2/11/20

1.898. THỦY TIÊN

       Mộc nhân

         Quí tặng ca sĩ Thủy Tiên

cùng tấm lòng từ thiện em đến với bà con vùng lũ miền Trung (tháng 10/ 2020)

 

em nở hoa giữa mùa bão lũ

như hoa tuyết trỗi dậy giữa đông

em cho đời niềm vui

và nỗi đau thơm nụ

khi cõi người bọt bèo nổi trôi con nước

 

tôi tự hỏi

có sức mạnh nào

để đôi tay thon của cô gái thị thành

níu những mảnh đời thoáng chốc

lênh đênh hay chôn vùi

bất hạnh


tôi tự hỏi

có động lực nào

để đôi chân dài gót son của em

bì bõm cùng bao bàn chân chai phèn

nứt nẻ 


tôi tự hỏi

có sự chọn lựa nào

khi ranh giới giữa sống và chết, thảng thốt

chỉ cách nhau một con sóng oằn lên 

gió dữ

va vào mạn thuyền


nhưng em đã chọn 

nguồn máu và nhịp đập ở phía trái tim mình

khi 

cái chết gào qua kẽ mái ngói

lọt thỏm giữa cuồng phong giật cấp 14, 15

khi 

sự sống thoi thóp trên mảng bè

chới với màu áo phao còn là may mắn

khi 

nỗi đau dềnh lên cùng nước dâng

đêm thủy điện xả tràn 11.000 mét khối/ giây

khi 

nước mắt nhòe đục bùn non

vượt báo động 3, sông trào qua 

bãi bờ thảm thiết

 

tôi lại nghĩ

bàn chân em làm chùn con nước ống

khi 

những cây cầu sẽ bắt qua ngầm 

tràn suối dữ

tôi lại nghĩ

đôi tay em che ấm nhiều mảnh đời

khi 

ngôi nhà cộng đồng sẽ xây lên

không như ngôi nhà viễn mộng của Đỗ Phủ

tôi lại nghĩ

tấm lòng của em

thắp lên những đêm đường dây 500 Kv cúp điện

và tôi cũng nghĩ

bát mì gói em húp vội

vì ngoài kia 

có bàn tay đang run vẫy vội vàng

 

chỉ vậy thôi

mà phi thường – để rồi

tôi nhận được từ em

niềm kiêu hãnh 

vì em là một phần nhân loại

tôi cũng nhận ra sự xấu hổ

vì lòng què quặt 

có khoảnh khắc hơn thua

là niềm tin, tôi nhận ra,

thiên lương còn rất nhiều đâu đó

là nỗi đau, tôi thấm thía, 

được xoa dịu bởi tấm lòng

 

Hoa Thủy Tiên

em nở giữa bão lũ

hiếm như hoa ưu đàm trên vách tinh khôi

sắc của em 

màu cam thẫm chiếc áo phao

loa lóa

chẳng cần e ấp kiêu sa kiều nữ để mọc mời

nhưng cần cho đời đau réo gọi 

hương của em 

mùi phù sa hóa bùn trong kẽ ngón

chẳng cần quyến rũ mê tân

và thanh âm từ em

tiếng hát vượt qua hí trường

chẳng cần chiếc micro và mixer cực đại

nhưng

âm vang trong nỗi đời

át đi tiếng ầm ì núi lở

thành khúc ca

trỗi lên

niềm tin yêu

cõi người


không ai có quyền ngăn cấm

tôi ngưỡng vọng em

cũng như không thế lực nào

có quyền 

ngăn cấm em

mang theo trái tim trong lồng ngực

và trái tim trĩu nặng sau lưng (*)

để chia sẻ niềm yêu 

những kiếp đời khốn khổ.


      
       (*) trái tim trĩu nặng sau lưng: TT thường đeo chiếc túi da đựng tiền hình trái tim trên lưng khi đi hỗ trợ từ thiện.

Không có nhận xét nào: