18/6/23

2.817. COULD I BUT THE FOOTSTOOL BE - Heinrich Heine

  Bài thơ có tựa tiếng Đức “Der Kopf spricht”, tựa tiếng Anh “Could I but the footstool be” (Tôi có thể là gì khác/ Giá như tôi có thể là/ chiếc ghế đẩu) do Heinrich Heine viết năm 1823. Trong tập “Book of Songs” bài này được đánh số XXXIV.

GIÁ NHƯ TÔI CÓ THỂ LÀ

Mộc Nhân dịch


Cái đầu nói:

Giá như tôi có thể là chiếc ghế đẩu

Để người yêu nghỉ đôi chân

Dù nàng giẫm lên tôi bao lần

Tôi không phàn nàn, phản đối.

 

Trái tim nói:

Giá như tôi có thể là đệm gối

Để nàng cắm kim vào giữa mình

Dù nàng đâm kim nhọn thất kinh

Tôi vẫn vui trong từng cơn đau quặn

 

Bài hát nói:

Giá như tôi có thể là tờ giấy trắng

Để nàng dùng khi cuộn mái tóc lên

Tôi sẽ rỉ tai thì thầm điều bí mật

Trái tim tôi âm ỉ chênh vênh.


 * Nguyên tác song ngữ Đức - Anh tại đây



Không có nhận xét nào: