13/10/23

2.948. THỨ SÁU NGÀY MƯỜI BA

 Mộc Nhân

* Theo quan niệm phương Tây, Thứ 6 ngày 13 được cho là một ngày xui xẻo và mang lại những điều bất an. Điều này xuất phát từ nhiều câu chuyện xưa. Trong đó, theo Kinh thánh, thứ 6 là ngày mà Adam và Eva ăn phải trái cấm theo lời dụ dỗ của con rắn độc nên 2 người bị đày xuống trần gian. Ngoài ra, thứ 6 cũng là ngày mà Chúa Jesus bị tông đồ thứ 13 là Judas phản bội chỉ vì 13 đồng bạc khiến Chúa bị hành hình và đóng đinh lên thánh giá.  


Hôm nay thứ sáu ngày mười ba

được đánh dấu bằng những chiếc lá rách

bay vào bầu trời theo cơn gió áp thấp nhiệt đới

chiếc lá già cuối cùng đang từ giã cội cành

 

tôi nghĩ về ẩn dụ của lá cùng thách đố của gió

về vẻ đẹp trở màu trong bức chân dung

sự rối rắm chữ nghĩa trong bài thơ

và đức tin trong những huyền thoại

 

chúng ở những sân khấu khác nhau

lập dị, cô đơn, lạ lẫm, đa nghĩa

nhưng vẫn lưu dấu bằng cách nào đó

và đóng đinh lòng xác tín bằng điều cứu rỗi

 

hôm nay thứ sáu ngày mười ba

người ta lại nói về những xúi quẩy, tâm linh, huyền tích

khi con người nghe lời rắn độc mà nếm trái cấm

khi tông đồ thứ 13 là Judas phản Chúa

 

Chúng ta co rúm giữa những câu chuyện và khẩn cầu

trong khi tiếng máy bay lướt qua bầu trời át đi lời kinh

ở góc quán đám tửu khách vẫn tu rượu

và tôi nhả vòng khói thuốc vào gió chờ nó thành mây

 

những vòm cây tiêu điều hơn khi một chiếc lá rơi

con chó sủa vào khoảng trống để chống lại cơn mất ngủ

chú chim sẻ bay từ vòm cây sang mái hiên để tránh luồng mưa

và những câu thơ mở ra vài giấc mơ vô nghĩa

 

tôi cảnh giác với niềm thao thức của mình

vì hôm nay điều gì đó có thể xảy ra

sự hoài nghi thách thức bài ca kỳ vĩ của chúng ta

nhưng không thể nào dối lừa trước Chúa

 

tôi từng thỏa hiệp với bóng tối

tôi từng lặng lẽ rời giấc mơ như con tàu đi khuất ngọn hải đăng

tôi từng liều lĩnh bơi trên con sóng bão giông

tôi từng rủi ro và nó trở thành câu chuyện thú vị

 

những vì sao vẫn lấp lánh trên bầu trời đêm

và xuống đại dương khi bình minh lên

để lại tiếng cười vang trong ban mai

và mọi ngày của chúng ta đều là ngày

mỗi ngày đều có tình yêu và bất an

như thứ sáu ngày mười ba vậy.



Không có nhận xét nào: