15/7/23

2.853. BREADLESS ART – Heinrich Heine

  “Breadless Art” (Nghệ thuật không bánh mì) là một thành ngữ đề cập đến các hoạt động nghệ thuật nhưng lại không đóng góp đủ cho sinh kế của nghệ sĩ. Các thành ngữ tương đương như “Brotlose Kunst” (tiếng Đức: Nghệ thuật phù phiếm), “Panem et circenses” (tiếng Latinh: Bánh mì và xiếc), “Kunst gehet nach Brot” (Nghệ thuật đi sau bánh mì)… Tất cả cho thấy nghệ thuật được thúc đẩy bởi việc đảm bảo đời sống vật chất của nghệ sĩ dẫu điều này cũng từng trải qua nhiều tranh luận.

Bức tranh "Boy with Basket of Bread"
của họa sĩ Evaristo Baschenis

  Tuy nhiên điều quan trọng là đối mặt, chấp nhận hay vượt qua nó như thế nào , tùy vào khả năng, đam mê, niềm tin của mỗi nghệ sĩ. Chẳng có câu trả lời nào là chung cho mọi người.

Một bài thơ về đề tài này của nhà thơ Đức, Heinrich Heine:

 NGHỆ THUẬT KHÔNG BÁNH MÌ

    Mộc Nhân dịch (qua bản tiếng Anh)

 

Làm thế nào để cái nghèo của tôi sớm kết thúc

Liệu tôi có thể sử dụng bút chì để vẽ

Những bức tường tòa lâu đài kiêu hãnh

Hay những thánh đường thiêng liêng

Được trang trí bằng những bức tranh tuyệt đẹp của tôi.

 

Làm thế nào để sự giàu có thay thế cái nghèo của tôi,

Liệu tôi có thể chơi vĩ cầm, sáo và piano

Với sự sang trọng được trình diễn mỗi ngày

Các lãnh chúa và mệnh phụ đều hoan nghênh

Nhưng nụ cười của quý bà chưa từng hướng đến tôi

Còn tôi thì đơn độc dõi theo họ, than ôi!

 

Này bạn - Thi ca, thứ nghệ thuật bạc bẽo, vô nghĩa nhất!

Khi người khác uống cạn một ly sâm-panh đầy

Thì tôi cần phải ngoảnh đi, hoặc uống nợ!

(Thật xấu hổ phải nói ra điều ấy).

 

 References:

1. Text available here

2. fileadmin.PDF

3. Wikipedia

4. Tumblr

5. bookgoogle


* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: