1/6/23

2.787. I LOVE THIS WHITE AND SLENDER BODY - Heinrich Heine

  “I love this white and slender body” là một bài thơ tình của Heinrich Heine. Bài thơ gồm 3 khổ/ 12 câu. Trong suốt cả bài, tác giả dành 11 câu để ca ngợi người tình: hình dáng trắng thon (white and slender body), đôi mắt si tình (passionate eyes), tóc đen dày (thick, black tresses) đến cả ái ân, trò chuyện và bình đẳng nhau (equals we can talk together), trao cho nhau không thiếu thứ gì. 

  Những tưởng đây là một chuyện tình đẹp và kết thúc lãng mạn nhưng tác giả viết câu cuối thật bất ngờ: “Và sau đó, như thường lệ, em phản bội tôi” (And then, as usual, you'll betray me). Tôi nghĩ, đoạn kết không chỉ bất ngờ mà còn khá khôi hài – dường như tác giả không thể hiện bất cứ nỗi đau tình ái nào, có thể đó là điều ông biết trước chăng?

 

TÔI YÊU DÁNG EM THON TRẮNG

Mộc Nhân phỏng dịch

bản Anh ngữ: "I love this white and slender body" - Heine 


Tôi yêu dáng em thon trắng

Bàn tay ân ái tình nhân,

Mắt em đê mê, trán rộng

Tóc xõa lọn đen bần thần

 

Em là người tôi tìm kiếm

Bao miền đất, mọi ngõ đời

Em là người hiểu tôi nhất

Chuyện trò bình đẳng tới nơi

 

Tôi là người em khao khát

Em trao cho tôi hết mình

Tấm lòng, nụ hôn, ve vuốt

Rồi em phản bội – thường tình.


 * Nguồn Anh ngữ: Poetry-archive



Không có nhận xét nào: