7/4/22

2.352. NHỮNG CÂU TRÍCH HAY NHẤT – by Yoko Ono

 Mộc Nhân
        dịch từ bài viết “35 best Yoko Ono Quotes”
          nguồn: americansongwriter


Ono Yōko (sinh năm 1933) là một nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ và nhà hoạt động hòa bình người Nhật Bản. Bà thực hiện nghệ thuật trình diễn bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật. Ono lớn lên ở Tokyo và năm 1953 bà theo gia đình chuyển đến sống ở New York. Bà đã kết hôn với ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh John Lennon của The Beatles từ năm 1969 cho đến khi Lennon bị giết năm 1980. Ono đã đạt được nhiều giải thưởng lớn tại Nhật và Mỹ cho các hoạt động nghệ thuật của mình. 

Là góa phụ của Lennon, Ono làm nhiều việc để bảo vệ di sản của ông như tài trợ cho Đài tưởng niệm Cánh đồng Dâu tây ở Công viên Trung tâm Manhattan, Bảo tàng John Lennon ở Saitama, Nhật Bản, giải Hòa Bình LennonOno… (nguồn)

***

Trong nhiều năm qua, Yoko Ono được xem là người đã chia rẽ nhóm The Beatles. Nhưng đối với bất kỳ ai xem bộ phim tài liệu “The Beatles: Get Back” (2021) thì đều biết tin đồn đó đã bị thổi phồng quá mức. Ono là đối tác, người yêu và nàng thơ của John Lennon, theo nhiều cách, nhưng cô đã chia rẽ ban nhạc? Không hề.

Chúng tôi hy vọng Ono đã được tận hưởng một chút cảm giác được phục hồi. Nhiều nghệ sĩ đã cover các bài hát của cô và báo chí đã đánh giá rất cao về cô.

Nhưng vì những ý kiến ​​không hay về Ono trong hơn 50 năm qua (liên quan đến sự tan rã của The Beatles), nhiều người không biết được suy nghĩ của cô về thế giới, về cuộc sống, tình yêu và sự sáng tạo. Vì vậy, chúng tôi nghĩ, hãy khám phá xem người nghệ sĩ hình ảnh này nói gì về những chủ đề đó ở đây.

Chúng ta hãy đi sâu vào 35 câu nói hay nhất của Yoko Ono – những câu này đã được bà viết rải rác trong các sáng tác nhạc, thơ, báo chí hay đăng trên các dòng trạng thái…

***

1. “A dream you dream alone is only a dream. A dream you dream together is reality.” 

(Giấc mơ mà bạn mơ một mình chỉ là một giấc mơ. Giấc mơ mà bạn mơ với nhau mới là hiện thực).

2. “Smile in the mirror. Do that every morning and you’ll start to see a big difference in your life.” 

(Hãy mỉm cười trước gương. Làm điều đó vào mỗi buổi sáng và bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt lớn trong cuộc sống của mình).

3. “You change the world by being yourself.” 

(Bạn thay đổi thế giới bằng cách thay đổi chính mình).

4. “Nobody’s life is a bed of roses. We all have crosses to bear, and we all just do our best. I would never claim to have the worst situation. There are many widows, and many people dying of AIDS, many people killed in Lebanon, people starving all over the planet. So we have to count our lucky stars.” 

(Chẳng ai có cuộc sống là một thảm hoa hồng. Tất cả chúng ta đều có những thập giá phải mang vác, và tất cả chúng ta đều phải làm tốt nhất. Tôi sẽ không bao giờ tuyên bố tình huống xấu nhất. Có rất nhiều góa phụ, và nhiều người chết vì AIDS, nhiều người bị giết ở Lebanon, người chết đói trên khắp hành tinh. Vì vậy, chúng tôi phải đếm những ngôi sao may mắn của mình).

5. “There’s a long life ahead of you and it’s going to be beautiful, as long as you keep loving and hugging each other.” 

(Có một cuộc đời dài phía trước và nó rất đẹp, miễn là các bạn luôn yêu thương và ôm chặt nhau).

6. “Every drop in the ocean counts.” 

(Mỗi giọt nước trong đại dương đều có giá trị).

7. “Healing yourself is connected with healing others.” 

(Chữa lành bản thân là để kết nối với việc chữa lành cho người khác).

8. “I realized that if my thoughts immediately affect my body, I should be careful about what I think. Now if I get angry, I ask myself why I feel that way. If I can find the source of my anger, I can turn that negative energy into something positive.” 

(Tôi nhận ra rằng nếu suy nghĩ của tôi ngay lập tức ảnh hưởng đến cơ thể, tôi nên cẩn thận về những gì tôi nghĩ. Bây giờ nếu tôi tức giận, tôi tự hỏi mình tại sao tôi lại cảm thấy như vậy. Nếu tôi có thể tìm ra nguồn gốc của sự tức giận của mình, tôi có thể biến năng lượng tiêu cực đó thành điều gì đó tích cực ”.

9. “The regret of my life is that I have not said I love you often enough.” 

(Điều hối tiếc của đời tôi là tôi đã không nói đủ thường xuyên rằng tôi yêu bạn).

10. “The computer is my favorite invention. I feel lucky to be part of the global village. I don’t mean to brag, but I’m so fast with technology. People think it all seems too much, but we’ll get used to it. I’m sure it all seemed too much when we were learning to walk.” 

(Máy tính là phát minh yêu thích của tôi. Tôi cảm thấy may mắn khi trở thành một phần của làng toàn cầu. Tôi không có ý khoe khoang, nhưng tôi rất nhanh nhạy với công nghệ. Mọi người nghĩ rằng tất cả có vẻ quá nhiều, nhưng chúng tôi sẽ quen với nó. Tôi chắc chắn rằng tất cả dường như là quá nhiều khi chúng tôi học cách đi bộ).

11. “Experiencing sadness and anger can make you feel more creative, and by being creative, you can get beyond your pain or negativity.” 

(Trải qua nỗi buồn và sự tức giận có thể khiến bạn cảm thấy sáng tạo hơn, và bằng cách sáng tạo, bạn có thể vượt qua nỗi đau hoặc sự tiêu cực của mình).

12. “The sky is always there for me, while my life has been going through many, many changes. When I look up the sky, it gives me a nice feeling, like looking at an old friend.” 

(Bầu trời luôn ở đó cho tôi, trong khi cuộc sống của tôi đã trải qua rất nhiều thay đổi. Khi tôi nhìn lên bầu trời, nó mang lại cho tôi một cảm giác dễ chịu, giống như nhìn một người bạn cũ vậy).

13. “Distance doesn’t exist, in fact, and neither does time. Vibrations from love or music can be felt everywhere, at all times.” 

(Thực tế là không tồn tại khoảng cách và thời gian cũng vậy. Những rung động từ tình yêu hoặc âm nhạc có thể được cảm nhận ở mọi nơi, mọi lúc).

14. “Nothing is written in stone. So don’t prepare yourself for a long and lucrative career. You might die tomorrow. Your gold holdings might become dust. Just make the music you want to make now and enjoy it.” 

(Không có gì được viết trên đá. Vì vậy, đừng chuẩn bị cho mình một sự nghiệp lâu dài và sinh lợi. Bạn có thể chết vào ngày mai. Lượng vàng nắm giữ của bạn có thể trở thành cát bụi. Chỉ cần làm cho âm nhạc bạn muốn làm ngay bây giờ và tận hưởng nó).

15. “When you are suffering, you become more understanding about yourself, but also about other people’s sufferings too. That’s the first step to understand somebody is to understand their sufferings. So then love follows.” 

(Khi bạn đau khổ, bạn trở nên hiểu rõ hơn về bản thân mình, mà còn về những đau khổ của người khác. Đó là bước đầu tiên để hiểu ai đó là hiểu những đau khổ của họ. Để rồi tình yêu sẽ theo sau).

16. “I did not break up the Beatles. You can’t have it both ways. If you’re going to blame me for breaking the Beatles up, you should be thankful that I made them into myth rather than a crumbling group.” 

(Tôi không làm tan rã The Beatles. Bạn không thể có điều đó trong cả hai cách. Nếu bạn định trách tôi vì đã phá vỡ The Beatles, bạn nên biết ơn vì tôi đã biến họ trở thành huyền thoại hơn là một nhóm sụp đổ).

17. “At least I had that, one guy understood me.” 

(Ít nhất tôi đã có điều đó, một chàng trai hiểu tôi).

18. “If you have too many quotes from other people in your head, you can’t create. You have to keep your head empty. That’s why I am constantly enjoying the sky, the park, the walk.” 

(Nếu bạn có quá nhiều câu trích dẫn từ người khác trong đầu, bạn không thể sáng tạo. Bạn phải giữ cho đầu của bạn trống rỗng. Đó là lý do tại sao tôi không ngừng tận hưởng bầu trời, công viên, đi bộ).

19. “I saw that nothing was permanent. You don’t want to possess anything that is dear to you because you might lose it.” 

(Tôi thấy rằng không có gì là vĩnh viễn. Bạn đừng sở hữu bất cứ thứ gì mà bạn yêu quý vì bạn có thể mất nó).

20. “I trust myself. You need that to survive.” 

(Tôi tin tưởng bản thân. Bạn cần điều đó để tồn tại).

21. “I admire all people who are trying to be a good power in this chaotic world.” 

(Tôi ngưỡng mộ tất cả những người đang cố gắng trở thành một nguồn năng lượng tốt trong thế giới hỗn loạn này).

22. “A lot of things have been thrown at me in life, and I’ve got through it all without a rule book, taking it one day at a time.” 

(Rất nhiều thứ đã ném vào tôi trong dòng đời và tôi đã vượt qua tất cả mà không cần quy tắc sách vở, chấp nhận nó từng ngày một).

23. “When you are totally depressed, you should try giggling. Just make yourself laugh. Force yourself to laugh.” 

(Khi bạn hoàn toàn chán nản, bạn nên thử cười khúc khích. Chỉ làm cho bản thân bạn cười. Hãy buộc mình phải cười).

24. “True artists are prophets. I don’t want to be that prophetic in that sense because it’s so lonely.” 

(Những nghệ sĩ chân chính là những nhà tiên tri. Tôi không muốn trở thành tiên tri theo nghĩa đó vì nó quá cô đơn).

25. “I think if you give in and accept society’s stereotypes, then you start thinking, ‘I cannot dance till late at night because I’m 70.'” 

(Tôi nghĩ nếu bạn nhượng bộ và chấp nhận định kiến ​​của xã hội, thì bạn sẽ bắt đầu nghĩ, "Tôi không thể khiêu vũ đến khuya vì tôi đã 70 tuổi).

26. “The thing that would most improve my life is 27 hours in a day. I could meet all my deadlines.” 

(Điều giúp cải thiện cuộc sống của tôi nhiều nhất là 27 giờ mỗi ngày. Tôi có thể đáp ứng tất cả các thời hạn của mình).

27. “Please know that being 80 is not a scary thing. When you’re 80, your life is much freer.” 

(Hãy biết rằng 80 không phải là một điều đáng sợ. Khi bạn 80 tuổi, cuộc sống của bạn tự do hơn nhiều).

28. “When I speak out against the guns or against the big corporations, some of my friends say, ‘Oh Yoko, be careful. These people have all the power.’ But, you know, most people don’t speak out because they are frightened.” 

(Khi tôi lên tiếng chống lại những khẩu súng hoặc chống lại các tập đoàn lớn, một số người bạn của tôi nói “Ôi Yoko, hãy cẩn thận. Những người này có tất cả quyền lực”. Nhưng bạn biết đấy, hầu hết mọi người không lên tiếng vì họ sợ hãi).

29. “Women are put in a position of feeling embarrassed about their bodies. It’s so ridiculous, but also astounding—we have to always be apologetic about having created the human race.” 

(Phụ nữ bị đặt vào tình thế cảm thấy xấu hổ về cơ thể của mình. Thật nực cười nhưng cũng thật đáng kinh ngạc - chúng ta phải luôn hối lỗi về việc đã tạo ra loài người).

30. “This society is driven by neurotic speed and force accelerated by greed and frustration of not being able to live up to the image of men and woman we have created for ourselves; the image has nothing to do with the reality of people.” 

(Xã hội này được thúc đẩy bởi tốc độ và sức mạnh tinh thần được thúc đẩy bởi lòng tham và sự thất vọng vì không thể sống theo hình ảnh của những người đàn ông và phụ nữ mà chúng ta đã tạo ra cho chính mình; hình ảnh không liên quan gì đến thực tại của con người).

31. “My career? I never think of it as a ‘career.’ Art and music and all those things that I’m creating are just part of me.” 

(Sự nghiệp của tôi? Tôi chưa bao giờ nghĩ đó là một "sự nghiệp". Nghệ thuật và âm nhạc và tất cả những thứ mà tôi đang tạo ra chỉ là một phần của tôi).

32. “When I’m putting some communication out on Twitter or Facebook or Instagram, I think that it’s helping me, my brain, you know, because it’s always somehow stimulated by people who are sending things to me. And it works both ways. It’s great. My brain is very happy about it.” 

(Khi tôi đưa ra một số thông tin liên lạc trên Twitter hoặc Facebook hoặc Instagram, tôi nghĩ rằng điều đó đang giúp ích cho tôi, bộ não của tôi, bạn biết đấy, bởi vì nó luôn được kích thích bằng cách nào đó bởi những người đang gửi mọi thứ cho tôi. Và nó hoạt động theo cả hai cách. Thật tuyệt vời. Bộ não của tôi rất vui vì điều đó).

33. “Society tells you that when you’re old you have to retire. You have to defy that.” 

(Xã hội nói với bạn rằng khi bạn già, bạn phải nghỉ hưu. Bạn phải bất chấp điều đó).

34. “I think of John every day. I do try to block it, but December 8th is not the only day I think of him.” 

(Tôi nghĩ về John mỗi ngày. Tôi cố gắng chặn nó lại, nhưng ngày 8 tháng 12 không phải là ngày duy nhất tôi nghĩ về anh ấy).

35. “I don’t think you should always stay calm in a tense situation, because you might not ever confront the problem. Maybe it’s better to actually let yourself be tense—and find a solution.” 

(Tôi không nghĩ rằng bạn nên luôn giữ bình tĩnh trong một tình huống căng thẳng, bởi vì bạn có thể không bao giờ đối đầu với vấn đề. Có lẽ tốt hơn là bạn nên để bản thân thật sự căng thẳng — và tìm ra giải pháp).

Nguồn: tại đây

Không có nhận xét nào: