Giới thiệu tóm tắt một số cuốn tiểu thuyết hay nhất trong số các tác phẩm đồ sộ của Jon Fosse.
1. “Aliss At the Fire” (Aliss trong đám cháy)
Cuốn tiểu thuyết kể về một vụ chết đuối được hồi tưởng một cách trang trọng qua nhiều thế hệ. Câu chuyện mạch lạc, đầy ngột ngạt theo thời gian ngược từ hiện tại đến qúa khứ: chuyện bắt đầu năm 2002, rồi lùi về năm 1979, tiếp đó quay trở lại sự kiện ban đầu vào ngày 17 tháng 11 năm 1897.
Một người phụ nữ đứng bên cửa sổ nhìn cơn bão nổi lên, chờ chồng mình đi chèo thuyền trở về. Những nhân vật tham gia câu chuyện dần dần trôi qua thời gian quá khứ: từ cặp vợ chồng Signe và Asle, đến hai mẹ con đứng bên đống lửa trên vịnh, được Signe và Asle công nhận là bà cố của Asle, Aliss, và con trai nhỏ của cô, Kristoffer. Như một linh cảm về bi kịch trung tâm sau này, Kristoffer rơi xuống nước và được Aliss cứu, mặc dù ở thế hệ tiếp theo, con trai của Kristoffer, Asle—cùng tên với chồng của Signe—sẽ có trải nghiệm khác trên mặt nước vào ngày thứ bảy của mình. sinh nhật. Gánh nặng to lớn của lịch sử gia đình đè nặng lên mỗi thế hệ khi những bóng ma, ký ức và bi kịch va chạm nhau tạo ra những hiệu ứng vừa gây hoang mang vừa soi sáng.
2. “Morning and Evening” (Buổi sáng và buổi tối):
Trong cuốn tiểu thuyết đẹp
như mơ này, Fosse cuốn hút người đọc vào một tác phẩm đầy rắc rối
nhưng liền mạch giữa các phần của nó. Cuốn sách được chia thành hai câu chuyện
ngắn gọn nhưng cảm động sâu sắc về một cuộc đời:
Phần đầu kể về một người
cha chờ đợi sự ra đời của đứa con trai Johannes và suy ngẫm về tương lai con
trai mình sẽ trở thành một ngư dân. Phần thứ hai, một người đàn ông lớn tuổi,
cũng tên là Johannes (có thể là cùng một người hoặc không), trải qua những giờ
sống cuối cùng của mình. Phần này, chiếm phần lớn nội dung cuốn tiểu thuyết, đặt
ra câu hỏi đâu là thực và đâu là ảo giác, khi nội dung sách dẫn nhười đọc theo
chân ông già Johannes đi qua một bảo tàng về cuộc đời ông đã sống: bán cua ở bến
cảng, hồi tưởng về người yêu cũ của mình, người bạn Pete và gặp cô gái trẻ
Erna, người phụ nữ sẽ trở thành vợ anh. Quả thực, những khoảnh khắc xuyên suốt
cuốn tiểu thuyết rất đơn giản, đời thường, nhưng lối văn xuôi gọn gàng, mạch lạc
và nhịp nhàng của Fosse đã khéo léo dẫn dắt người đọc xuyên suốt quá khứ và hiện
tại.
Trong cuốn tiểu thuyết ngắn và hấp dẫn này, Fosse đã viết nên một câu chuyện trong tĩnh lặng, thu hút về sự sống và cái chết.
3. “Melancholy” (Nỗi buồn):
Tác phẩm này kể về nghệ
sĩ người Na Uy thế kỷ 19, Lars Hertervig đã vẽ những phong cảnh rực rỡ, mắc bệnh
tâm thần và chết trong nghèo khó vào năm 1902. Trong câu chuyện về dòng ý thức
hoang dã này, Fosse đi sâu vào tâm trí Hertervig khi những sự kiện xảy ra vào một
ngày nào đó khiến ông suy sụp tinh thần. Là sinh viên của Hans Gude tại Học viện
Nghệ thuật ở Düsseldorf, Đức, Hertervig bị tê liệt vì lo lắng về tài năng của
mình và bị tình yêu dành cho Helene Winckelmann, cô con gái 15 tuổi của bà chủ
nhà. Tác phẩm ghi lại những đam mê trữ tình đầy cảm hứng, những ảo tưởng tình dục
dữ dội. Bị áp bức bởi ảo giác và không còn nơi nào để đi, Hertervig di chuyển
giữa một quán cà phê, nơi anh phải chịu đựng sự chế nhạo của những người bạn
cùng lớp sành điệu hơn và căn hộ của Winckelmann, nơi anh cố gắng vào lại một
cách tuyệt vọng. Phần thứ hai của cuốn tiểu thuyết cho thấy Hertervig lạc lối
trong cơn điên loạn và lên kế hoạch trốn thoát khỏi khu tị nạn Gausted ở Na Uy
và đoạn kết cuộc đời của nhân vật khá điên loạn nhưng vẫn tôn sùng một thần tượng
văn học là nhà văn Vidme, người sống vào cuối thế kỷ 20. Cách xây dựng câu chuyện
và tình tiết trong truyện của Fosse, có ảnh hưởng đến tâm lý trẻ em nên một số
độc giả khó chịu. Tuy nhiên phải thừa nhận, tác phẩm có nhiều đoạn văn hay và
việc Fosse theo đuổi "tia sáng thần thánh" (glimmer of the divine) trong
nghệ thuật đã khiến cuốn sách này trở thành một cuốn sách có sức ảnh hưởng lớn
của ông.
4. “Melancholy II” (Nỗi
Buồn II):
Trong tác phẩm được hoan
nghênh này, phần trình bày của Fosse về các sự kiện bình thường nhưng lại rất
mãnh liệt đến mức không thể chịu nổi. Truyện lấy bối cảnh ở Na Uy trong những
năm đầu của thế kỷ trước, được kể dưới góc nhìn của Oline, em gái của họa sĩ Lars
Hertervig. Người điên loạn trong cuốn tiểu thuyết Melancholy nói trên. Mở đầu,
khi Hertervig vừa qua đời, người anh trai khác của Oline, Sivert, đang bị bệnh
nặng. Trong một ngày kia, Oline hai lần đến bến cảng để mua cá, được một người
bạn cũ đến thăm cô và thăm Sivert trên giường bệnh. Cô cũng phải vật lộn với
cơn đau, cùng chứng mất trí nhớ đáng kể. Khi Oline cố gắng tìm hiểu hiện tại của
mình, cô có những hồi ức sống động về thời thơ ấu và cuộc sống trưởng thành với
người anh trai lập dị của mình.
Dòng ý thức trêu chọc nỗi
đau của Oline và trôi qua từng đoạn và từng trang. Cuộc đấu tranh từ bến cảng về
nhà với con cá của cô trở nên thực sự khó khăn, và mặc dù cô thường xuyên quyết
tâm đến thăm người anh trai đang hấp hối của mình nhưng cô vẫn quên đi, điều
này làm tăng thêm cảm giác hồi hộp. Những người ngưỡng mộ cuốn sách đầu tiên sẽ
thấy cuốn tiểu thuyết này tinh tế và sâu sắc hơn cuốn trước, còn những độc giả
mới sẽ khám phá ra một suy ngẫm đầy ám ảnh, choáng ngợp về bệnh tật và tuổi già.
5. “I is Another: Septology
III–V” (Tôi là người khác: Septology III–V):
Fosse kể câu chuyện về Asle,
một họa sĩ già người Na Uy. Đây là phần tiếp theo đầy ấn tượng của quyển “The
Other Name” (Danh tính khác). Asle sống một mình trong căn nhà gỗ cạnh biển. Mỗi
ngày, ông sống trong tưởng tượng thời trẻ của mình, gặp mọi người trong ký ức.
Đồng thời, một phiên bản của cuộc đời ông ấy xuất hiện khi còn là một đứa trẻ,
đau buồn trước cái chết của em gái mình và chiến đấu với người mẹ khó tính của
mình. Sau đó là một thiếu niên phát triển niềm đam mê vẽ tranh phong cảnh vẽ từ
những hình ảnh hiện ra bên trong đầu. Asle lớn lên vào học trường nghệ thuật
trong khi Asle hiện tại luôn tự hỏi liệu mình đã vẽ tranh được chưa và làm thế
nào anh ấy có thể hiểu bản thân mình nếu không có ham muốn vẽ. Câu chuyện nhẹ
nhàng, có phần cáu kỉnh, và Fosse đã sắp xếp một cách khéo léo các mạch truyện
khác nhau khi chúng đối đầu nhau và đôi khi mâu thuẫn với nhau nhưng vẫn có thể
tiếp cận được một cách đáng ngạc nhiên.
6. “Other Name:
Septology I-II” (Tên khác: Septology I–II):
Bộ “Septology” gồm nhiều
cuốn được kể theo một dòng ý thức hấp dẫn. Nhân vật chính vẫn là họa sĩ già Asle.
Trong tập này, tác giả kể chuyện Asle lái x vềe đi và từ thị trấn Dylgja ven biển
xa xôi của Na Uy đến Bjørgvin, nơi có một phòng trưng bày trưng bày tác phẩm của
ông. Khi bắt đầu lái xe ra khỏi Bjørgvin, anh lo lắng về một họa sĩ khác, cũng
tên là Asle, người mà anh rất tiếc đã không đến thăm nơi đó. Anh ta dừng xe và
đi qua một sân chơi đầy tuyết; quan sát một cặp đôi. Ông ta muốn được vẽ cảnh
đó vì sợ “bức tranh biến mất… và nỗi bất an trong tôi sẽ chấm dứt”. Cùng với sự
lo lắng và bất an, Asle bị ám ảnh bởi ký ức về cái chết thời thơ ấu của cậu bé
hàng xóm và cô em gái.
Khi Asle lang thang
trong tuyết, một người phụ nữ nhận ra anh và mời anh trở lại nhà cô ấy; anh nói
không biết cô ấy, và độc giả sẽ hiểu rằng cô ấy đã nhầm anh ta với Asle khác.
Câu chuyện này mang âm hưởng của những tác giả văn học cùng thời như Ben Lerner
và Karl Ove Knausgaard. Các chi tiết vụn vặt trong truyện khiến người ta nhớ đến
nhân vật Nathalie Sarraute là người bạn của Fosse. Đây là cuốn tiểu thuyết siêu
hình hiếm hoi mà độc giả sẽ thấy dễ đọc.
7. “A Shining” (Một sự tỏa
sáng):
Fosse tiếp nối bộ
Septology đồ sộ bằng câu chuyện thôi miên về một người đàn ông bị lạc trong khu
rừng Na Uy xa xôi. Người kể chuyện giấu tên đã lái xe không mục đích và lao vào
một con đường rừng chật hẹp, nơi chiếc xe của anh ta bị mắc kẹt trong một con
đường mòn. Anh ấy biết mình nên đi tìm sự giúp đỡ, nhưng trời lạnh và tối và
anh ấy không biết phải đi đường nào hoặc liệu anh ấy có thể đi bộ đến gặp người
khác hay không. Cuối cùng, anh ta bước vào bóng tối không trăng, và sau một thời
gian, một hình dạng được chiếu sáng tiến về phía anh ta. Người kể chuyện vật lộn
với những gì anh ta đang nhìn thấy: “Một màu trắng sáng. Một phác thảo của một
người. Một người ở bên trong một quầng màu trắng sáng ngời. Ừ, có lẽ là như vậy.”
Sau đó, khi hình bóng được chiếu sáng còn sót lại và người kể chuyện vẫn bị lạc
trong rừng, anh ta gặp cha mẹ già của mình, những người hóa ra cũng bị lạc giống
như anh. Họ đang tranh cãi với nhau về những gì họ đang làm ở đó. Câu chuyện
khá kỳ lạ nhưng các sự kiện vẫn logic ngay cả khi nó diễn ra như một giấc mơ.
Ban đọc hâm mộ Fosse được thưởng thức đoạn độc thoại hay và hài hước về các sự
kiện siêu thực này.
Nguồn: publisherweekly
Mộc Nhân dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét