10/7/24

3.202. MỘT NGÀY BẰNG AM

 Mộc Nhân

 

Đồi sim trên núi Bằng Am

1.

buổi sáng phấn khích trên đỉnh núi

tôi phơi tình yêu trên vách đá

hong lời ngọt ngào trên khóm lá

nhẩm một khúc nhạc theo đám mây

và mơ hồ tinh phách tỏa ra từ những vòm cây

 

con đường đẹp đẽ trong hồi ức

trở nên cũ kĩ và vô thường

có nỗi niềm mông lung pha lẫn hạnh phúc gặp lại

ừ, chúng ta đã già

còn rừng già thì hồi xuân dưới những tán lá mỏng có vẻ phục hồi

chúng vá lại thiên nhiên 

bằng những mảng vải mới đắp lên chiếc áo cũ

vòm lá chưa đủ che một khuôn mặt ngái ngủ

đó là những vệt rừng lá thấp chết yểu chậm chạp

vệt xe trườn qua dốc sỏi bỏ lại phía sau một hẹn hò.

 

2.



ban trưa phân liệt dưới con ngầm qua khe cạn 

xe trả về số 1 với tiếng gầm cực lực

ký ức cháy trên đám lá khô

sự sống bay theo một cơn gió

bỗng bị đánh thức khi cưỡi lên những tảng đá giữa dốc đứng

 

đứt quãng tiếng chim rừng trong nhịp thở

điều để giữ bỗng muốn buông

bài thơ để đăng bỗng muốn xóa

chúng rấm rứt như cõi lòng đa mang

bàn chân chõi vào dấu chân để cung đường khỏi bị nhìn ngược

dường như tôi bị bỏ lại giữa ban trưa với cánh hoa rừng mỏng manh

nhưng tôi nhận ra nỗi cô đơn đang trú ngụ trong hơi thở của mình.


3.




hoàng hôn được báo trước 

từ con gió mang theo hơi ẩm nhiệt đới băng qua đèo

mưa chiều đến nhanh như cuộc tình sét đánh

những giọt mưa xé nát những lằn suối giữa đường rừng

trượt trên triền đồi hói

bỏ lại mênh mang một kiếp cây

 

tôi nhớ bài hát Những giọt mưa rơi trên đầu tôi (1)

chúng cứ rơi mãi như thể trời quên việc dừng cơn mưa

nhưng nỗi buồn chúng mang đến sẽ không chùn bước tôi

và tôi chẳng thể ngăn được mưa bằng cách lời than phiền

 

tôi cũng nhớ bài hát Có bao giờ em thấy mưa? (2)

mưa rơi vào ngày nắng đẹp mà nhọc nhằn

liệu nó có ngưng sớm

còn giờ thì mưa như rải hạt qua các ngọn đồi

 

Ai có thể ngăn được cơn mưa (3)

những đám mây bí ẩn trút sự bối rối xuống mặt đất

còn tôi thì cố gắng tìm kiếm mặt trời

và tự hỏi, liệu ai có thể sẽ ngăn được cơn mưa?

nó cuốn tôi vào những câu chuyện, những thỏa thuận không rõ ràng.

 

4.

những đám cây nép vào nhau như cố gắng giữ ấm

và mưa vẫn cứ rơi vào tai tôi

rồi thủ thỉ như tự tình

sấm và chớp lóe lằn sáng

soi mặt đường đất đỏ nhão như sáp nóng

bánh xe lăn xuống dốc mòn không thể dừng lại

chúng tôi trượt tay ga như nhập đồng rồi hét lên hoang dại

 

con đường đổ vệt dài đen mờ màu viễn tượng

vài giọt mưa cuối cùng lạc giữa vòm cây

bài thơ của tôi trổ ra như đọt lá mua màu huyết dụ

mùa hè rùng mình trong chạng vạng

phía kia hẻm núi là con dốc lở như một vết thương của rừng

con đường dưới kia xuôi ra quốc lộ

bãi bồi Đại Hồng và xóm làng vẳng thanh âm đồng nội

ánh đèn thưa thớt lấp lóa trong khu vườn

những vệt xe vội vã trở về...


MN - ghi lại chuyến lên núi Bằng Am

cuối tháng 6/2024.

Có thể đây là chuyến lên cuối cùng

bởi núi rừng và những con đường đã quá nát.

 ---------------

Chú thích: ba bài hát về mưa được gợi ý trong khổ thơ (3)

(1). Bài hát "Raindrops are falling on my head"

(2). Bài hát "Have you ever seen the rain"

(3). Bài hát "Who'll stop the rain"

* Bài liên quan: Bằng Am




Không có nhận xét nào: