30/6/23

2.836. SONGS of LOVE: 6,7,8 - Heinrich Heine

   Những bài này trích trong tập “Early Poems” (Những bài thơ đầu tay) của Heinrich Heine; nằm ở phần “Những tình khúc” (Songs of love). Như đã giới thiệu trong các bài trước, phần này gồm 5 bài thơ có tựa và 8 bài thơ không đề đánh số từ 6 đến 13 (1). Tôi dịch và giới thiệu chùm 3 bài đánh số 6, 7, 8 và tạm đặt tên cho dễ nhớ là “Không đề” (2).


KHÔNG ĐỀ 6


Khi ở bên người yêu

Tôi là chàng trai hạnh phúc

Nghĩ mình thật là sung túc

Có thể mua cả cõi đời

 

Nhưng nàng thiên nga bỏ rơi

Để tôi những ngày buồn thảm

Giàu sang hóa thành ảm đạm

Và tôi trở lại kiếp nghèo

 

KHÔNG ĐỀ 7


Tôi muốn bài ca tôi đang hát

Trổ ra những bông hoa nhỏ xinh

Tôi sẽ gửi chúng đến người tình

Để nàng ngửi mùi hương, tôi tưởng tượng

 

Tôi muốn bài ca tôi đang hát

Thành những nụ hôn vô hình

Tôi sẽ bí mật gửi chúng đến người tình

Trên đôi má để nàng đón nhận.

 

KHÔNG ĐỀ 8


Bình an, hạnh phúc, trái tim

Người yêu, nàng đã xa tôi từ độ ấy

Những món quà mà nàng để lại

Chẳng có cái nào tôi muốn tồn lưu

 

Bình an, hạnh phúc, trái tim

Em dành cho tôi nỗi buồn dai dẳng

Trộn lẫn với những lời cay đắng

Người yêu ơi, giờ đây tôi mang theo.

     ----------------------

(1)Nguồn Anh ngữ tại đây

(2). Xem tiếp các bài: Không đề 9,10,11

                                Không đề 12,13


* Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân


 



 

 

Không có nhận xét nào: