5/5/23

2.760. NGUYỄN VĨNH VÀ NHỮNG VẦN THƠ LÍNH

   Mộc Nhân

Nguyễn Vĩnh đã có trong tay hai tập thơ: Chiền chiện hót trên đồng cỏ - 2019, Những mùa trăng thao thức - 2023 và tập truyện ký Mùa hoa bỏ lại – 2020.


Hơn nửa đời cầm bút, ba tác phẩm là không nhiều nhưng bạn đọc nhận ra thế giới trữ tình trong thơ anh có sự đồng hiện của nhiều cái tôi: cái tôi người lính và cái tôi nghệ sĩ.

Cũng cần nói thêm rằng Nguyễn Vĩnh có một thời gian dài là lính chiến trường K nên chất lính đi vào thơ anh là điều dễ hiểu. Sự phân định chất lính và chất nghệ sĩ trong anh chỉ là cảm thức tương đối. Tôi nghĩ cả hai điều đó gắn vào nhau, thể hiện những trạng thái tinh thần thẩm mỹ trong những dòng thơ khá rõ rệt. Hay nói cách khác, cả hai ẩn chứa những giao cảm, vẫy gọi trong những bài viết của thi sĩ.

***

Khi nói đến thơ người lính, tôi chỉ muốn nói đến việc tác giả từng là người lính và thơ có chất trận mạc gắn với nhiều ký ức chiến trường. Đó không phải là khía cạnh loại hình mà chỉ là một góc nhìn về tác giả.

Tôi muốn đọc Nguyễn Vĩnh ở góc nhìn ấy.

Đọc thơ Nguyễn Vĩnh có thể nhận ra những chất lính trong thơ anh hiện ra khá mềm mại. Vậy nên  thế giới nghệ thuật trong thơ anh ít có máu lửa, chết chóc mà dường như nó được khơi mở, dẫn dắt từ những ký ức trữ tình gắn với quê nhà: “Mùa thu ngậm sương một mình tự sự/ bỏ chuồn chuồn ớt nhỏng nhảnh bờ ao/ ngày ấy mang theo phượng và em/ mũ tai bèo xanh lá/ ngồi đếm viên đạn bay qua bay qua/ đếm những vì sao theo chồng lòe sáng/ tuột tay bỏ lại mùa hoa/ Tôi đi làm lính cô gái thành vầng trăng xa/ em theo chồng trăng tôi mẻ nửa/ mùa hoa lãng quên đôi khi đau dao cứa/ khắc vào bâng khuâng mười sáu trăng đầy” (Thơ cho tháng chín).

Những hội tụ làm nên dòng thơ trận mạc của anh hôm nay bắt nguồn từ quá khứ bình yên kết nối với hiện tại nghiệt ngã, ngột ngạt, quay quắt mà đầy suy tư: “Lính cao điểm đội nắng/ khói đạn…và bụi/ khát quay quắt khát/ trầy trụa đêm trôi về phía hôm qua/ trẻ trung trái tim nói lời ngược lại/ Người lính chợt nhớ về mùa xuân/ đâu đó triền sông/ nhà ai hoa cải trổ ngồng/ Lính cao điểm buồn vu vơ/ cười vu vơ/ sau tràng pháo nện chày tư giã gạo/ thương tiếng chim tu hú/ chim “bắt cô trói cột” bay bổng biệt ngàn/ Chẳng còn nghe lời đắm đuối gọi mùa/ gọi em/ cột trói đời nhau dâu bể” (Cao điểm).

Dòng cảm xúc trong thơ Nguyễn Vĩnh lan thấm vào bạn đọc khiến chúng ta đồng cảm với nỗi buồn, sự cô đơn, lạnh lẽo của cái tôi trữ tình trong thơ…

(Trích tiểu luận về thơ Nguyễn Vĩnh).

Giới thiệu hai bài thơ trong tập Những mùa trăng thao thức – Sách sắp xuất bản, 2023 - Nguyễn Vĩnh


TÌM NHAU

 

Trong những hạt sương ngọn cỏ

Hạt nào là mắt bạn tôi?

Hỏi triệu vì sao xa xôi

Thương nhớ ai sao nhấp nháy?

 

Trời Đại Thắng xanh tháng bảy

Sông Thu trôi giữa hai quê

Viên đạn gọi tên gò Quy, gò Sặc

Trận ấy nhiều đứa không về

 

Để lại tiếng rên khẽ trước hôn mê

Máu chảy cạn

trọn niềm thiêng liêng Tổ quốc

Tuổi mười tám non như dảnh mạ

Môi thơm mực tím học trò

 

Khói hương bay tàn tro bay

Vẽ vào hư vô dòng sông mải miết

Réo giữa đôi bờ lau trắng bạc

Chảy xiết một phía tìm nhau

 

ẨN NGỮ GIÓ

 

Xào xạc bẻ cong ngàn cây

lãng du qua số phận đời người

cúi nhặt hạt sương ngọn cỏ

nhẹ nâng chiếc lá vàng rơi

 

những ngọn gió của mùa

vun vút đau roi quất

lúc dịu dàng ngọt mật

xôn xao cười lúa xuân con gái

mẩy ngọt núm cau dậy thì

 

gió thổi dạt tứ phía buồn chia ly

rẽ ngôi lộc non thấy đầu điểm bạc

tháng giêng em tím xoan ngơ ngác

thơm trải lối đường quê

 

quãng lặng dọc bờ ký ức trôi về

lăn lóc nắm cơm mép hào công sự

rin rít xích tăng, văng ra con chữ

níu mùa xuân, khét lẹt gió nồm lên

 

những ngọn gió nhẹ thênh

nâng bổng linh hồn cát bụi

giọt nước mắt ngậm ngùi

gió không thể lau khô.                

                             

Không có nhận xét nào: