Lê Đức Thịnh
Tháp Bằng An - tại Điện An, Thị xã Điện Bàn, QNam |
bên tháp cổ
mạch nhịp của tôi mạnh hơn
dường như có nhiều điều không thể dừng lại
tôi viết vài câu trên vỏ cây như nhập đồng
dù biết rằng nó sẽ chôn vào hư ảnh
em có như vậy không
rồi mọi thứ sẽ được vùi sâu
nhưng nếu tôi không viết gì cho em
thì màu trắng tinh khiết của trang phục ndoa buk (1)
và nắng mùa hè sẽ đổ vệt dài
rồi tất cả lùi vào khoảng tối
em dắt tôi qua xứ sở của viễn tượng
chân tôi giẫm lên rêu thẫm bên mép đá
tay tôi vuốt cọng nắng lạc giữa vòm cây
bỗng thấy huyết quản mình như vừa được nong ra bởi vài ống stent (2)
chúng lồng sâu trong động mạch
và xơ vữa quá khứ được thông suốt
em hãy nói điều gì đi
em hãy làm điều gì đi
để ngày thôi thoái hóa
để bài thơ của tôi lại trổ hoa từ vết nứt trong thân tượng Siva
và mùa hè lại rùng mình trong buổi sáng
khi mặt trời rọi chiếu làm linga thẳng hơn
tôi là người mù đã lấy lại đôi mắt sáng giữa ánh trời
khi thấy vũ nữ apsara eo thon len qua vạt nắng
kín đáo yoni giao cảm thánh thần
trong thanh âm trống cổ Gineng (4)
một dân tộc đã hóa thành nốt trầm huyền thoại
bài hát của em từ đền đài đã ra sân khấu
còn ta mềm nhũn cùng câu chuyện em kể từ trăm năm
lặng thầm
chờ đợi.
---------
Chú thích:
(1) ndoa buk:
điệu múa “đội nước” của người Champa, vũ công thường mặc váy dài trắng trên đầu
đội bình nước.
(2) stent: là kỹ thuật y khoa đặt một ống bằng chất liệu đặc biệt để nong rộng những lòng mạch bị tắc hẹp do xơ vữa động mạch...
(3) linga và yoni: bộ phận sinh dục của nam và nữ được điêu khắc cách điệu trong các đền tháp Chăm. Linga và yoni được xem như là cội nguồn của sự sáng tạo, là biểu tượng sống động thể hiện tín ngưỡng phồn thực của người Chăm xưa, nhằm cầu mong vạn vật sinh sôi nảy nở sung túc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét