12/2/23

2.674. TẤM BẢN ĐỒ BÍ MẬT CỦA TÔI

           Mộc Nhân 


Trên tấm bản đồ bí mật của tôi

dòng sông được đánh dấu bằng màu cát nhợt nhạt

núi đánh dấu bằng màu thẫm lá mục

thành phố màu xám buồn

những con đường kẻ chỉ ngoằn ngoèo

giao cắt, không khởi đầu, không kết thúc

 

Trong khoảng giới hạn của vuông giấy

những ký tự đầy vẻ ngẫm ngợi rối rắm nhầm lẫn

các ao nhỏ - nơi tuổi thơ tôi nghịch nước

những lùm cỏ dại - nơi con sóc phá phách giấc ngủ của đất

khoảng sân - nơi bọn trẻ khuấy đảo bằng những trò chơi ồn ào

đều không được đánh dấu

không có giai điệu nào được đánh dấu

 

Những gì nặng nề, bị phá hủy, ô nhiễm được đánh dấu

không phải để chúng trở nên tốt hơn

mà là minh chứng cho sự tàn lụi quá khứ

được chôn vùi dưới bê tông, cao ốc và dự án


Những góc nhỏ yên tĩnh biến mất

chú chim sẻ bay qua không nơi đậu

cánh bướm không tìm ra hoa để vờn

đàn ong không tìm ra nguồn mật

 

Chúng ta nhầm lẫn giữa niềm kiêu hãnh với vẻ đẹp

đôi khi cuộn ký ức lại bỏ vào túi

và lãng quên ở góc tối

như đêm không trăng như ngày nhật thực

con người bước đi dò dẫm dưới ánh đèn màu

làm mọi thứ đổi sắc và lẫn lộn

 

Giữa cái nhìn thấy với vẻ đẹp vô ảnh

giai điệu xuyên qua tán lá

tiếng chim hòa nhịp

chúng tự kích hoạt và kết nối

qua những cánh đồng, khu vườn

thung lũng, dòng sông và đỉnh núi

 

Nơi hương vị của rừng không được đánh dấu

thủy triều cuốn theo rác thải nhựa không được đánh dấu

tuyến giao thông kẹt xe không đánh dấu

con đường đầy hoa không đánh dấu

 

Chúng ta tự mò mẫm trên trang giấy của mình

cẩn thận để không bị rách

bởi đẹp đẽ và xấu xa trộn lẫn vào nhau

tự chúng ta đi tìm ánh sáng của mình

lặng lẽ di chuyển giữa các ô vuông

 

Nơi hộp ChatGPT đưa ra một chỉ dẫn nhanh mà sai

còn trái tim ta biết con đường của mình

chậm nhưng đó là lựa chọn đúng



Không có nhận xét nào: