6/7/23

2.845. CHIẾC VÒNG ĐÁ MÀU KHÓI

       Mộc Nhân 


Chiếc vòng đá màu khói

vẫn lấp lánh như màu đỏ ruby

vòng hạt lung linh như dây đèn

soi nỗi nhớ trong từng mạch máu

 

Sắc nâu sẫm óng tỏa ánh sao

đưa tôi trôi dập dờn mùa cũ

ngập trong những con đường mùa lũ

gột rửa những cặn bã xâm thực tâm hồn

 

Màu khói đuổi theo cõi người

trong tiếng vo ve của loài muỗi

đôi mắt lim dim pho tượng thiền trong khoảng tối

mang tôi ra phía chánh điện lãng đãng khói hương

 

Làn khói đã giúp tôi đào thoát những bi khúc của rừng

để ngửa mặt vào cơn gió thổi qua con đèo cuối

chảy tràn cùng những câu thơ qua hẻm núi

ngày bầu trời lặng yên với gợn mây mơ hồ

 

Màu cho tôi sâu thẳm mắt nâu

những sợi khói mơ màng chạm vào tim đá

tôi không còn thấy nao lòng một nỗi buồn rất lạ

khi đông về ngọn bấc thổi miền xa

 

Chiếc vòng thạch anh màu khói

gởi tình yêu len qua cổ tay

dõi theo nhịp đập trong mỗi ngày

cùng tiếng đàn vang ngân réo rắt.

     ------------------------ 

(*) Thạch anh màu khói được gọi là rauchtopaz (theo tiếng đức rauch – “khói”) là biến thể quý nhất của thạch anh, có thể chuyển từ màu nâu lấp lánh sang màu khói nhẹ cho đến nâu sẫm ánh vàng kim và tạo ra hiệu ứng tỏa ánh sao về các hướng. Người Hindu cổ đại cho rằng, thạch anh ám khói trục ra khỏi cơ thể con người tiêu cực và cặn bã giúp tránh khỏi stress, thậm chí giúp nâng ý nghĩ từ vùng tối tăm của tiềm thức lên tầm của linh cảm và siêu ý thức, cân bằng năng lượng tinh thần và thể chất, tập trung tư tưởng… Các tín đồ phật giáo Ấn Độ gọi thạch anh ám khói là “đá của phật”


 

Không có nhận xét nào: