

và nó chính là điều tự hồi đáp cho thơ ca của bạn.


Nếu bạn đang xem blog này trên smartphone 

hãy lướt xuống cuối bài và bấm vào dòng chữ 

Xem phiên bản web

để dễ quan sát toàn bộ giao diện trang và đọc tốt hơn.



Không có nhận xét nào: