7/6/23

2.801. NHỮNG CÂU TRÍCH – Heinrich Heine

   Nhân việc đọc và dịch loạt thơ Heirich Heine, tôi bắt gặp những câu trích của ông nên lưu lại và chia sẻ nơi đây để khi cần thì sử dụng.


1. “Càng quen nhiều người, tôi càng thích chó hơn” (The more I get to know people, the more I like dogs).


2. “Kinh nghiệm là một trường học tốt. Nhưng lệ phí cao” (Experience is a good school. But the fees are high).


3. “Nước hoa là cảm xúc của hoa” (Perfumes are the feelings of flowers).


4. “Bình thường anh ta điên, nhưng những lúc tỉnh táo, anh ta ngu ngốc” (Ordinarily he is insane, but he has lucid moments when he is only stupid).


5. “Có nhiều kẻ ngốc trên thế giới hơn là người.” (There are more fools in the world than there are people).


6. “Tự nhiên không biết khiếm nhã; con người phát minh ra chúng” (Nature knows no indecencies; man invents them).


7. “Tôi sống, đó là điều cốt yếu” (I live, which is the main point).


8. “Nói thật - ngủ cũng tốt, chết còn tốt hơn. Những điều tốt đẹp nhất không bao giờ được sinh ra” (Lo, sleep is good, better is death--in sooth The best of all were never to be born).


9. “Nơi người ta tiêu hủy sách, cuối cùng họ cũng tiêu hủy loài người” (Where they burn books, at the end they also burn people).


10. “Người ta nên tha thứ cho kẻ thù của mình, nhưng không phải trước khi họ bị treo cổ” (One should forgive one's enemies, but not before they are hanged).


11. “Tôi sẽ không nói rằng phụ nữ không có cá tính; thay vào đó, họ có cái mới mỗi ngày” (I will not say that women have no character; rather, they have a new one every day).


12. “Tài hùng biện thực sự bao gồm việc nói tất cả những gì cần thiết, và không nói gì ngoài những gì cần thiết” (True eloquence consists in saying all that is necessary, and nothing but what is necessary).


13. “Sự thật sâu sắc nhất chỉ nở hoa từ tình yêu sâu sắc nhất” (The deepest truth blooms only from the deepest love).


14. “Chúa sẽ tha thứ cho tôi. Đó là công việc của ngài” (God will forgive me. It's his job).


15. “Tôi chưa bao giờ thấy một con lừa nào nói chuyện như một con người, nhưng tôi đã gặp nhiều người nói chuyện như một con lừa” (I have never seen an ass who talked like a human being, but I have met many human beings who talked like asses).


16. “Những người đàn ông thời trước có niềm tin, trong khi chúng tôi hiện nay chỉ đánh giá” (The men of the past had convictions, while we moderns have only opinions).


17. “Khi các anh hùng rời khỏi sân khấu, những chú hề sẽ xuất hiện” (When the heroes go off the stage, the clowns come on).


18.  “Năm tháng cứ đến rồi đi.  Con người trưởng thành và ra đi. Chỉ có một điều bất tử: Tình yêu trong trái tim tôi” (The years keep coming and going, Men will arise & depart; Only one thing is immortal: The love that is in my heart).


19. “Người thông minh để ý mọi thứ, kẻ ngu dốt nhận xét về mọi thứ” (A brainiac notices everything, an ignoramus comments about everything).


20. “Giống như một nhà thơ vĩ đại, thiên nhiên tạo ra những kết quả tuyệt vời nhất bằng những phương tiện đơn giản nhất. Đơn giản chỉ là mặt trời, cây cối, hoa, nước và tình yêu” (Like a great poet, Nature produces the greatest results with the simplest means. These are simply a sun, trees, flowers, water and love).


21. “Âm nhạc là một điều kỳ lạ. Tôi gần như sẽ nói đó là một phép lạ. Vì nó nằm giữa tư tưởng và hiện tượng, giữa tinh thần và vật chất” (Music is a strange thing. I would almost say it is a miracle. For it stands halfway between thought and phenomenon, between spirit and matter).

(Còn nữa)

    * Nguồn: wikiquote

Không có nhận xét nào: