12/1/24

3.028. TÔI VÀ CÁI TÔI

             Mộc Nhân 


tôi yêu cái tôi

bởi cách mà nó trú ngụ

quẫy đạp, kèn cựa hay thu mình

trong thế giới của nó và chung quanh

tôi biết rõ trong va vấp, có tình yêu vĩ đại

 

tôi muốn vẽ nó, mặc dù tôi khá bối rối

chưa bao giờ tôi có ý định này

cho đến khi chợt nghĩ ra

và biết nó vô hình

nhưng có sắc tướng phản chiếu qua tôi

 

cái tôi có nụ cười trải dài trên khuôn mặt

nhếch mép cuối bờ môi

cau mày cuối mắt

ngoái nhìn sau lưng

luôn tranh luận

luôn muốn làm chứng

chưa bao giờ hối hận

nhưng biết nhìn lại

 

cuộc hôn phối của tôi và nó

không phải một giây, một phút, một giờ, một ngày

mà diễn ra trong những lời thì thầm

những con rắn ngôn từ quằn quại điên cuồng

sinh ra bản tánh


mẹ tôi dạy nó về tình yêu

thầy tôi dạy nó về ngôi thứ hai và ngôi thứ ba

cha tôi dạy nó về máu, mồ hôi, về cái chết

bạn tôi dạy nó về nốt nhạc

tôi dạy nó về bài thơ viết hôm qua

 

bài thơ kết thúc

đến khi nó gục đầu

nó thoát khỏi tôi

trong một cuộc phiêu lưu mới

và giờ tôi không còn ý định vẽ nó

bạn của tôi.



 

 

Không có nhận xét nào: