9/3/22

2.321. CHỮ ĐANG Ở ĐÂU ?

 Mộc Nhân



Chữ đang ở đâu?

tôi nhận ra chữ nơi tờ rơi quẳng dưới đường

từ những biển hiệu nhiệt liệt chào mừng màu sắc

âm của chữ trên cột điện phun ra từ chiếc loa trục trặc

phát ra những ngôn từ được lập trình


Chữ của loài vẹt lặp lại, rối tinh

khoác vẻ ngoài bình an giả tạo

đôi khi điếc tai từ lời nói xạo

ban mai ngập tràn âm thanh

ban đêm mộng du cùng bóng chữ hoang đường

 

Chữ đang ở đâu?

tôi nhận ra con quạ mang khuôn mặt người

quang quác những thanh ngôn trêu ngươi nhảy nhót

con đường của chữ diễu lời ton hót

che đau thương dưới ba hoa, gian dối, bi hài


 

Chữ đang ở đâu?

tôi nhận ra chữ từ tiếng khóc

khi thanh barie chắn cổng trái tim

và máu vón cục nơi đầu van hai lá

máu tuôn trên khuôn mặt của gã trai biểu tình chống tàu lạ

những chữ đồng thanh cùng phẫn uất của mình

 

Những đôi mắt người sắp chết đòi sự công minh

chữ vẫn bi bô nơi đôi môi trẻ dại

chữ vẫn bền bỉ nơi ngục tù kinh hãi

tôi nhận ra chữ từ dự cảm

về đau khổ, đói nghèo, nợ công, tháo chạy, khủng hoảng, tham tàn

 

Chữ trên môi người thất nghiệp kêu than

chữ thốt ra lời ăn xin tội nghiệp

trong chùa nhà tu giảng về tiền kiếp

trong nhà thờ đức cha rao giảng thiên đường


Khi bạn gọi mình hay gọi nhau là nhà thơ

xin hãy viết ra những chữ

sự thật - chuẩn mực - đức hạnh và đừng lảng tránh

dù chữ của bạn hoang mang

giữa cơn đau quặn thắt và giấc ngủ mê


Sáng nay tôi nhận ra vài con chữ đã tự sát đêm qua

khi nó di căn thành ác tính

chết mỉa mai khi biết mình lừa phỉnh

hay trượt đi trên băng chuyền


Nhưng chữ cũng có vài bí mật để sống sót

trên biên độ của lửa và sức mạnh

khiến cái đê tiện hốt hoảng co vòi khiếp sợ nhe nanh

hãy thuyết phục tôi rằng

dù tôi là ai,  đang ở ngôi xưng hô nào

mỗi chữ là một ngọn lửa di chuyển đến kiệt sức

là tiếng nói của ngọn đèn 1.000 Watt

làm những thứ giả dối bị nung chảy

nó là một phần còn lại của hơi thở

soi sáng những tăm tối

phục sinh vào ngày mai

dù chữ đang ở đâu

dù một chữ hãy thốt nên lời 




Không có nhận xét nào: