17/3/23

2.711. ONLY A DAD - Edgar Albert Guest

Bài thơ “Only a Dad” (Chỉ có cha) của Edgar Albert Guest (1) thể hiện lòng tôn kính của tác giả về sự hy sinh của cha mình. Tác giả tả và kể về người cha sẵn sàng làm mọi thứ hàng ngày để cải thiện cuộc sống của các con mình. Ông làm việc nhiều giờ mỗi ngày, vất vả với mức lương tối thiểu, khước từ những ham muốn cá nhân để mang lại hạnh phúc cho con. Chủ đề của bài thơ này là tình phụ tử và sự lòng vị tha (2).


Chân dung nhà thơ Edgar Albert Guest


CHỈ CÓ CHA


Mộc Nhân dịch

Nguyên tác: "Only a Dad", by Edgar Guest (3)


Chỉ có cha với khuôn mặt mệt mỏi,

Trở về nhà từ mỗi cuộc mưu sinh,

Mang ít bạc tiền hay danh tiếng

Rằng đã chơi thật tốt cho riêng mình.

Niềm vui trong lòng chính là kiêu hãnh

Thấy mình trở về và nghe giọng nói đàn con.

 

Chỉ có người cha với đàn con bốn đứa

Ông nằm trong hơn mười triệu đàn ông

Mải miết mỗi ngày đối đầu xung đột

Chịu đòn roi và khinh bỉ phận làm công,

Chẳng hề rỉ rên, đớn đau hay ghét bỏ,

Nghĩ đến con chờ đợi ở ngôi nhà.

 

Chỉ có người cha, không giàu cũng chẳng kiêu sa

Chỉ có một người trong đám đông chộn rộn

Vất vả, ngày này qua ngày lăn lộn,

Đối mặt với mọi điều trên đường của mình,

Người im lặng khi bị quở trách, coi khinh

Gánh chịu tất cả vì đàn con yêu dấu

 

Chỉ có người cha mới trao đi mọi thứ

Để bình an cho đàn con nhỏ trên đường

Dũng cảm đối đầu với gian khó nhiễu nhương

Những việc ông làm là trách nhiệm của ông

Đây là dòng thơ mà tôi chắp bút:

Chỉ có cha, người tốt nhất trên đời.

---------------

Chú thích 

(1). Edgar Albert Guest (1881-1959) là một nhà văn người Mỹ gốc Anh có những bài thơ được biết đến khá rộng rãi trong nửa đầu thế kỷ 20. Gia đình của Guest chuyển từ Warwickshire, Anh đến Hoa Kỳ vào năm 1891, khi Guest mới 10 tuổi. Năm 1895, ông bắt đầu làm việc cho một tờ báo địa phương với tư cách là một người sao chép các bài viết. Năm 1904, ông nhanh chóng được thăng chức biên tập viên và bắt đầu viết cho tờ Free Press ở mục "Trò chuyện trên bàn ăn sáng". Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng, ông cộng tác với trên 300 tờ báo, tạp chí khắp nước Mỹ, Anh và các quốc gia Châu Âu khác. Các tập thơ của ông: A Heap O'Living (1916), Just Folks (1918), Rhythms of Childhood (1924), Life's Highway (1933) và Living the Years (1949). Các tập sách trên đều có số lượng bán từ hàng trăm ngàn đến hàng triệu bản. (tham khảo)

(2). “Only a Dad” của Edgar Albert Guest có bốn khổ, mỗi khổ sáu dòng, có thể hiện vần nhịp rõ ràng. Xuyên suốt bài thơ này, nhà thơ sử dụng phép điệp cấu trúc kết hợp với điệp ngữ: “Only a Dad” được sử dụng năm lần nhằm mô tả nhấn mạnh hình ảnh người cha chăm làm, nhẫn nhục, chịu đựng, không được đánh giá cao, không giàu có, không danh tiếng, không có gì đặc biệt trong thế giới đàn ông nhưng hạnh phúc bởi ông đặt tình yêu gia đình của mình lên trên hết. Đó là tính cách của ông.

Toàn bài thơ này, người nói không nêu tên cha mình và không cung cấp bất kỳ chi tiết nào quá cụ thể, điều này có nghĩa là hầu hết độc giả sẽ tìm thấy những gì có liên quan đến cha mình, gia đình mình.

Ở hai dòng cuối bài thơ, nhà thơ sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất “tôi” để xác định  rằng ông viết bài thơ này cho cha của mình, lấy cảm hứng từ cha cùng với lời khẳng định: “Chỉ có cha, người tốt nhất trên đời”.

Đây là câu thơ quan trọng nhất được tác giả viết với giọng điệu trân trọng và yêu thương qua đó thể hiện lòng biết ơn, tôn vinh của mình đối với người cha giàu đức hy sinh. (tham khảo)

(3). Nguồn nguyên tác: Poets.org

            ----------------

* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: