17/8/21

2.144. QUÊ ĐẤT

 Mộc Nhân 


Mẹ sinh hạ tôi

giữa ngát xanh triền dâu bờ bãi

người oằn mình như con sông mùa lũ

khi tôi o oe

tiếng chào trời đất giản dị

như những địa danh Phú Bò, Bàu Tròn, Tàu Voi, Đá Dừng, Hòn Kẽm

đồng ruộng đón tôi

bàn tay đỡ dịu hiền

và cỏ non làm ổ nôi

gói ấm hình hài đỏ hỏn

 

Mẹ đã tắm gội hình hài tôi

bằng nước nguồn sông Thu

chảy về từ sông con sông cái

nuôi xác thân lớn lên

từ màu mỡ ruộng lầy

sóng sánh đời tôi

nhánh mạ chắt chiu

thành bầu sữa ngất ngây đồng cò bay thẳng cánh

trong cây lúa trĩu bông thơm tho

có mùi cây cỏ bùn và nước mắt

trong vạt áo thô có ngực mẹ

ngày nắng hạ thênh thang

đêm đông bàn chân cóng ngắt

tôi lớn lên nhờ bầu sữa căng thơm

ám ảnh thời khó nhọc áo cơm

chất chứa tình thương

ấp iu niềm vui thơ trẻ

 

Từ trên lưng trâu

tôi nghịch những vệt bùn tung toé

đêm mang về mùi cỏ hoai ngai ngái giấc mơ

líu ríu bước chân

vấp ngã đường bờ

rơm rạ ngày mùa ngã nghiêng

chiều vàng thẫm

 

Trong hương đồng sắc đậm thảm lúa xanh

những cánh diều vạch những con đường lên bầu trời

như chân bước phiêu diêu cha ông ngày xưa Nam tiến

khởi sinh một xứ đất

từ Đèo Ngang đến tận đất mũi

bằng mồ hôi, máu, đau thương, khốc liệt và đánh đổi

chuyện đời vương vấn đa đoan

hạt mùa chắc lép trêu ngươi

màu cỏ xanh thấm mồ hôi miên viễn

 

Mẹ hạ sinh tôi trong cõi đời

và gởi ước mong thánh thiện

như chuông chùa gióng vào chiều mênh mang

trót dan díu mưa nguồn chớp bể

câu thơ tôi viết cho đời

cũng mang theo nhiều điều huyễn tượng

giờ tôi chỉ còn tình yêu

cung kính dâng mẹ

thắm thiết cho em

trân trọng cho dòng sông

thấm đượm bãi đồng

miên man cơn say ngày khật khưởng

cho cỏ cây cho bến bờ

và ngọn lửa lập lòe tinh mơ

cho cánh diều cho trời xanh

cho rơm rạ đơn sơ

cho mây trắng yên bình

cùng bài thơ khắc trong trái tim

trầm tích cùng

ngàn năm quê đất


 

Không có nhận xét nào: