6/7/21

2.107. TRÊN NÚI ĐỨC CHÚA SẼ LIỆU

 Trích Sách Sáng thế - Kinh Cựu Ước (Old Testament)



Chương 22:

Tóm tắt: I-xa-ác (Isaac) là con trai ông Áp-ra-ham (Abraham) sinh ra khi ông và vợ đã già. Đây là đứa con mà Thiên Chúa hứa sẽ ban cho ông để nối dõi lúc ông một trăm tuổi - “Thiên Chúa đã làm cho tôi cười; tất cả những ai nghe biết sẽ cười tôi.”

Sau đó, Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham. Người gọi ông: “Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi, Ta sẽ chỉ cho.”

Ông Áp-ra-ham làm theo. Ông dẫn con đến ngọn núi ấy cùng với củi lửa. I-xa-ác thưa với cha: “Có lửa, có củi đây, còn chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?” Ông Áp-ra-ham đáp: “Chiên làm lễ toàn thiêu, chính Thiên Chúa sẽ liệu, con ạ.”

Tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Áp-ra-ham dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên, trói I-xa-ác con ông lại, và đặt lên bàn thờ, trên đống củi. Rồi ông Áp-ra-ham đưa tay ra cầm lấy dao để sát tế con mình.

Nhưng sứ thần của Chúa từ trời gọi ông: “Áp-ra-ham! Áp-ra-ham! Đừng hại đứa trẻ, đừng làm gì nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: con của ngươi, con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!”

Ông Áp-ra-ham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Áp-ra-ham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình.

Ông Áp-ra-ham đặt tên cho nơi này là “Đức Chúa sẽ liệu.”

Từ đó có câu thành ngữ: “Trên núi Đức Chúa sẽ liệu.”

Sau sự việc này, Chúa cho phép ông Abraham lấy thêm nhiều vợ, sinh con đàn cháu đống và sống rải rác khắp nơi để gieo giống nòi. Ông Abraham thọ 175 tuổi.

-------------------

TRÊN NÚI ĐỨC CHÚA SẼ LIỆU

Mộc Nhân ngẫu tác từ câu chuyện này

 

Niềm tin của chúng ta là câu chú làm mờ mắt

xác tín của nhân loại là một vòng dây siết trán

nhưng tai tôi vẫn nghe

ngực tôi vẫn đập

ầm ì như tiếng sấm đất trong cơn giông

trái tim tôi lạc nhịp rối tung


Những ngón tay lạnh cóng không ôm nổi đứa con mình

đôi môi nứt nẻ không hàn gắn nụ hôn nhân tình

cổ họng khản đặc không thốt lên lời cầu xin

bầy quạ xuyên rách hoàng hôn

những gương mặt thao láo

khi đêm úp xuống bầu trời


Chúng ta rời đi không lời từ biệt

trên núi Đức Chúa sẽ liệu.



Không có nhận xét nào: