22/1/24

3.040. THÚC ĐẨY SỰ VIẾT

 Mộc Nhân

Phóng tác từ prose poem “Writing Prompt” của Robert Fernandez (1)

 


Nếu bạn cảm thấy bị đè nặng bởi ngôn từ và trang viết

hãy thử cách sau:

Chọn phương tiện và hỗ trợ của bạn.

Tôi chọn những chiếc bút có màu sắc khác nhau

bút bi đen làm phương tiện

và kẹo cao su làm vật hỗ trợ.

 

Đôi khi tôi chọn bút mực xanh làm phương tiện

và đá lạnh, quạt máy, trứng và bình hoa làm vật hỗ trợ.

Tôi nghĩ bất cứ điều gì có vẻ thú vị

và dễ thực hiện đều có thể chọn.

 

Tôi thực hiện một số lần

để xem phương tiện và hỗ trợ tương tác như thế nào.

Rôi tôi viết.

 

Tôi hy vọng niềm vui thực sự của hoạt động này

sẽ cho phép bạn suy nghĩ sâu sắc hơn

làm sáng tỏ sự liên kết với chính các trang viết.


Và điều cần cân nhắc là:

Bạn sẽ (nếu muốn) bảo tồn bài thơ như thế nào?

Nó sẽ chỉ là một tác phẩm đơn lẻ

hay được chụp ảnh

chép lại

hay chỉ là một trò chơi.

 

Và đừng quên

bạn đang thúc đẩy sự viết

chứ không phải thử nghiệm

một trò chơi. (2)

--------------

Chú thích:

(1). Robert Fernandez" là nhà thơ và biên tập viên người Mỹ, sinh năm 1980 ở Hartford, Connecticut. Anh thuộc thế hệ nhà thơ trẻ Hoa Kỳ chủ trương đổi mới thơ ca, tiếp tục khám phá chủ nghĩa siêu thực và "luôn cố gắng thiết lập các điều kiện để một cuộc đấu tranh đổi mới có thể xuất hiện, kéo dài vô tận, liên tục, sống động, yêu cầu tác phẩm tuân theo thiết kế riêng và theo đuổi các giá trị riêng của nó.” Anh được Hiệp hội Thơ Hoa Kỳ (Poetry Society of America) chọn là Nhà thơ Mỹ mới (New American Poet). Fernandez đã giành được Giải thưởng Gertrude Stein cho Thơ sáng tạo (Innovative Poetry)

(2). Nguồn phỏng tác: Writing Prompt


* Bài liên quan: "Gertrude Strein và văn học lập thể"




 

Không có nhận xét nào: