12/9/22

2.511. BIRTHDAY - by Louise Glück

"Birthday" (Sinh nhật) – bài thơ của Louise Glück
xuất bản trong tập “The Seven Ages” (Nxb Harper Collins, 2001).



           SINH NHẬT


Thật tuyệt vời, tôi có thể nhìn lại

năm mươi năm qua. Và tại đó, cuối cùng,

con người hoàn toàn có thể nhận ra,

đôi tay nắm chặt, đôi mắt

nhìn trực diện vào tương lai, mang theo

nỗi kinh hoàng và vô vọng của một linh hồn chờ hủy diệt.



Hoàn toàn quen thuộc, thấu hiểu, tất nhiên, mạnh mẽ

Nhìn thẳng vết nứt phía trước,

Ám tượng về ai đó đang nhìn chằm chằm vào chỗ tối

Và nghĩ ngợi – về điều có ý nghĩa, mà tôi nhớ là nỗ lực của tâm trí

để ngăn chặn sự thay đổi.


Quen thuộc, thấu hiểu, nhưng cô đơn và nản lòng hơn

nghĩ cho cùng thì cô ấy không hội đủ định nghĩa

về một đứa trẻ, một con người với nhiều điều mong đợi.

 

Đấy là cách mà thiên hạ nhìn; vậy nên đó cũng là những gì họ sống

họ làm bạn với máy ảnh suốt, nhiều người trong số họ rõ là

mỉm cười với niềm tin thực sự—


Tôi nhớ vào tuổi đó. Đã biết hoài nghi, lo toan, căm ghét

và cũng vào thời đó

bàng quan với chuyện vặt trong xã hội; mãi mãi

đánh dấu sự cô đơn, suy nghĩ tiêu cực vào tương lai

hoàn toàn bị chi phối bởi bi kịch, vô ích với ý chí

trừ phi để chống lại nó

 

Đó là thách thức của sự im lặng:

người này không thể kiểm tra ý tưởng của người khác

bởi vì chúng không phải là ý tưởng, chúng là sự thật.

 

Tất cả mọi tự vệ, chối bỏ tâm linh, sự kiên quyết

vạch trần cái bình thường để lộ ra cái bi thảm,

điều đó thực sự là sự ngây thơ của thế giới.


Có nghĩa là cục bộ, bất ổn, thương tổn, khước từ tuyệt đối

Tôi ngồi trong bóng tối phòng khách

Sinh nhật đã kết thúc. Tôi đang nghĩ, một cách tự nhiên, về thời gian.

Tôi nhớ, gần như cùng lúc,

trái tim tôi hân hoan và sụp đổ trong niềm thống khổ phiền muộn

Rồi một nửa kia, tôi không ngờ tới – thì rộn rã

Đó là hạnh phúc; đó là diễn ngôn của chữ.

 -------------------------

   * Text Available Here

 

Bản dịch: Mộc Nhân


 

Không có nhận xét nào: