13/4/22

2.359. TỰ KHÚC (2) - Song of Myself - by Whitman

Như đã giới thiệu trong bài trước, "Song of Myself" (Tự Khúc) là bài mở đầu trong tập Lá Cỏ. Bài này gồm nhiều khúc thơ (Section) được đánh số thứ tự và có thay đổi, thêm bớt trong mỗi lần tái bản. Bản thơ tôi dịch dưới đây là khúc thơ đánh số 02 trong bản in năm 1973 gồm 52 khúc "Song of Myself" – nguyên tác từ nguồn Poetryfoundation

***

TỰ KHÚC (2)
SONG of MYSELF - by Whitman
Mộc Nhân dịch

2.

Ngôi nhà và gian phòng đầy nước hoa, những kệ hàng chật ních nước hoa,

Tôi hít thở hương thơm và nhận ra mình thích nó,

Việc chưng cất làm tôi say, nhưng tôi sẽ không để nó xảy đến.

 

Không khí không phải là nước hoa, nó không tỏa hương của sự chưng cất, tự nó không có mùi thơm,

Nó mãi mãi dành cho khuôn miệng tôi, tôi yêu nó,

Tôi sẽ đến bờ sông cạnh khu rừng, công khai và khỏa thân,

Tôi điên cuồng vì nó được tiếp xúc với tôi.

 

Khói từ hơi thở của tôi,

Những tiếng vọng, tiếng nước róc rách, tiếng thì thầm, cội rễ tình yêu, sợi tơ, nhánh cây và cây nho,

Nhịp thở và cảm hứng của tôi, nhịp đập trái tim tôi, máu trong huyết quản và không khí đi qua phổi của tôi,

Tiếng hít thở của những chiếc lá xanh và lá khô, của bờ biển và đá biển màu sẫm, và cỏ khô trong chuồng,

Âm vọng từ giọng nói của tôi phong thanh vào gió xoáy,

Một vài nụ hôn nhẹ, một vài vòng ôm, một vòng tay tìm nhau

Trò chơi ánh sáng và bóng râm trên cây như những cành cây mềm mại vẫy gọi,

Niềm vui cô độc hoặc trên những con phố đông đúc, hoặc dọc theo những cánh đồng và sườn đồi,

Cảm giác khỏe khoắn, buổi trưa vui vẻ, bài hát của tôi bừng dậy khỏi chiếc giường và gặp mặt trời.

 

Bạn đã có một nghìn mẫu đất chưa? bạn có nghĩ là mình có nhiều đất không?

Bạn đã luyện tập bao lâu để học đọc được?

Bạn có cảm thấy sung sướng khi hiểu được ý nghĩa của bài thơ không?

 

Ngày và đêm hãy dừng lại với tôi và bạn sẽ sở hữu cội nguồn tất cả các bài thơ,

Bạn sẽ sở hữu những điều tốt đẹp của đất và trời, (có cả hàng triệu mặt trời nữa)

Bạn sẽ không còn cầm đồ vật ở tay thứ hai hoặc thứ ba, cũng không được nhìn mắt người chết, cũng như không được nuôi dưỡng những bóng ma trong trang sách,

Bạn cũng không được nhìn vào mắt tôi, cũng không được lấy những đồ vật của tôi,

Bạn sẽ lắng nghe tất cả mọi bãi bờ và thanh lọc chúng ra khỏi chính mình.

Không có nhận xét nào: