28/3/23

2.720. VIẾT DƯỚI CHÂN THÁP CỔ

 Lê Đức Thịnh

 Trong chùm thơ 3 bài đăng trên Tạp chí “NON NƯỚC” số tháng 4/ 2023



Bên tháp cổ

mạch nhịp của tôi mạnh hơn

dường như có nhiều điều không thể dừng lại

tôi viết vài câu trên vỏ cây như nhập đồng

dù biết rằng nó sẽ chôn vào hư ảnh


Em có như vậy không

rồi mọi thứ sẽ được vùi sâu

nhưng nếu tôi không viết gì cho em

thì màu trắng tinh khiết của trang phục ndoa buk 

và nắng mùa hè sẽ đổ vệt dài 

rồi tất cả lùi vào khoảng tối

 

Em dắt tôi qua xứ sở của viễn tượng

chân tôi giẫm lên rêu thẫm bên mép đá

tay tôi vuốt cọng nắng lạc giữa vòm cây

bỗng thấy huyết quản mình như vừa được nong ra bởi vài ống stent

chúng lồng sâu trong động mạch

và xơ vữa quá khứ được thông suốt

 

Em hãy nói điều gì đi

để bài thơ của tôi lại trổ hoa từ vết nứt trong thân tượng Siva

và mùa hè lại rùng mình trong buổi sáng 

khi mặt trời rọi chiếu làm linga thẳng hơn

khi thấy vũ nữ apsara eo thon len qua vạt nắng

kín đáo yoni giao cảm thánh thần

trong thanh âm trống cổ Gineng

 

một dân tộc đã hóa thành huyền thoại 

bài hát của em từ đền đài đã ra sân khấu 

còn ta mềm nhũn cùng câu chuyện em kể từ trăm năm

lặng thầm - chờ đợi.



Không có nhận xét nào: