5/7/23

2.844. JEAN-PAUL SARTRE Quotes

   Jean-Paul Sartre (1905 - 1980) là nhà triết học hiện sinh, nhà soạn kịch, nhà biên kịch, tiểu thuyết gia và là nhà hoạt động chính trị người Pháp. Ông là một trong những nhân vật cốt lõi trong hệ thống triết học hiện sinh, có ảnh hưởng lớn trong nền triết học Pháp thế kỷ 20. 


  Tác phẩm của ông cũng đã ảnh hưởng đến xã hội học, lý thuyết phê bình, lý thuyết hậu thuộc địa, phê bình văn học. Satre được trao giải Nobel Văn học vào năm 1964 nhưng ông từ chối, ông nói rằng ông luôn từ chối những danh hiệu chính thức và "một nhà văn không nên cho phép mình trở thành người của một tổ chức" (A writer should not allow himself to be turned into an institution). Trước đó, ông đã tìm cách gửi thư để ngăn chặn sự lựa chọn của Ủy ban Nobel rơi vào ông, trong đó ông nói rõ rằng việc từ chối của ông không có ý coi thường Viện Hàn lâm Thụy Điển mà là vì những lý do cá nhân và khách quan của riêng ông. Tuy nhiên, tên của ông cuối cùng vẫn được xướng lên vào tháng 10/ 1964.

MỘT SỐ CÂU TRÍCH CỦA JEAN-PAUL SARTRE

 

1. Mọi thứ đều được mô tả, ngoại trừ cách sống (Everything has been figured out, except how to live).


2. Tôi ghét những nạn nhân tôn trọng những kẻ hành quyết họ (I hate victims who respect their executioners).


3. Chúng ta phải thể hiện niềm đam mê trước khi chúng ta có thể cảm nhận được nó (We must act out passion before we can feel it).


4. Con người không phải là tổng của những gì anh ta đã có, mà là tổng của những gì anh ta chưa có, của những gì anh ta có thể có (Man is not the sum of what he has already, but rather the sum of what he does not yet have, of what he could have).


5. Chúa không tồn tại, tôi đồng ý. Loài người tôi kêu gào Chúa, tôi không thể quên (That God does not exist, I cannot deny, That my whole being cries out for God I cannot forget).


6. Nếu bạn cô đơn khi ở một mình, bạn ở trong nhóm tệ hại (If you are lonely when you're alone, you are in bad company).


7. Tự do là những gì bạn thực hiện với bạn (Freedom is what you do with what's been done to you).


8. Khi người giàu tiến hành chiến tranh, người nghèo là người chết (When the rich wage war, it's the poor who die).


9. Cam kết là hành động, không phải là lời nói (Commitment is an act, not a word).


10. Cuộc sống không còn ý nghĩa khi bạn đánh mất ảo tưởng về sự trường tồn (Life has no meaning the moment you lose the illusion of being eternal).


11. Địa ngục là những người khác (Hell is other people).


12. Một khi bạn nghe chi tiết về chiến thắng, thật khó để phân biệt nó với một thất bại (Once you hear the details of victory, it is hard to distinguish it from a defeat).


13. Tác phẩm hay nhất không phải là tác phẩm khó nhất đối với bạn; đó là những gì bạn làm tốt nhất (The best work is not what is most difficult for you; it is what you do best).


14. Lời nói là súng được nạp đạn (Words are loaded pistols).


15. Một trận thua là trận mà người ta nghĩ mình đã thua (A lost battle is a battle one thinks one has lost).


16. Hiện hữu là tồn tại. Là chính nó. Là những gì đang diễn ra (Being is. Being is in-itself. Being is what it is).


17. Ngôn từ nguy hiểm và mạnh mẽ hơn chúng ta nghĩ (Words are more treacherous and powerful than we think).


18. Chúa vắng mặt. Thiên Chúa là sự cô độc của con người (God is absence. God is the solitude of man).


19. Đối với đàn ông, điều khiến tôi quan tâm không phải là họ là ai, mà là họ có thể trở thành người như thế nào (As far as men go, it is not what they are that interests me, but what they can become).


20. Người ta không thể trở thành thánh nhân khi làm việc mười sáu giờ một ngày (One cannot become a saint when one works sixteen hours a day).


21. Người nghèo không biết rằng nhiệm vụ của họ trong cuộc sống là thực hiện lòng quảng đại của chúng ta (The poor don't know that their function in life is to exercise our generosity).


22. Mọi sự vật hiện hữu đều được sinh ra không có lý do, tự kéo dài do yếu đuối và chết đi một cách tình cờ (Every existing thing is born without reason, prolongs itself out of weakness, and dies by chance).


23. Chỉ có anh chàng không chèo thuyền mới có thời gian lắc thuyền (Only the guy who isn't rowing has time to rock the boat).


24. Cuộc sống bắt đầu ở phía bên kia của sự tuyệt vọng (Life begins on the other side of despair).


25. Không có điểm hữu hạn nào có ý nghĩa nếu không có điểm tham chiếu vô hạn (No finite point has meaning without an infinite reference point).

(Còn nữa)

  References:

* Dịch, biên tập, dẫn nguồn bởi Mộc Nhân



 

Không có nhận xét nào: