3/3/23

2.697. VUỐT NẾP GẤP THỜI GIAN

   Mộc Nhân - về tập thơ “Vuốt nếp gấp thời gian” của Hải Điểu

Tôi thực sự ấn tượng với một em gái có mái tóc dài thứ nhì khu vực miền Trung ☺☺☺, sinh ra và lớn lên ở xứ trung du, có cái tên miền biển mà quá nửa đời gắn bó với miền sơn cước, lại chọn cho mình cái nick sang chảnh vườn tược: Lan Phong Bạch.



Tôi tự hỏi, có điều gì kết nối các chỉ dấu ấy không?

Câu trả lời thật khó nhưng dường như có một trầm lưu trong thơ Hải Điểu xuyên qua những vực đá miền cao, chảy về dòng sông quê xứ, hợp lưu cùng bao suối nguồn rồi mênh mang hồn cốt để tác giả bày biện câu chữ trong tác phẩm của mình.

Với tập thơ đầu tay "Vuốt nếp gấp thời gian" (Nhà xuất bản Văn Học 2022), Hải Điểu có đủ tự tin để diễn tả những cảm xúc, trải nghiệm, tình yêu của mình với đời sống, con người, tạo vật miền cao như "Cơn gió ruổi rong qua miền sơn cước", thu nhặt những chất liệu sinh thái bản địa để đối thoại với đất và người xứ núi trong cá tính thi ca của mình.

Tôi nghĩ, sự xuất hiện của các khuôn mặt thơ nữ trẻ trong sinh hoạt văn nghệ là điều đáng quý, đáng trân trọng bởi họ không chỉ đi qua chính mình từ thơ ca mà còn phải vượt khỏi các định kiến, ràng buộc về giới. Và hiển nhiên, chỉ có những người thơ thấu thị, tự tin, bản lĩnh thì mới để lại dấu ấn nào đó trong trang viết. "Vuốt nếp gấp thời gian" chỉ là dấu mốc khởi đầu trong hành trình vận động, sáng tạo của Hải Điểu - không ngừng nhưng dè dặt, đa dạng nhưng tinh tế, tích lũy và chia sẻ…

Dù tập thơ khởi đầu không hẳn là lấp lánh nhưng tôi tin ở những con chữ của em. Hay nói theo câu dẫn của nhà thơ người Anh, Tolkien:

"All that is gold does not glitter

Not all those who wander are lost"

(Những gì là vàng thì không cần lấp lánh

Không phải ai lang thang cũng là kẻ lạc đường).

* Tôi viết vài đáp từ để cảm ơn em đã tặng tập thơ này. Một tiểu luận đầy đủ hơn sẽ có ở phần sau.

    ----------------

P/s: Khi cầm tập sách trên tay, tôi chỉ tiếc một điều là nó có khá nhiều lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật dàn trang và thiết kế bản in. Có lẽ tác giả - biên tập nhà xuất bản và kỹ thuật viên nhà in cần rút kinh nghiệm để làm bản sách “sạch sẽ” cho những tác giả khác.



 

Không có nhận xét nào: