3/7/24

3.195. BẰNG AM

 Lê Đức Thịnh

“Những ngọn núi là tượng đài bất diệt của trái đất” (Mountains are earth’s undecaying monuments) – Nathaniel Hawthorne.

 


bình minh nhìn chằm chặp vào khuôn mặt

khi chúng tôi lên đỉnh dốc Bằng Am

trước mắt là mây và vách đá

nhìn xuống những bãi bồi Đại Hồng

quốc lộ và cầu Hà Nha như cây thước gác qua Vu Gia

 

nhìn về phía xa mọi thứ thật rõ ràng

mặt trời vượt qua Ba Khe, Hà Sống, Sơn Gà

soi những cồn cát ven sông bị xé nát –

mỏ cát tạo hình rãnh nhăn nhấp nhô trên bãi

sông về xuôi mang theo dòng nước ngầu đục từ mưa nguồn và xói lở

quê xứ không còn bom đạn chiến tranh

nhưng địa mạo bị cắt cứa thương tích

 


mắt tôi thấu thị như một quả cầu pha lê

ngày nắng đẹp

ở độ cao 880 mét nghe mùi thơm của lá rừng quyện trong sương muộn

buổi sáng gay gắt dần sau những đám mây

bánh xe phượt lách qua những cái eo giữa hai tảng đá

mặt đường vừa vặn như trong khe hẹp chiếc đồng hồ cát

 

chúng tôi chợt nhận ra mình đang đi trong “chánh niệm"

chỉ cần khởi một "tạp niệm" – phân tâm

trằm trồ cảnh đẹp, muốn chụp hình, một tứ thơ, mối lo, nỗi sợ

thì con đường đá dốc và trơn trượt sẽ làm bạn chao tay lái

vực sâu hoặc vách núi sẽ khắc dấu lên thân người

bánh xe trượt khỏi sống lưng đường hoặc rơi vào rãnh sâu

và dốc đứng cùng khe cạn đầy đá sẽ cười nhạo hơi thở của bạn

 

những cánh rừng trọc tái hồi một điềm báo về cái chết của tự nhiên

Khe Đá khô dòng nhưng sẽ cắt đứt con đường sau một cơn mưa

Khe Bò còn một vũng nước trong veo và mát lạnh

Khe Lim dựng đứng trên đỉnh núi chờ mùa mưa xõa tóc

Khe Hóc nước đục ngầu màu rễ cây và đất đỏ

 

Bằng chổi còi cọc

có mùi lá chổi và mồ hôi người

Bằng Sim nhuộm triền núi

màu hoa tím buồn và lá hóp như sơn nữ quá thì

Bằng Am cô độc, ma mỵ trong huyền thoại

khói hương bảng lảng trên đỉnh Hio-Hiu

 

chúng tôi lướt qua những ảo tưởng khi kể lại vài câu chuyện

mọi thứ thật kì vĩ, rối loạn, ẩn dụ, đa nghĩa và trải nghiệm

nơi đó có tôi, có quá khứ, có quyền lực siêu nhiên, có hiện tại và tương lai

khiến mọi thứ bay lên trong ánh sáng

tựa đôi cánh đại bàng

tựa đám mây, cơn gió

và trí tưởng tượng

 

giá mà có cơn mưa để cánh rừng được xanh

tôi thấy đám mây băng qua đồi nhả ra nhiều giọt nước mát

thành suối nguồn nhân tình

nhưng tôi lại nghĩ giá đừng có cơn mưa rừng nào

để con đường xói lở này bớt trơn trượt

Khỏi vỡ ra những vết cứa trên da người

 

thời gian chảy qua những rãnh nước cắt đứt con đường

lật tung vài tảng đá bên suối

còn tôi lật tung giấc mơ của mình

nghe tiếng gió trung du rĩ rền âm vọng ma núi

Bằng Am xới lên niềm trắc ẩn quê xứ

liệu tôi có giấc mơ đi hoang nào

khi ban trưa mặt trời nhìn chằm chặp vào khuôn mặt mệt mỏi

mắt tôi lim dim tựa vào cái ghế cây trên đỉnh núi này.




LĐT, Kỷ niệm chuyến leo núi Bằng Am

Tháng Sáu, 2024

* Bài liên quan: "Bên kia những ngọn núi"

 * Chú thích:

1. Núi Bằng Am (Am Thông, Tùng Sơn) là dãy núi đá vôi cao gần 900m so với mực nước biển, thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Q.Nam.

2. Các địa danh khác trong bài thuộc Núi Bằng Am và các xã Đại Đồng, Đại Hồng - từ góc nhìn trên đỉnh núi Bằng Am.

Không có nhận xét nào: