17/2/23

2.682. MỘT DIỄN TỪ

      Mộc Nhân

  “Có những cuộc chơi bạn không thể chơi cho đến khi bạn tham gia trọn vẹn”  (There are some games you don't get to play untill you are all in) Jordan Bernt Peterson (triết gia đương đại người Canada)


*** 

Tôi đã gắn bó đời sống tinh thần của mình với văn nghệ khá lâu nhưng chưa bao giờ đặt nó lên trên hết thảy - dù tôi vẫn luôn nỗ lực và có ý thức đổi mới trong hành trình viết đầy đam mê của mình để đóng góp một vài con chữ bé nhỏ cho hoạt động văn nghệ.

Điều chắc chắn, viết không là thú vui dẫu mang lại niềm vui; nó thuộc về cá nhân nhưng không hề cô đơn hay tách biệt với đời sống cộng đồng; nó thuộc về tự do sáng tạo nhưng lại luôn thể hiện những giá trị cơ bản của ngôn ngữ và cái đẹp; nó thuộc nội tâm nhưng lại luôn có nhu cầu giao lưu, chia sẻ…

Tôi viết ra những điều này không mới, không là diễn ngôn của tôi mà nó cũng là của bạn. Tôi tin chắc vậy – nhất là các bạn văn.



Tôi đã nhận được vài giải thưởng, khen ngợi trong năm nay (Giải thưởng Văn học VN, và giải thưởng Văn học Quảng Nam - 2022) - cũng như trong những năm qua. Nó có ý nghĩa và động lực với tôi - hiển nhiên tôi vui vẻ, phấn khởi về điều này. Và nó chỉ có giá trị với tôi/ trong năm 2022. 

Tất cả các giải thưởng hay khen ngợi chỉ có ý nghĩa trong thời gian và không gian theo quy định và không tương quan với những tác giả, tác phẩm, giải thưởng khác đã được trao trước đó hay những tác giả chưa thành danh, tác phẩm có sức lan tỏa hơn sắp – sẽ ra mắt trong những năm sau. 

Nếu bạn cố tình so sánh như thế (chẳng hạn tác giả A,B,C không bằng nhà văn Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Thiệp, Chế Lan Viên...), bạn đã tự làm cho mình trở nên ngớ ngẩn, khôi hài và thiếu hiểu biết.

***


Với status này, tôi xin cảm ơn Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Nam đã tiếp sức cho con chữ của tôi. Đây là nơi tôi chính thức hòa nhập với anh em văn nghệ dù trước đó tôi đã có nhiều khởi đầu cho riêng mình. Và cũng từ đây, tôi mở rộng trang viết của mình trên các diễn đàn văn học, được xuất hiện trên các tạp chí và báo đài, được các biên tập viên quan tâm, các nhà xuất bản biết đến. Xin cảm ơn các bạn văn về điều này.

Tôi xin cảm ơn cha mẹ và những người anh em của tôi - dẫu đấng sinh thành và các anh em cùng chuyện "viết" của tôi nhưng có chung dòng lưu huyết để tôi tái hiện các xúc cảm về gia đình và quê xứ - là một phần không thể thiếu trong tác phẩm. Xin cảm ơn bạn đọc đã tương tác, kích thích, gợi ý, chia sẻ, hỗ trợ, ghi nhận, góp ý, khen ngợi… để tôi có hứng khởi và điều chỉnh trong sáng tác. Xin cảm ơn các bạn đã đặt mua nhiều đầu sách tôi - đa số là mua để đọc, đồng thời có nhiều bạn mua số lượng lớn để đưa sách của tôi lên các trang bán hàng (sách), hoặc mua để giới thiệu - lan tỏa nó trong sự kiện của Clubs hay Fanpages. Hay chỉ đơn giản là bạn ngỏ ý muốn được tặng và đón nhận tặng phẩm sách từ tôi – bất luận bạn là người viết hay chỉ là bạn đọc đơn thuần, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn về điều đó.

***

Và chắc chắn, có một người mà tôi vẫn quen gọi vui là “Nhà không thơ” - không viết (tất nhiên), ít đọc tôi (do bận rộn) nhưng xem hình trên stt facebook tôi (luôn như vậy), sẵn sàng dành cho tôi những không gian, thời gian để tôi làm điều mình thích - như chiều chuộng một nghiệp dĩ và cùng bám rễ vào nhau trên một trụ cột cộng sinh.

Dù trong "Diary Entry" này, tôi đề cập đến nhiều câu chuyện hơn mọi lúc nhưng cốt yếu, tôi muốn tập chú vào điểm nhấn tự sự của mình là “Nhà không thơ” - người đã “chịu đựng” cùng tôi từ lúc “Khởi thủy là lời” (In the beginning was the Word) - dẫn từ Kinh Thánh - cho đến hôm nay. Tôi đã viết gần 2.700 bài bao gồm các thể loại: thơ, tản văn, dịch thuật, nghiên cứu, tiểu luận, ghi chép, với hơn 10 đầu sách và nhiều bản thảo đang chờ ra mắt - trước khi chúng tôi không còn khả năng thực hiện hành trình của mình.

Hay nói như nhà thơ Mỹ, Anthony Liccione: “Tất cả chúng ta đều là diễn viên, đứng trên sân khấu cuộc đời, khi tấm màn mở ra, chúng ta sẽ biểu diễn hết mình trước khán giả đời sống cho đến khi kết thúc.” (We are all actors, set on the stage of the world, as the curtains open we put on our best performance to audience to ending.)

Xin cảm ơn tất cả.

         Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: