2/7/23

2.841. MAN IN THE MIDDLE - Bee Gees

  Bài hát “Man in the Middle” nằm trong album “This Is Where I Came In” (2001) của band The Bee Gees (1). Đây là album phòng thu thứ 22 và cũng là album cuối cùng của nhóm (2) bởi đến năm 2003, người anh Maurice Gibb qua đời và Bee Gees ngưng hoạt động. 


Theo tôi, cái tựa “Man in the Middle” là một cụm từ thuộc "hiệu ứng văn hóa" (3).

MAN IN THE MIDDLE - Bee Gees



 MAN IN THE MIDDLE - Bee Gees

Lyrics:

You've got a plan that could never go wrong.

You took advantage and the damage done.

It all comes back to me, baby.

It all comes back to me.

 

I played the fool and I went off the track.

And when I think of all it cost,

When the dice was cast,

You know I had to be crazy,

You know I had to be.

 

I've been telling lies,

And you forgive me but my heart still cries.

And you can understand

 

I'm just the man in the middle

Of a complicated plan.

No one to show me the signs.

I'm just a creature of habit

In a complicated world.

Nowhere to run to.

Nowhere to hide, to hide, to hide, to hide....

 

I know I let you down in so many ways.

I know that sorry doesn't tell you

What you need me to say.

But, I would die for you, baby.

Yes, I would die for you.

 

I've been in disguise.

And you forgive me and our love will rise.

And you can understand

 

I'm just the man in the middle

Of a complicated plan

No one to show me the light

Ah,yes, I'm weary from battle

But I've just begun to fight.

Nowhere to run to.

Nowhere to hide.

 

I'm just the man in the middle

Of a complicated plan.

No one to show me the signs.

I'm just a creature of habit

In a complicated world.

Nowhere to run to.

Nowhere to hide, to hide, to hide

 

I'm just the man in the middle.

The only man.

The fool of a man in the middle.

Nowhere to run to.

Nowhere to hide.

 

I'm just the man.

The only man.

That stupid man.

Nowhere to run to.

Nowhere to hide, to hide, to hide

 ------------------------

Việt ngữ: Mộc Nhân

NGƯỜI ĐÀN ÔNG ĐỨNG GIỮA


Em có một kế hoạch thật chỉn chu

Em có lợi thế lẫn bất lợi

Quay lại với tôi đi, em yêu

Hãy quay lại với tôi

 

Tôi đã đóng vai kẻ ngốc và lạc lối

Tôi nghĩ bằng mọi giá

Lúc xúc xắc được tung ra,

Em biết tôi đã phát điên

Em biết tôi đã phải vậy.

 

Tôi đã nói dối,

Dù em tha thứ nhưng trái tim tôi vẫn khóc

Em có thể hiểu mà

 

Tôi chỉ là người đàn ông đứng giữa

Trong một kế hoạch phức tạp

Không ai cho tôi chỉ dấu nào


Tôi chỉ là một thực thể của thói quen

Trong một thế giới phức tạp

Không có nơi nào để chạy thoát

Không nơi nào để trốn tránh, trốn tránh

 

Tôi biết đã làm em thất vọng thật nhiều

Tôi biết rằng xin lỗi là vô ích

Điều em cần tôi nói

Là tôi sẽ chết vì em, em yêu

Vâng, tôi sẽ chết vì em

 

Tôi đã ngụy trang và em tha thứ tôi

Và tình yêu của chúng ta hồi sinh

Em có thể hiểu mà

 

Tôi chỉ là người đàn ông đứng giữa

Trong một kế hoạch phức tạp

Không ai cho tôi ánh sáng

Vâng, tôi mệt mỏi vì trận chiến

Nhưng tôi chỉ mới bắt đầu

Không có nơi nào để chạy thoát

Không nơi nào để trốn tránh

 

Tôi chỉ là người đàn ông đứng giữa

Trong một kế hoạch phức tạp

Không ai cho tôi biết chỉ dấu nào

Tôi chỉ là một thực thể của thói quen

Trong một thế giới phức tạp.

Không có nơi nào để chạy thoát

Không nơi nào để trốn tránh, trốn tránh

 

Tôi chỉ là người đàn ông đứng giữa

Là người đàn ông duy nhất

Người đàn ông ngốc nghếch đứng giữa

Không có nơi nào để chạy thoát

Không nơi nào để trốn tránh

 

Tôi chỉ là người đàn ông

Người đàn ông duy nhất

Người đàn ông ngu ngốc đó

Không có nơi nào để chạy thoát

Không nơi nào để trốn tránh, trốn tránh

 

Chú thích:

(1). Bee Gees là một nhóm nhạc pop thành công trong với âm nhạc của họ trong giai đoạn những năm 1960 – đầu 1970 và nhạc disco vào những năm cuối 1970. Sự nổi tiếng và phong cách của nhóm thể hiện ở 2 điểm chính: phần hòa âm chặt chẽ không thể lẫn với các bands khác và giọng giả thanh (falsetto) của các thành viên hát chính Robin và Barry là dấu ấn cho những bản hit.

(2). Đây là album với chất liệu và kỹ thuật thu âm hoàn toàn mới, đạt vị thứ cao trên các bảng xếp hạng với nhiều phong cách và thể loại âm nhạc. Bản "This Is Where I Came In" theo phong cách rock/indie thường thấy của Bee Gees những năm 1960; bản "She Keeps On Coming" và "Voice In The Wilderness" có phong cách rock mạnh mẽ; bản "Just In Case", "Sacred Trust" và "Wedding Day" theo xu hướng sentimental (êm dịu trữ tình); "Embrace" và "Promise The Earth" là bản Dance; "Technicolor Dreams" như là thánh ca…

(3). Những tác phẩm cùng tựa “Man in the Middle” có thể kể đến:

- Tên một bộ phim chiến tranh do Anh và Mỹ hợp tác sản xuất năm 1964

- Bài hát của ban nhạc ABBA năm 1975

- Bài hát của David Bowie được thu âm với ban nhạc Arnold Corns năm 1972

- Hồi ký của vận động viên bóng rổ John Amaechi

- Và bản nhạc này, của Bee Gees


* References:

1. Wikipedia/ ManInTheMiddle

2. Wikipedia/ ThisIsWhereIcameIn

3. Lyrics


* Dịch, biên tập, chú thích, dẫn nguồn bởi Mộc Nhân



 

Không có nhận xét nào: