24/11/22

2.591. THƠ BA DÒNG - TERCETS (2)

 Mộc Nhân

“Khi tôi muốn nói, tôi nói. Khi tôi muốn nói một cách rõ ràng, đầy đủ và mạch lạc, tôi viết. Khi có ai đó nhoi nhói trong đầu đòi tôi phải nói những gì tôi không thể nói được, tôi làm thơ…  Với thơ, tôi nghĩ, hai câu thì hơi ít; bốn câu thì hơi thừa. Tôi chọn ở giữa: Ba câu… Nó chỉ giống haiku ở một điểm: Giới hạn trong ba dòng, với một số chữ hạn chế, bài thơ bị nén chặt, thật chặt, để, sau đó, bùng nổ trong lòng người đọc. Phần quan trọng nhất là phần "bùng nổ" ấy. Nó nằm ngoài câu chữ. Nó chỉ có thể được nghe thấy bằng sự nhạy cảm và sự đồng cảm. Nó thuộc về phần tương tác của người đọc. Dĩ nhiên, vẫn có trường hợp người đọc, dù nhiệt tình tương tác, vẫn không nghe tiếng "nổ" nào cả. Đó là sự thất bại của tác giả. Trong trường hợp đó, tác giả xin nhận lỗi.” (Trích từ Nguyễn Hưng Quốc)



Tôi mượn những lời trên để thay cho đề dẫn về thơ ba dòng, với tôi nó luôn ấn tượng và khó viết hay - dù "dễ viết ra". 

Còn dưới đây là những bài thơ ba dòng tôi tập viết - cho mình.

 

1.

Cỏ đong đưa dưới dòng chảy

Tuyệt vọng trong lũ

Có ai cứu vớt số phận mong manh

 

2.

Mưa trên kính mờ xô ngã cái gạt nước

Tôi đi qua những con đường

Ký ức ướt sũng, đọng trên buổi chiều thủy tinh

 

3.

Những sóng lúa nghiêng theo gió

Xua môt cơn mưa dông

Tâm trí tôi chỉ còn vài ánh chớp

 

4.

Cây trái đã đồng hành cùng tôi trong những năm qua

Bầu trời, bóng râm, chim hót, những chú ong

Trong một cuốn sách thánh vịnh

 

5.

Mùa đông

Vẽ cho chúng ta bức tranh về sự yên tĩnh

Cả màu sắc và thần hồn

 

6.

Mùa đông thất tình

Lạnh hóa bỏng rát

Tấm chăn ấm nhất chỉ còn trong trái tim

 

7.

Những chiếc lá rơi xuống

Là để cho

Chúng ta giữ mùa thu trong tay

 

8.

Tôi như khu vườn cũ đẫm sương

Những con ngỗng hoang bay qua

Cho chúng lý do để lưu luyến

 

9.

Mỗi giọt mưa là một nụ hôn

Trên cánh mũi của em

Và anh lau bằng nụ hôn của mình

 

10.

Chúng ta đi cùng nhau như mùa hè và chiếc mũ

Không nói gì

Chiếc bóng là lời chú thích

 

11.

Xin yêu những ngày se sắt

Trái tim hóng tiết lập đông

Chờ em chui vào xương sống

 

12.

Tôi muốn mưa rơi

Ơ một nơi đặc biệt

Nơi em cần tôi che chắn và lau khô

 

13.

Chế độ mặc mùa đông đang bật

Hạnh phúc có thể chưa lên hình

Nhưng khăn choàng, áo ấm và trí tưởng tượng đã lên sóng

 

14.

r.r.r. Đây không phải là một chú thích vô nghĩa

Trái tim run rẩy nên ngón tay không thể gõ các ký tự

Và cổ họng không thể thốt ra lời

 

15.

Tình yêu ban đầu ở trong không khí

Sau đó nó ở trong thơ anh

Và trong hơi thở của em

 

16.

Giữa trời và đất là những ngọn núi

Đôi khi, tôi và bạn

Chọn khúc giữa

 

17.

Tôi đổ mồ hôi dưới mặt trời

Nhưng lại đổ nước mắt

Khi ánh sáng biến mất

 

18.

Những chiếc lá thu

Như mối tình đầu

Chúng chỉ biết rơi và sẵn sàng tàn phai

 

19.

Khi em thở và cào trên lưng anh

Anh lắng nghe và nhận lấy bỏng rát

Không có hạnh phúc nào nếu chúng ta không đồng hành

 

20.

Tình yêu giống như cơn mưa

Nó đến với nhiều hình dạng, nhiều mức độ và từ nhiều hướng

Không cảnh báo


* Bài liên quan: Thơ ba dòng (1)

Không có nhận xét nào: