11/6/24

3.175. MỘT NGỌN ĐÈN VỪA THẮP LÊN

         Mộc Nhân 


Một Ngọn đèn vừa thắp lên

Soi ra những góc khuất của u mê

 

Những cảm hứng tràn vào trái tim người

Không ai chuẩn bị cho mình khoảnh khắc này – buông bỏ, đón chờ và đồng hành


Một nguồn năng lượng tỏa ra

Đám đông không thể kìm hãm sự cuốn hút

 

Giờ đây nó thành thơ ca, hội họa, điêu khắc, âm nhạc, thời trang, phim ảnh, sách vở

Tràn từ thiên giới đến cõi người và ma giới

                    

Một Ngọn đèn vừa thắp lên

Soi vào đám đông những kết nối, trải nghiệm và thử thách

 

Nhưng sự phiền phức cũng vỡ ra

Như trái phá xì ra làn khói tiếc nuối rồi khép lại




                 ***


Một Ngọn đèn vừa thắp lên

Đã bừng sáng thành quả cầu lửa khiến lũ quỷ co quắp

 

Và số phận của chúng ta bỗng tháo niêm phong

Thoát ra những tín điều mê muội

 

Ước gì tôi có đủ sức đi theo bàn chân đen của người hành khất

Dù bị lở loét, lê lết và rơi lại phía sau

 

Ước gì tôi vá được bộ y nhiều sắc màu đắp lên hình hài

Khâm liệm cho nhục thể này

 

Ước gì tôi đủ can đảm làm bạn với những bóng ma và nấm mồ

Hơn là nuôi trong lòng sự căm ghét những con quỷ đội lốt nhà tu

 

Nhưng tôi chỉ là một hạt cát

Chưa bước qua chướng ngại của mình


                   ***


Có thứ gì đó lấp đầy không khí

Từ một tia sáng đến thật nhanh khiến chúng ta tỉnh giấc

 

Mỗi con sóng là một cú sốc từ biển

Mỗi đợt cuồng phong là một cú sốc từ đất trời

 

Một Ngọn đèn vừa thắp lên

Một đức tin, một hành trình và cũng là một chờ đợi

 

Dẫu nó chợt tắt lịm như bỗng sáng lòa

Nhưng để lại nhiều quầng sáng trong tim người

 

Thắp lên những ngọn đèn mới

Khởi những duyên mới cùng thiện tâm và minh tuệ

 

Một Ngọn đèn vừa thắp lên chỉ có ánh sáng và đôi chân

Không có ngôn từ nào “Nhi mặc tuyên đại hóa” (*)

 

Và tôi - cũng như bạn - tự nguyện khơi một đóm lửa trong tâm hồn

Dù người đã tự nguyện dừng chân - ngọn lửa ẩn vào sâu hẻm núi. 

--------------

(*). Trong câu “Bất ngôn nhi mặc tuyên đại hóa” (Không một lời nói chỉ yên lặng mà bày ra cuộc biến hóa vĩ đại) – trích một bài Kinh Cao Đài Đại Đạo.




 

Không có nhận xét nào: