12/2/22

2.291. FERNANDO - ABBA

   "Fernando" là một bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc pop Thụy Điển ABBA được phát hành vào tháng 3 năm 1976 trong album tổng hợp Greatest Hits. Đĩa đơn bài hát đã bán ra hơn mười triệu bản, trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại của ABBA cũng như của lịch sử âm nhạc thế giới.


Trước đó, vào 1975, "Fernando" đã ra mắt dưới dạng một đĩa đơn của thành viên ban nhạc do Benny Andersson và Bjorn Ulvaeus sáng tác với tựa là "Tango" và không gắn nhãn ABBA. Lời bài hát là một chuyện tình thường thường bậc trung nói về một chàng trai thất tình, người yêu của anh đã bỏ anh ra đi và trong lúc đau khổ ấy bạn bè đã đến vỗ về an ủi. Họ cùng nhau nâng ly để ca ngợi ái tình và nghe những bài hát nhẹ nhàng, vui vẻ để quên đi sầu thương.

Rất nhiều nhà phê bình âm nhạc và công chúng yêu nhạc lúc ấy đánh giá rất cao giai điệu "Fernando" và đã đặt câu hỏi một bài hát hay như vậy sao lại không thể xuất hiện dưới nhãn hiệu ABBA?

Điều đó đã làm bộ đôi sáng tác Bjorn Ulvaeus và Benny Andersson suy nghĩ – sở dĩ như vậy vì trong lúc này nội bộ của họ đang có nhiều vấn đề phải giải quyết.

Cuối cùng họ quyết định làm mới bài hát dưới nhãn ABBA bằng cách viết lại hòa âm và phần lời mới gắn với một câu chuyện nào đó chứ không phải là chuyện tình nhàm chán theo motif cũ. Nhan đề cũng được đổi thành “Fernando”.

Nội dung ca từ nói về hai người lính trong cuộc chiến tranh tàn khốc ở Mexico vào năm 1910 đã giải ngũ. Giờ đây họ ngồi bên nhau hồi tưởng những kỉ niệm đã qua cùng những tâm sự chứa chan, nguyên vẹn cảm xúc. Fernando là tên một người lính - nhân vật trong bài hát.

"Fernando" sau khi được làm mới và phát hành dạng single của ABBA đã thành công vang dội về thương mại cũng như đứng vị thứ cao trên các bảng xếp hạng cùng nhiều giải thưởng.

Sự thành công của bài hát làm nhiều người tò mò về cái tên Fernando dù tác giả nói tên người và câu chuyện là hư cấu. Tuy nhiên, một lần nọ Bjorn hé lộ rằng Fernando là tên người tài xế của ban nhạc, trong một lần hóng chuyện biết được các thành viên ABBA đang suy nghĩ cách làm mới ca từ, ông ta đã vui miệng đưa ra một gợi ý và được cả nhóm chấp thuận. Họ lấy tên ca khúc là Fernando để ghi nhận công lao của anh ta. (Tham khảo nguồn)


FERNANDO - ABBA



      Lyrics:


1.

Can you hear the drums Fernando

I remember long ago another starry night like this

In the firelight Fernando

You were humming to yourself and softly strumming your guitar

I could hear the distant drums

And sounds of bugle calls were coming from afar

2.

They were closer now Fernando

Every hour every minute seemed to last eternally

I was so afraid Fernando

We were young and full of life

And none of us prepared to die

And I'm not ashamed to say

The roar of guns and cannons almost made me cry

3.

There was something in the air that night

The stars were bright, Fernando

They were shining there for you and me

For liberty, Fernando

Though I never thought that we could lose

There's no regret

4.

If I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

If I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

5.

Now we're old and grey Fernando

And since many years I haven't seen a rifle in your hand

Can you hear the drums Fernando

Do you still recall the frightful night we crossed the Rio Grande

I can see it in your eyes

How proud you were to fight for freedom in this land

6.

There was something in the air that night

The stars were bright, Fernando

They were shining there for you and me

For liberty, Fernando

Though I never thought that we could lose

There's no regret

7.

If I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

There was something in the air that night

The stars were bright, Fernando

They were shining there for you and me

For liberty, Fernando

Though I never thought that we could lose

There's no regret

8.

If I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

Yes, if I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

If I had to do the same again

I would, my friend, Fernando

----------------

FERNANDO

Việt ngữ bởi Mộc Nhân

 

1.

Bạn có nghe thấy tiếng trống không Fernando

Tôi một đêm đầy sao khác giống đêm này, lâu rồi

Trong ánh lửa Fernando

Bạn đang ngâm nga một mình và nhẹ nhàng gảy guitar

Tôi có thể nghe thấy tiếng trống trận ở xa

Và tiếng kèn bugle réo gọi từ xa

2.

Bây giờ chúng đã tới gần hơn rồi Fernando

Mỗi giờ mỗi phút dường như kéo dài bất tận

Tôi sợ quá, Fernando ơi

Chúng mình còn trẻ và tràn đầy sức sống

Chẳng ai sẵn sàng chết

Và tôi không xấu hổ khi nói thế

Tiếng gầm gào của súng và đại bác làm tôi muốn khóc

3.

Có gì đó trong bầu trời đêm hôm ấy

Những vì sao đã sáng, Fernando

Chúng sáng lên trên đó cho bạn và tôi

Cho tự do, Fernando à

Mặc dù tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình thua trận

Chẳng có gì hối tiếc

4.

Nếu phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, bạn Fernando à

Nếu tôi phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, bạn Fernando à

5.

Bây giờ chúng ta già và xanh xao rồi Fernando

Nhiều năm rồi tôi không thấy khẩu súng nào trong tay bạn nữa

Bạn có nghe thấy tiếng trống không, Fernando

Bạn còn nhớ đêm kinh hoàng chúng ta băng qua Rio Grande không

Tôi có thể nhìn thấy điều đó trong mắt của bạn

Thật tự hào khi bạn chiến đấu cho tự do ở vùng đất này

6.

Có gì đó trong bầu trời đêm hôm ấy

Những vì sao đã sáng, Fernando

Chúng sáng lên trên đó cho bạn và tôi

Cho tự do, Fernando à

Mặc dù tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình thua trận

Chẳng có gì hối tiếc

7.

Nếu phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, Fernando bạn tôi à

Có gì đó trong bầu trời đêm hôm ấy

Những vì sao đã sáng, Fernando

Chúng sáng lên trên đó cho bạn và tôi

Cho tự do, Fernando à

Mặc dù tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình thua trận

Chẳng có gì hối tiếc

8.

Nếu phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, Fernando bạn tôi à

Vâng, nếu phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, Fernando bạn tôi à

Nếu phải làm như vậy một lần nữa

Tôi sẽ làm, Fernando bạn tôi à.


Không có nhận xét nào: