20/7/22

2.453. PHU NHẠC (2)

           Mộc Nhân



“Xin chúc bạn trăm năm hạnh phúc”

đó là câu đầu tiên được cất lên

trong các bài hát tôi đã chơi suốt mùa hè

phím đàn đón ngón tay tôi

lướt trên dây kim loại trong hòa âm trầm mặc

dòng tự sự nhảy múa cùng các nốt nhạc

như con rắn cuốn theo những giai điệu trầm bổng

dù sao tôi cũng đang cố nương theo những bài ca

để bạn không quá lúng túng trong vai của mình

 

Nhìn lại, tôi thấy mình chẳng có gì nghĩ ngợi nhiều

khi đi đến tình yêu

tôi muốn nói là không có rung động lớn nào

không phải tôi không có cơ hội của mình

mà là sự hời hợt.

 

Tôi đã làm một người tình nhạt nhẽo

mơ màng, ích kỷ, giống như một đứa trẻ to xác

hơn là một người đàn ông trưởng thành

tôi nhìn lại tình trạng u mê tự gây ra

khi tôi làm bất cứ điều gì cho người khác ngoại trừ tôi.

 

Đôi khi tôi muốn viết bài tụng ca

thơ haiku, thơ tự do, thơ lục bát

về những gì tôi tưởng tượng

nhưng bác sĩ trị liệu khuyên tôi không nên

và ông ấy đã đúng - sau đó tôi cảm thấy ngớ ngẩn

khi đọc những gì mình cao hứng viết ra.

 

Đột nhiên tôi nhớ lại

trong đám cưới của mình, những người bạn thơ

đọc những bài thơ trầm buồn

để chào mừng chúng tôi - chắc họ nghĩ rằng hay

tôi tự hỏi liệu họ có mang đến một con rắn lạ

thả vào đám cỏ trong khu vườn địa đàng hay không

nó đã mổ vào ngày của tôi

như một điềm xấu

vậy nên trong ngày cưới của bạn

tôi sẽ không làm điều tương tự

nó như một lời trêu ngươi hơn là hát mừng:

chia tay hoàng hôn, phôi pha, đồi thông hai mộ, đắp mộ cuộc tình...

 

Tôi đã không còn trẻ để hát những bài ấy

trong ngày hạnh phúc của bạn

nhưng tôi đồng lõa trong vai trò phu nhạc


Còn đây là những gì tôi muốn nói

“Chúc bạn trăm năm hạnh phúc”

nhưng may mắn là tất cả không như thế

khi dòng nhạc tiếp theo cất lên

bạn sẽ nhận ra điều ấy

trong hòa âm và nốt nhạc của mọi người

nó là thiên đường của bạn

nhưng thiên đường không nhất thiết phải giống nhau

nó là sự tử tế và bình tâm

khi bạn tức giận hay lúc cảm thấy bất an và nghĩ quẩn

để rồi sau đó có thể quay lại với nhau

và mỉm cười tay trong tay

đó là khu vườn Eden của bạn

mà không cần lời khuyên từ nhà thơ nào

cũng không cần lời dạy dỗ nào

bởi tự nó là niềm hạnh phúc mà Chúa ban cho bạn

 

Còn hôm nay

tôi vẫn muốn mang đến cho bạn những nốt nhạc

bạn của bạn mang đến những tràng cười

người thân của bạn nâng ly men

trong tiếng ồn ào của đám đông

phải kề tai vào nhau để nói và nghe

chúng ta vẫn nhận ra thanh âm hôn lễ.


Bây giờ bạn đã tra chìa khóa

vào cuộc sống mới của mình

trong tia lửa pháo hoa và sắc màu confetti tươi đẹp trên sàn

mặt trời bên ngoài hôn trường rực rỡ

và câu hát cùng những nốt nhạc của phu nhạc

lúc này

dìu bạn vào tân hôn

“Chúc bạn trăm năm hạnh phúc”.

---------

   * Bài liên quan: Phu Nhạc (1)



Không có nhận xét nào: