4/5/23

2.759. KHÚC CHO LÀNG CỔ VÀ EM

       Mộc Nhân 


Làng

nơi thung lũng chào mặt trời khi bình minh qua hẻm núi

cơn gió khởi sinh từ rừng lay động hơi thở của đất

gọi ra những cái tên bình dị chẳng cần nghĩ ngợi nhiều

nhưng tự nó mang theo linh hồn và những câu chuyện:

Đá, Hố, Rừng, Sông, Núi, Vực, Đồng, Gò, Hòn, Vũng, Xóm…

 

Tôi nhìn rõ những chồi non nở ra từ trăm năm trên sự già nua thảo mộc

như em được sinh ra từ mẹ cha - đất đai – cội rễ

thành một đóa hoa quê xứ

tôi nghe ngôi nhà xưa hồi sinh những câu chuyện gắn với thuở lập làng

có ông bà chúng ta - mồ hôi, gươm đao và máu

và nay có làng cổ/ em và chữ

 

Trong khoảng lặng giữa một khúc ca vọng từ góc vườn nhỏ len qua triền đồi

tôi thấy những ngõ đá phủ rêu, bờ cỏ mềm và hoa dại được nắng gió ve vuốt

dẫn suy nghĩ của tôi đến những bậc cấp, khu vườn, nấm mồ và cánh rừng

có tiếng chim gõ không mệt mỏi trên thân cây làm rơi chiếc lá già

thành một nốt trầm trong tổ khúc

gió trung du ve vuốt màu đỏ mộc miên nhuộm thẫm hoàng hôn

như nụ cười em tặng tôi trong ngày rong ruổi

 

Nhà cổ là chứng nhân của làng

còn em lại là chứng nhân của tôi tại nơi này

bất chợt gặp em khi đã quá xuân thì

nhưng nụ cười em nối kết quá khứ và hôm nay

mở ra những giấc mơ đẹp như vòng con gái

thời gian khoanh trong hội làng với vũ điệu của niềm hân hoan

là chứng nhân cho câu thơ tôi viết lên bờ đá của làng cổ

lắng đọng khoảng lặng suy niệm

để nghĩ rằng Làng mãi đáng yêu

như em.

 

Giờ thì tôi giấu mật ngữ của trái tim mình trong bờ rêu

và đánh dấu nó bên mạch nguồn không bao giờ vơi

để làng cổ của em cũng như ngôi làng bị chiến tranh tàn phá của tôi

mở ra những giấc mơ phiêu lưu chảy tràn qua câu chuyện tuổi thơ

mà em ký thác tâm hồn mình

như những sớm mai

để tôi hành hương qua những miền tưởng tượng

nương theo đóa hoa trung du thanh thản

và lắng nghe thinh lặng của sông suối trong nhịp đập kiên nhẫn

 

Tôi thấy mình điềm đạm trước bức vách có chạm phù điêu

dẫu đấy chỉ là phiên khúc của vô thường

nhưng là những nấc thang để câu thơ của tôi bay lên trong hấp lực

từ em và Làng

 

Có ai đó vừa ném vào giấc mơ tôi những con chữ

khiến huyết mạch bấn loạn nhưng lòng an nhiên câu thơ thành thật

thung lũng chỉ còn thanh âm tĩnh lặng

khởi sinh điều mới từ ngôi làng cổ

tôi nhìn đôi mắt và nụ cười em

để viết những câu thơ trong không gian di sản

nơi cánh bướm có thể gây bão địa cầu (*)

--------------

(*). Gợi ý từ khái niệm “Hiệu ứng cánh bướm” (Butterfly effect) được vận dụng trong văn hóa với ý nghĩa ẩn dụ: một cơn bão cũng có thể chịu ảnh hưởng từ một con bướm nhỏ vỗ cánh ở một nơi nào đó.

Bài đã đăng trên Tạp chí Đất Quảng số 224/ tháng 5 - 2023

Bài liên quan: "Làng cổ Lộc Yên"




 

 

Không có nhận xét nào: