5/2/23

2.666. NHỮNG TERCETS VỀ TRĂNG

      Mộc Nhân

viết trong đêm Nguyên Tiêu xuân Quý Mão 2023


1.

Trăng nán lại trên vòm lá

một vết rạch màu vàng cắt ngang ngực em

làm chảy máu tim tôi

 

2.

Chúng tôi ở đây với tình yêu tràn ra theo ngòi mực

chữ đang khiêu vũ

dưới giàn thiêu của trăng

 

3.

Hơi sương có thể nhìn thấy trong gió

nhưng không làm ẩm da

bởi ánh trăng và em đã hong khô

 

4.

Nhìn lần đầu để biết đó là trăng

lần thứ hai thấy nó không còn hình dạng của trăng

nhìn lần nữa nó chỉ là ánh sáng

 

5.

Không có con đường nào

là dài hay ngắn với ánh trăng

còn tôi thì chỉ đi ngang qua một vệt nhỏ của nó

 

6.

Tôi dịch được vài ngôn ngữ

nhưng không thể dịch ra

ngôn ngữ của ánh sáng

 

7.

Đồng cỏ khô cháy đen ban chiều

về đêm

trăng đã tô lên một màu mới

 

8.

Cơn mưa được rửa sạch khỏi bầu trời

đất mở ra những dải sáng thênh thang

có một vuông sáng bất động trước ngưỡng cửa

 

9.

Một khuôn mặt thức dậy trên giấy

tôi không rõ: ký ức hay ngôn từ

cái nào đến trước

 

10.

Các khoản nợ được xóa hết

khi trăng là chủ nợ

đưa tôi ra khỏi nơi trú ẩn trong đêm nay

---------------- 

Chú thích:

* Tercets là gì: xem tại đây

* Những bài thơ gắn thẻ Tercest – tại đây



 

 

Không có nhận xét nào: