20/3/23

2.713. DÌ TÔI

  Dì tôi, em gái út của mẹ, Giáo hữu Đỗ Hương Sơn, Dòng tu Giải thoát Cao Đài Đại Đạo, đã quy liễu vào ngày 27 - 2 năm Quý Mão. Tang lễ được tổ chức tại Thánh Thất Quảng Hoà, Đại Lộc.


  Tôi lưu lại vài dòng nơi đây để tưởng nhớ và biết ơn Dì - vì tuổi thơ của chúng tôi gắn với Dì, nhất là trong những ngày cơ cực nhất của đời sống gia đình tôi.

  Nhiều năm sau này, Facebook có thể tự động nhắc lại staus này, nhưng mỗi chúng tôi vẫn khắc ghi hàng ngày câu chuyện hôm qua và hôm nay. Tôi muốn chép/ lưu lại câu nói của Marcus Tullius Cicero triết gia La Mã cổ đại, để nhớ về Dì: "The life of the dead is set in the memory of the living” (Cõi của người đã khuất được đặt trong ký ức của người sống).


 DÌ TÔI

Mộc Nhân


khoảnh khắc tĩnh lặng

dành cho Dì tôi

trở về với Thầy (1)

sau 80 năm thở không khí trần gian

70 năm đọc kinh 

mang theo đức tin

trong từng bước chân

từng suy nghĩ

mỗi ứng xử

lời

và thiền

 

Giờ Dì ngồi trong quan tài bát giác

đôi mắt không còn hướng biểu tượng Thiên Nhãn (2)

nhưng cái nhìn đã siêu

trong hư vô 

đôi mắt Dì là thánh nhãn của tôi.

 

Tôi không vỡ òa nỗi buồn

bởi vì Dì đã về chứ không phải ra đi

trong tiếng Kinh Cầu siêu và Chơn Kinh Di Lặc.


Màn đêm đông lại trong ánh Huệ Quang

bắt một chiếc cầu để đưa Dì về

vĩnh kiếp quần sanh ngưỡng kỳ huệ đức (3)

 

Tôi nghe thanh âm rất khẽ

nơi cõi sống

Dì đã dành cho chúng tôi

tình yêu thương thưở ấu thơ

như người Mẹ.

Tôi nghe Dì dung thứ cho cháu

như sự dung thứ của đất dưới bàn chân

như sự bao bọc của cơn mưa với đất

như nâng đỡ của cỏ cây khi tôi vấp ngã

để khu vườn xanh màu sống

để mặt trời thanh khiết từ Thiên Nhãn


Tôi có một tâm thức

từ con đường Giải thoát của Dì

ngày vô thường thành cõi phúc.

 

Một nỗi buồn trần gian

hóa thành niềm vui an lạc


Dì từ giã quỹ đạo của mình

nhưng cõi sống của Dì

sẽ luôn được đặt trong ký ức của chúng tôi.

 --------

(1). Trong Cao Đài Giáo, các từ Cha/ Thầy/ Mẹ dùng để nói về Thượng Đế

(2). Thánh Nhãn hay Thiên Nhãn: biểu tượng "Mắt" trong Cao Đài Giáo

(3). Tham khảo chú giải tại đây


 

Không có nhận xét nào: