5/6/23

2.797. LOSSES - Heinrich Heine

  Bài thơ Losses (Những lầm lạc/ mất mát) của Heinrich Heine là chiêm nghiệm của cá nhân về thời trai trẻ. Ông nhận biết tuổi trẻ đã trôi qua nhưng cái hiện có đang thay thế là dũng khí (courage), hoan hỉ (gaily), đằm tính (slender). Nó đối lập với tuổi trẻ dễ sốc, chê bai (shocked, pouted), sân si, nóng giận (wroth), muốn tâng bốc (flattery), kiêu hãnh bướng bỉnh (stubborn pride)… Đó là những sai lầm, mà ai cũng mắc phải. Bài này có vẻ không có giá trị gì về nghệ thuật. Có lẽ vậy, nhưng bạn cần nhớ một điều là Heinrich Heine có 10.000 bài thơ phổ nhạc. Và những bài như thế này chỉ là ca từ cho một bài hát mà thôi. 

     NHỮNG LẦM LẠC

 Mộc Nhân dịch (*)


Tuổi trẻ đang rời bỏ tôi

nhưng mỗi ngày tôi thay bằng dũng khí

Vòng tay tôi mạnh bạo và hoan hỉ

Thêm trẻ trung và dịu đằm.

 

Đôi khi tôi sốc, giễu cợt chơi khăm

Đôi khi sân si – tôi không hề chối bỏ

Muốn tâng bốc, luôn bày tỏ

Làm duyên và kiêu hãnh hiên ngang

 

Rồi bao điều tuyệt đỉnh tiêu tan

Đã muộn rồi, thực sự là linh hồn đã mất

Có thể nào sai lầm lớn nhất

Là ngu ngốc ngọt ngào của tuổi trẻ đã qua

 

(*). Bản dịch Anh ngữ của Louis Untermeyer từ nguồn: allpoetry


 

Không có nhận xét nào: