15/4/22

2.360. ĐỜI TRANH

   Mộc Nhân - Entry này gồm 3 phần:

    Lời cảm nhận - Bài thơ và những bức tranh

----------------

 1. 

   Vài dòng lưu lại nhân xem Triển lãm Mỹ thuật "Hội Ngộ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Danang Fine Arts Museum) - Tháng Tư/ 2022:


  "Tôi đã đến đây, trong không gian Triển lãm Mỹ thuật "Hội Ngộ" tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (Danang Fine Arts Museum) - Tháng Tư/ 2022, chúng tôi được thưởng lãm các tác phẩm mỹ thuật của bạn bè văn nghệ Tp Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Các bạn đã sáng tạo nghệ thuật theo nhiều phong cách, trên nhiều chất liệu... đa dạng và phong phú như đời sống hiện hữu được các nghệ sĩ tái hiện bằng đường nét, hình khối cùng màu sắc.

  Là một người viết nhiều hơn vẽ, tôi thấy những bức họa đẹp như những bài thơ, có sức gợi như những liên văn bản và sức kết nối mạnh mẽ của những tâm hồn, những mảng đời sống... Tôi nghĩ ai đó nói đúng: "Hội họa là thi ca để ngắm nhìn".


  Tôi yêu mến các tác phẩm mỹ thuật dù nó thuộc về ai, được tạo tác theo phong cách hay chất liệu nào. Với tôi, đây là thế giới đẹp đẽ, bí ẩn và khó giải mã mà sự cảm nhận chỉ là lướt qua bề mặt, dưới lớp kính bảo vệ bức tranh rồi ngợi khen như trạng thái xã giao - với người ngoại đạo là thế. Nhưng tôi không thể giấu đi niềm yêu mến nó với những cảm xúc thực sự cùng sự tôn trọng tác giả, trân trọng tác phẩm mà các bạn đã dày công, tận tâm đem đến với công chúng hôm nay.

***


  Tôi dừng lại lâu hơn, dành nhiều thời gian hơn để quan sát các tác phẩm của các bạn văn nghệ Quảng Nam với những cái tên quen thuộc: Võ Như Diệu, Nguyễn Danh, Ngô Văn Phúc, Đoàn Như Thuần... Điều này cũng là lẽ tự nhiên của cảm xúc chứ không hẳn là quan tâm người nhà - kiểu như gặp một người quen thân cũ thì chúng ta bắt tay, cầm nắm, trao đổi nhiều hơn so với người quen mới. 



  Tôi hân hạnh được ghi lại trong "Sổ Cảm Tưởng" lời ngưỡng mộ, khâm phục, tự hào về các bạn trong hành trình hội nhập, đóng góp vào hoạt động mỹ thuật của đất nước qua những tác phẩm để lại dấu ấn trong người xem - mà các bạn sáng tác khi nghĩ đến hay tưởng tượng về nó - còn tôi hôm nay, chỉ nhìn thấy nó mà thôi."

***

  2. 

    Bài thơ này tôi viết đã lâu, nay nhân có status về hội họa trên nhật ký blog này thì đăng lại chứ không liên quan gì đến tranh trong triển lãm.


  ĐỜI TRANH

    Mộc Nhân

 


tôi đứng trước những bức tranh

làm điệu trên giá gỗ

hay trầm mặc trên bức tường màu trắng

chúng có đời sống của mình

trong màu sơn, hình khối và nét cọ


khi người xem ngắm nghía, xuýt xoa

những thớ vải căng lên niềm kiêu hãnh

dưới ánh sáng của đèn chiếu

đôi khi chúng nằm trong góc khuất gian phòng

lấp lóa mặt kính từ những luồng sáng xa rọi tới


chúng thì thầm với nhau về đời tranh

bạn là phiên bản đâu đó

bạn là bức vẽ sao chép vụng về

bạn là họa phẩm lỗi bố cục

bạn là sản phẩm thị trường

bạn lót đường cho những kiệt tác chưa ra đời

biết đâu ngày mai bạn sẽ được lưu giữ ở nơi trang trọng nhất

được bảo vệ nghiêm ngặt nhất

hoặc tham gia đấu giá

hay bị đánh cắp


ngày tự mãn mà cô đơn

đêm chùng men say mà thức tỉnh

thớ vải đẹp đẽ trong khung kính đôi khi nhàu

sắc tươi mà nhem từ trong hạt màu

rồi phai nhanh như khuôn mặt gã nghiện


niềm kiêu hãnh khép lại với đôi mắt nhòe khói

lời khen tặng có làm chúng bật cười hạnh phúc

dùng dằng đau thớ vải

một con nhện làm rơi một sợi tơ để lại vết lem buồn trên khung gỗ

còn tôi thì lâu lắm rồi 

chưa nhìn lại giấc mơ mình

tôi mơ mình vẽ nhưng cuối cùng tôi lại vẽ giấc mơ (*)


 (*) Lấy ý từ câu nói của họa sĩ Hà Lan - Vincent Van Gogh "I dream of painting and then I paint my dream."


  3. 

  Một số tác phẩm mỹ thuật của bạn bè trong triển lãm Hội Ngộ - Đà Nẵng, tháng Tư/ 2022

Ký ức Hội An - tranh khắc gỗ của Ngô Văn Phúc - Đại Lộc, QNam

Hiện - đồ họa kỹ thuật số của Nguyễn Thượng Hỷ - Duy Xuyên, QNam


Giữ Hồn Di Sản - tranh khắc gỗ của Nguyễn Danh - Thăng Bình, QNam

Dáng Nâu - Acrylic của Võ Như Diệu - Hội An, QNam


Phố Giao Mùa - tranh lụa của Nguyễn Trọng Dũng - Đà Nẵng






Xót Xa Trà Leng  - Acrylic của Trần Hữu Dương - Đà Nẵng

Không có nhận xét nào: