25/5/23

2.775. THE WORD – The Beatles

  The Word là một bài hát rock của The Beatles, do John Lennon và Paul McCartney đồng sáng tác. Tuy nhiên John Lennon thường nói về các sáng tác chung: “chủ yếu là của tôi” (mainly mine). Ca khúc này được Lennon hát chính, thu âm và phát hành lần đầu trong album Rubber Soul năm 1965 của band.


Với bản The Word, lần đầu tiên The Beatles hát về tình yêu như một khái niệm mang tính biểu tượng. Đó là một bước ngoặt trong quá trình sáng tác, đánh dấu sự chuyển đổi giữa những bài hát ban đầu về tình yêu ảo như She Loves You, All You Need Is Love. Trong một phát biểu, Lennon nói: Tôi chợt nhận ra rằng tình yêu là hồi đáp từ tuổi trẻ. Biểu hiện đầu tiên của tôi về nó là bài hát The Word. Từ đó tôi nhận ra tình yêu khắp mọi nơi, dù thế nào, ở đâu, đều có tình yêu. Có vẻ như tình yêu là chủ đề cơ bản của vũ trụ (It seems like the underlying theme to the universe)

Về mặt âm nhạc, bài hát được xây dựng dựa trên nhịp điệu sôi động, với một số thay đổi hợp âm và giai điệu đơn giản ở cung Rê trưởng. Họ nói về bài hát này: “Chúng tôi muốn viết những bài hát chỉ trong một nốt nhạc như Long Tall SallyThe Word”. Sau này họ thừa nhận The Word là bài hát không được "hoàn toàn xuất sắc" (absolutely excellent), phần hòa âm "hơi quá gượng ép" (a bit too forced). Tuy nhiên, họ vẫn xem bài hát là "giải trí, thú vị" (entertaining) và khen ngợi phông nền piano và màn trình diễn trống của Starr.

Năm 2018, kênh âm nhạc Time Out London đã xếp "The Word" ở vị trí thứ 33 trong danh sách các bài hát hay nhất của Beatles. (nguồn) 

 

THE WORDThe Beatles

link bài hát 



     English lyrics:


Say the word and you'll be free

Say the word and be like me

Say the word I'm thinking of

Have you heard the word is love?

It's so fine, it's sunshine

It's the word, love

 

In the beginning I misunderstood

But now I've got it, the word is good

 

Spread the word and you'll be free

Spread the word and be like me

Spread the word I'm thinking of

Have you heard the word is love?

It's so fine, it's sunshine

It's the word, love

Everywhere I go I hear it said

In the good and the bad books that I have read

 

Say the word and you'll be free

Say the word and be like me

Say the word I'm thinking of

Have you heard the word is love?

It's so fine, it's sunshine

It's the word, love

 

Now that I know what I feel must be right

I'm here to show everybody the light

 

Give the word a chance to say

That the word is just the way

It's the word I'm thinking of

And the only word is love

It's so fine, it's sunshine

It's the word, love

 

Say the word, love

Say the word, love

Say the word, love

Say the word, love


    Việt ngữ: Mộc Nhân

    

           LỜI

 

Hãy mở lời và bạn sẽ có tự do

Hãy mở lời và được như tôi

Hãy mở lời mà tôi đang nghĩ đến

Bạn đã nghe lời là tình yêu chưa?

Quá đẹp, đó là ánh mặt trời

Đó là lời, là tình yêu

 

Lúc đầu tôi chưa hiểu lắm

Nhưng bây giờ tôi đã sở hữu, lời là điều tốt

 

Hãy lan tỏa lời và bạn sẽ có tự do

Hãy lan tỏa lời rồi bạn được như tôi

Hãy lan tỏa lời mà tôi đang nghĩ đến

Bạn đã nghe lời là tình yêu chưa?

Quá đẹp, đó là ánh mặt trời

Đó là lời, là tình yêu

Mọi nơi tôi đi đến tôi nghe được

Trong những cuốn sách hay và dở mà tôi đọc

 

Hãy mở lời và bạn sẽ có tự do

Hãy mở lời và được như tôi

Hãy mở lời mà tôi đang nghĩ đến

Bạn đã nghe lời là tình yêu chưa?

Quá đẹp, đó là ánh mặt trời

Đó là lời, là tình yêu

 

Bây giờ tôi biết những gì tôi cảm nhận là đúng

Tôi ở đây để cho mọi người thấy ánh sáng

 

Hãy cho lời một cơ hội phát ngôn

Lời chỉ là phương tiện

Đó là lời mà tôi đang nghĩ đến

Và lời duy nhất là tình yêu

Quá đẹp, đó là ánh mặt trời

Đó là lời, là tình yêu

 

Hãy nói lời yêu thương

Hãy nói lời yêu thương

Hãy nói lời yêu thương

Hãy nói lời yêu thương


* Xem thêm: 2 bài cùng tựa

  - Words của Bee Gees

  - Words của F.R. David

Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: