2/11/20

1.897. HOA THỦY TIÊN

        Mộc Nhân ghi chép



Câu chuyện vc ca sĩ Thủy Tiên (TT) và Công Vinh thực hiện cuộc quyên góp ủng hộ đồng bào Miền Trung số tiền lên đến 150 tỷ (và con số này chưa dừng lại) thì cộng đồng mạng xã hội và báo chí đã nói nhiều rồi. Chúng ta ủng hộ và cảm kích việc làm của nữ ca sĩ khi không quản hiểm nguy trong bão lũ để tiếp tục làm thiện nguyện, hỗ trợ tinh thần, vật chất cho bà con chịu ảnh hưởng của thiên tai. 

    Đáng khâm phục là Thủy Tiên cùng nhóm thiện nguyện đã có mặt ở miền Trung khi lũ quét, khi nước đang dâng cao và ngập sâu. Đồng thời, đoàn thiện nguyện của cô không chỉ đến một tỉnh mà cả bốn tỉnh: Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Ngoài ra, việc Thủy Tiên liên tục cập nhật và minh bạch con số cũng giúp tinh thần mọi người được nâng cao, thấy được tấm lòng của người dân cả nước dành cho đồng bào miền Trung.

Đa số là ca ngợi tấm lòng cao cả của cô gái miền Tây trưởng thành trong showbiz. Tuy nhiên vẫn có thiểu số xăm soi bới móc để hạ thấp uy tín của TT nhằm tạo ra sự hoài nghi về chuyện tiền bạc, sự minh bạch trong hỗ trợ đồng bào; một số ít khác viện dẫn các điều luật để hù dọa pháp lý nhằm nhụt chí TT trong hoạt động cứu trợ đồng bào…

Mình sẽ không tham gia vào phản biện các ý kiến tiêu cực vì bản thân cái tốt đã nói lên điều đẹp, việc nên làm giữa lúc đồng bào lâm cảnh khốn khó. Điều ấy đã rõ, ai nói xấu người tốt tựa như nhổ nước bọt lên bầu trời; bầu trời không bị  vấy bẩn, chỉ có nước bọt rơi trở lại vào bộ mặt chính họ mà thôi.

Nhân đây lưu lại vài dòng để ghi nhớ nét tâm tâm hồn của một người đẹp – một ca sĩ dù không phải là ngôi sao hàng top trong showbiz nhưng hành động của em thật đáng trân trọng, tỏa sáng như ngôi sao trong xã hội. Entry này cũng là bài mở đầu của tháng Mười Một trên trang nhà.

***

Chuyện ca ngợi TT thì xã hội, báo chí đã nói nhiều, mình có chép lại hay viết thêm cũng không hay hơn. Thủy Tiên dứt khoát là cô gái đẹp người, đẹp tính. Đáng ra chúng ta nên tôn vinh.

Cô có uy tín với mạnh thường quân nên mới huy động được số tiền khủng mà chưa chắc cơ quan đoàn thể nào ở cấp quốc gia làm được. Có lẽ số tiền 150 tỷ nằm ngoài dự định ban đầu của cô. Chỉ riêng điều đó đã chứng tỏ độ tin cậy và sự hâm mộ của công chúng vào TT.

Số tiền Thủy Tiên nhận được từ cộng đồng, ngoài giá trị vật chất thì nó còn là gửi gắm ý nghĩa tinh thần. Trong một góc nhìn hết sức bình dân của mình, Thủy Tiên là người trực tiếp đưa bàn tay đến tận nơi và giúp đỡ rất lẹ làng. Nó trực quan, ấm áp, cụ thể và ưu thế hơn mọi cơ chế.

Có người gọi đó là “Cơ chế Thủy Tiên” để nói lên các đặc điểm của hành động này: sự tin tưởng tuyệt đối - tính thực tế -  tính minh bạch - hiệu quả - sự tự quyết – tự chịu trách nhiệm – công tâm – công bằng – ít hao tổn thời gian, chi phí và nhân lực nhất. Những cú chốt đột ngột như: 

- trao 200 triệu cho một hộ dân trắng tay để họ trả nợ ngân hàng

- giao kết tài trợ cho các em gia đình khó khăn học cho đến khi xong đại học 

- cam đoan sẽ xây dựng nhiều ngôi nhà 3, 4 tầng để bà con cùng vào tránh bão lũ nhằm tiện việc hỗ trợ nhau khi cần (chứ ở riêng lẻ như thế này thì khi có chuyện xảy ra gọi nhau sao cho kịp - TT)

- thậm chí cả chuyện Thủy Tiên nhất quyết đi đòi lại tiền bị kẻ xấu ăn chặn; hoặc Thủy Tiên quyết định tạm ngưng hỗ trợ khi nhận ra dấu hiệu mập mờ… 

Đều là cách thực thi công lý và làm thỏa mãn tâm lý con người; tạo sự phấn khích đặc biệt trong cộng đồng.

Cô đã cứu trợ đồng bào theo sức của mình và làm việc hết sức: chấp nhận hiểm nguy đến tính mạng, đội mưa, đi thuyền vào vùng thấp trũng ngập nặng, lội nước, dầm mình, ăn vội bát mì trên hành trình, sẵn sàng hủy bỏ những hợp đồng quảng cáo hay game show đã kí trước đó với các công ty để lao vào công việc không chậm trễ hay từ nan.

Và cô cũng chấp nhận thái độ đa đoan nhiêu khê của dư luận với đầy đủ các cung bậc tiêu cực như ganh ghét, xoi mói, đố kỵ, hù dọa... Nói nôm na là em đã “tự rước nợ vào thân”. Nhưng TT không hề nản lòng nhụt chí. 

Chép lại vài tình huống khẩu nghiệp đáng xấu hổ như: 

- có người nhận tiền TT trao xong lại nói “cảm ơn nhà nước” cô vẫn cười; 

- có người dân nhận được cứu trợ lại nói lạnh lùng: “đó là tiền thiên hạ, TT chỉ đi phát, việc gì phải cảm ơn cô ta” em vẫn bình thường; 

- có người lại cho rằng “chắc TT có hưởng % trong số tiền này” hoặc “chắc gì TT đã không tư túi cho riêng mình”...

Em vẫn không phản ứng mà khi cần thiết thì đôi lời nhẹ nhàng…

Như đã nói trên, mình không bàn đến việc này vì vài đám mây đen không thể che hết bầu trời. Nhưng đâu đó thái độ “vô ơn” vẫn còn; kẻ ác tâm lẩn khuất… Thật buồn là một bộ phận không nhỏ trong xã hội đang rời xa cái đẹp, rời xa nhân ái, ngay trong cách nhìn cách nghĩ và hành xử.

Có ai trong số những kẻ trên làm được một vài phần nhỏ như TT không? Hay chỉ ngồi nơi cao ráo, an toàn, mát mẻ mà xăm soi, phán xét trên bàn phím.

Những điều tầm thường ấy không thể nào hạ thấp sự phi thường của sức mạnh tâm hồn, tính cách con người.

Có nhiều người đề xuất : phong tặng anh hùng hoặc huân chương lao động cho TT... nếu có 1 đề xuất thực sự như vậy từ hệ thống chính trị, theo tôi TT sẽ... cười cười.

Cầu chúc cho cô ca sĩ của tôi – của công chúng sức khỏe để làm thêm điều tốt đẹp và có ích cho đời- đẹp như Hoa Thủy Tiên vậy.



Không có nhận xét nào: