27/6/23

2.833. YEARNING - Heinrich Heine

   Bài "Yearning" (Khao khát) nằm trong tập thơ “Early Poems” (Những bài thơ đầu tay) của Heinrich Heine. Tập thơ gồm 3 phần: P1/ "Những tình khúc" (Songs of love); P2/ "Những bài thơ lầm lỡ" (Miscellaneous poems); P3/ "Những bài sonnet" (Sonnets). Mỗi phần gồm nhiều bài – có tựa hoặc  đánh số. Bài “Yearning” là bài thơ thứ 3 nằm ở P1/ "Songs of love" – sau các bài: 1. Love’s Salutation2. Love’s Lament. 


3. KHAO KHÁT

Mộc Nhân dịch (1)


Với người yêu trong tay, cùng niềm vui bạn bè

Đi dưới những cây bồ đề

Nhưng than ôi! Tôi, cậu bé phiền não đáng thương,

Trong hành trình hoàn toàn đơn độc

 

Mắt tôi mờ, trái tim tôi thổn thức

Khi nhìn thấy người yêu hạnh phúc

Vì người yêu cũng là điều sở thuộc

Nhưng, than ôi, nàng lại cách xa

 

Tôi đã chịu đựng nhiều năm, với trái tim sắp vỡ

Không thể nào gắng mang theo nỗi đau

Vậy nên tôi đóng lại, trên đường hành hương

Và bắt đầu chuyến đi của mình

 

Tôi đi hàng trăm dặm về phía trước

Cho đến khi tới một thành phố nổi tiếng;

Một dòng sông thiêng ở phía dưới mỉm cười,

Với ba tòa tháp oai nghiêm lộng lẫy (2)

 

Giờ nỗi buồn không còn đeo bám tôi nữa

Hạnh phúc cuối cùng là tình yêu

Vì ở đó, với người yêu trong vòng tay, với niềm vui

Tôi có thể hành trình dưới những cây bồ đề tươi mát

       ------------------------

    Chú thích:

(1). Text Available Here 

(2). Câu này tác giả muốn nhắc đến những tòa lâu đài bên đoạn uốn cong của sông Rhine. Đọc lại chú thích số (1) bài 2.803. Lore-Lei. Đây là nơi ông hay đến và viết nhiều bài về địa danh này.


 * Dịch và chú thích bởi Mộc Nhân

Không có nhận xét nào: