12/2/23

2.675. THE SENSUAL WORLD - Louise Glück

  "The Sensual World" (Thế giới khoái lạc) là bài thơ trích trong tập "The Seven Ages" (2001) của Louise Glück. Trong tập sách này, Louise Glück là một nhà ảo thuật ngôn từ, mọi thứ dưới góc nhìn của bà đầy cảm hứng và sự mới mẻ. Đây là một bài thơ viết cho ánh sáng ngày hạ chí (solstice).


Nội dung "khoái lạc" (sensual) được nói đến trong bài thơ là những thứ hiện tồn trong thế giới tự nhiên mang đến nhiều trạng thái xúc cảm cho con người: từ từ, thăng hoa, hòa quyện, có cả sự sống và cái chết. Nó nuôi sống con người, bạn sống cùng nó, bị nó quyến rũ, làm cho trẻ trung, nhưng cũng sẽ làm bạn già đi theo thời gian và chết trong sự tuần hoàn của thời gian.


THẾ GIỚI KHOÁI LẠC

 Mộc Nhân dịch

Từ nguyên tác: "Sensual World" - from "Seven Ages" (2001) by Louise Glück


Tôi gọi bạn ở bên kia dòng sông dữ dằn và sâu thẳm

để cảnh báo, để bạn chuẩn bị

 

Đất đai sẽ quyến rũ bạn, từ từ, không nhận ra

một cách tinh vi, chớ có sa ngã

 

Còn tôi thì không chuẩn bị gì: Tôi đứng trong bếp của bà,

Cầm chiếc ly. Quả mận hầm, trái mơ chín

 

Nước trái cây rót vào ly đá lạnh

thêm nước vào, từng chút một

 

Những người anh em họ của tôi sành sõi

nếm, thêm thắt hương vị

 

Mùi thơm của trái cây mùa hè, đã đến độ chín:

chuyển màu sáng, tươi hơn

 

Ánh trời chiếu qua nó.

thích thú, khuây khỏa. Bà tôi đang đợi

 

Bà đợi để xem nhiều thức khác. Thư thái, trầm ngâm

tôi không yêu thích gì hơn: chuyện riêng sâu kín của đời sống khoái lạc

 

Xác thịt thăng hoa hoặc hòa quyện nhau

bằng cách nào đó, lơ lửng, bềnh bồng, thôi thúc

 

Trần trụi, thức tỉnh, trọn vẹn

đắm chìm cùng với an toàn bí ẩn

 

Xa xa, mùi cây trái dậy lên trong cái ly thủy tinh

bên ngoài gian bếp mặt trời đã lặn

 

Tôi không chuẩn bị: hoàng hôn, cuối hè

sự tuần hoàn của thời gian là liên tục, có điều nó sắp kết thúc,

 

Nhưng không ngưng trệ; các giá trị không bảo vệ tôi

Tôi cảnh báo bạn vì tôi chưa bao giờ được cảnh báo:

 

Bạn sẽ không bao giờ buông bỏ được, không bao giờ hài lòng

Bạn sẽ bị thương và có sẹo, bạn sẽ tiếp tục đói

 

Hình hài bạn sẽ già đi, bạn sẽ tiếp tục gặp khó

Bạn sẽ gần đất xa trời

 

Cạn cợt, dửng dưng, điều đó hiện tồn, không hồi đáp

Nó đang vây phủ, nó sẽ không hỗ trợ gì bạn

 

Có nghĩa là, nó sẽ nuôi sống bạn, nhưng sẽ cưỡng đoạt bạn

Nó sẽ không để cho bạn tồn tại.

------------------

  * Text Available Here

Dịch và đề dẫn bởi Mộc Nhân



Không có nhận xét nào: