15/2/23

2.680. NHỮNG SỰ KIỆN CÁ NHÂN NĂM 2022

  Mộc Nhân

Đầu năm 2023, điểm lại một số sự kiện cá nhân mà mình đã làm được trong năm 2022.  Những điều này không là gì ghê gớm đối với người khác; cũng chẳng là gì to tát đối với cá nhân; nhưng nhìn lại để thấy cuộc chơi hãy còn vui, sức khỏe và trí lực vẫn còn đủ để theo đuổi những gì mình yêu thích. Với tôi, đời sống này, ngoài công việc để kiếm sống, ngoài những giá trị vật chất thì thú vui tinh thần và niềm đam mê vẫn là thứ chưa thể rời bỏ.


Những sự kiện cá nhân sau đây là ghi chép tùy thích, không nhất thiết phải theo trình tự thời gian hay tính chất của nó:

1. Giải thưởng văn học:


Với tập thơ “Ngẫu Khúc Chữ” (Nxb Đà Nẵng, 2021), tôi nhận được hai giải thưởng văn học chính cho tác giả, tác phẩm:

Giải B – Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam 2022 trong cơ cấu toàn giải cho ngành văn học là: không có giải A, một giải B, hai giải C.




Giải C - Giải thưởng Văn học Việt Nam 2022 do Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chấm chọn và trao thưởng.

Từ hai giải thưởng chính đó, tôi nhận được các tặng thưởng và khen tặng khác:

Tỉnh ủy Quảng Nam ghi nhận danh hiệu và tặng thưởng “Văn nghệ sĩ tiêu biểu Quảng Nam 2022”.


Khen thưởng khích lệ của UBND tỉnh Quảng Nam cho tác giả đoạt giải TW.

Khen thưởng khích lệ của UBND huyện Đại Lộc dành cho cá nhân có thành tích trong hoạt động văn nghệ trong năm – trao tặng vào đêm thơ Nguyên Tiêu Xuân Quý Mão.

Hội VHNT khen tặng danh hiệu Hội viên xuất sắc năm 2022.

 

2. Những chuyến đi:


Đi đây đó là một sở thích cá nhân.

Cũng như những năm trước, năm 2022 tôi tiếp tục có những chuyến đi thú vị. Nói đi nhiều là so với năng lực bản thân (sức khỏe, tài chính và các điều kiện khác) chứ không so với ai khác – vì nhiều bạn đi xuyên Việt, ra ngoài lãnh thổ VN, tôi chưa được như thế.

Một năm làm việc, vui chơi, tranh thủ đi qua nhiều nẻo đường trên quê hương cũng như ngoài tỉnh để hiểu thêm về những miền đất, thử thách sức khỏe bản thân, tích lũy chất liệu cho sống và viết. Có thể kể ra hai chuyến đi thú vị nhất trong năm 2022:

Chuyến đi Đà Lạt 12 ngày trong đợt “Trại sáng tác văn học Quảng Nam” tổ chức tại Đà Lạt, tháng 10, 2022 dành cho một số anh em văn nghệ các chuyên ngành khác nhau. Với thời gian dài tại nơi này, tôi có dịp đi khắp tỉnh Lâm Đồng để thăm những người anh em thân thiết và kết giao với bạn bè nơi đây.

Tôi đã khám phá nhiều vẻ đẹp tại các miền đất ở thành phố Bảo Lộc, huyện Di Linh, huyện Đơn Dương, Lạc Dương, Đạ Tẻh. Đã đến thăm đập Đại Ninh, nhà thờ Ka Đơn, xã Ka Đô, qua Thị trấn cổ D’Ran - đèo D’Ran, đèo K’Rông Pha (đèo Sông Pha), điểm săn mây - cánh đồng điện gió – đồi chè cổ Cầu Đất, xã Trạm Hành cùng nhiều địa điểm quen thuộc khác tại Đà Lạt – Lâm Đồng.


Từ Lâm Đồng, tôi có dịp hành trình trên quốc lộ 28 qua thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông và quốc lộ 27 qua tỉnh Đắc Lắc. Đó đều là những cung đường đẹp, hoang vu. Nhiều cung đoạn 50 km không có bóng người, ít phương tiện, không sóng điện thoại, không trạm xăng, không trạm cứu hộ… thử thách phượt thủ (đoạn Đèo Lạnh trên quốc lộ 27 từ hết địa giới Di Linh, Lâm Đồng đến thị trấn Đắc Xom huyện Đắk K’Long).

Trong chuyến đi này tôi đã viết được 20 tác phẩm thơ, thơ văn xuôi, tản văn, bút ký… một số đã đăng trên tạp chí Đất Quảng, tạp chí Văn nghệ Lang Biang và được nghiệm thu, lưu giữ tại Bộ VHTT&DL.

Chuyến đi thứ hai là đến thủ đô Hà Nội, nhận Giải thưởng Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam 2022. Dù chỉ là chuyến đi ngắn, 4 ngày, nhưng đây là dịp để tôi đến Hà Thành sau 10 năm chưa quay trở lại. Công bằng mà nói, chuyến đi này tôi được gặp một số bạn văn nghệ đã quen biết trước và kết giao nhiều bạn mới ở các tỉnh phía bắc, tôi cũng khám phá vẻ đẹp nhiều nơi trong phố cổ và các điểm nhấn tại trung tâm thủ đô (Hồ Gươm, Tháp Rùa, Nhà thờ lớn, Lăng Ba Đình, Bảo tàng, nhà hát múa rối nước, các đường phố cổ kính đông người…) nhiều hơn là rong chơi tìm hiểu văn hóa phong tục xứ Bắc. Trời lạnh - nhuốm cảm cúm và thời gian ngắn không ủng hộ những chuyến dong ruổi xa hơn nên tôi chưa có tác phẩm hoàn chỉnh tại nơi này mà chỉ có những đoạn status ngắn như là nhật ký di chuyển.

Gia đình bạn Hải Lộc, người bạn cùng khóa tại quê nhà đã tiếp đãi tôi một đêm thân tình, ăm ắp hơi men tại một nhà hàng vip ở trung tâm Hà Nội cũng là một ký ức đầy tình bạn, tình người, thật cảm động và khó quên.




Đối với tôi, Hà Nội luôn là miền đất của những con người tinh hoa, cảnh đẹp, nhiều di tích văn hóa mà tôi sẽ quay lại vào mùa hè.

 

3. Dự án sách:

Tác phẩm “Kiếp nào xưa xa” (Tạp bút) đã biên tập xong, hoàn chỉnh, dự định ra mắt năm 2022 nhưng do điều kiện cá nhân nên đã trì hoãn và sẽ xuất bản trong năm 2023.

Đồng thời với tác phẩm trên là bản thảo một cuốn tiểu luận văn nghệ sắp hoàn tất để xuất bản trong năm nay.

--------------------------

* Bài liên quan: Sự kiện cá nhân 2020 




Không có nhận xét nào: